Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 02/01/2024, 13:31 PM

'Trung tâm Du lịch - Thể thao biển mang tầm quốc gia, quốc tế' của miền Nam sẽ xây thêm 65 tuyến đường, 1 đường sắt tốc độ cao và 2 sân bay

Theo quy hoạch, tỉnh miền Nam này sẽ trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh và bền vững vào năm 2030.

Trở thành "Trung tâm Du lịch - Thể thao biển mang tầm quốc gia, quốc tế"

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1701/QĐ-TTg ngày 27/12/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến năm 2030, Bình Thuận trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh và bền vữn

Đến năm 2030, Bình Thuận trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh và bền vữn

Theo đó, đến năm 2030, Bình Thuận trở thành tỉnh phát triển năng động, nhanh và bền vững; mạnh, giàu từ biển, có mức thu nhập bình quân đầu người (GRDP) cao hơn mức bình quân của vùng và cả nước; là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển tầm quốc gia, quốc tế; một trong những trung tâm năng lượng xanh của cả nước, góp phần giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050; hướng tới hình thành một trong những trung tâm đào tạo và phát triển công nghệ của vùng và quốc gia.

Bình Thuận hướng tới hình thành một trong những trung tâm đào tạo và phát triển công nghệ của vùng và quốc gia

Bình Thuận hướng tới hình thành một trong những trung tâm đào tạo và phát triển công nghệ của vùng và quốc gia

Theo đó, quy hoạch nêu rõ ưu tiên đầu tư mọi nguồn lực, phát triển du lịch Bình Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Tỉnh, xây dựng Bình Thuận trở thành Trung tâm Du lịch - Thể thao biển mang tầm quốc gia, quốc tế. Đồng thời, giữ vững hình ảnh du lịch Bình Thuận “An toàn - thân thiện - chất lượng”, với hạt nhân là Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành điểm đến du lịch xanh và thông minh (một trong những điểm đến hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương).

Xây thêm 65 tuyến đường, 1 đường sắt tốc độ cao và 2 sân bay đến năm 2050

Trong phương án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tỉnh sẽ nâng cấp, cải tạo và đưa vào vận hành một số tuyến cao tốc như cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hàng loạt đường ven biển, đường tránh đô thị,…

Tầm nhìn 2050, tỉnh sẽ nâng cấp, cải tạo và đưa vào vận hành một số tuyến cao tốc

Tầm nhìn 2050, tỉnh sẽ nâng cấp, cải tạo và đưa vào vận hành một số tuyến cao tốc

Đáng chú ý, tỉnh dự kiến xây dựng thêm 6 tuyến đường tỉnh là ĐT.711 nối từ QL1 đến đường ven biển ĐT.716; ĐT.712 nối dài kết nối với đường bộ cao tốc; ĐT.817 kéo dài (Hàm Cần – Mỹ Thạnh); ĐT.719 nối dài (đoạn từ Tân Hải – Tân Xuân – Tân Thắng); đường Liên Hương – Phan Dũng – Tà Năng; đường Thuận Hòa – Liên Hương.

Ngoài ra, Bình Thuận dự kiến làm 59 tuyến đường trọng yếu, đường giao thông đô thị, đường vào các khu sản xuất, khu du lịch, cụm, khu công nghiệp,…

Về đường bộ, Bình Thuận sẽ có thêm 65 tuyến mới trong giai đoạn này.

Về đường bộ, Bình Thuận sẽ có thêm 65 tuyến mới trong giai đoạn này.

Với đường sắt, Bình Thuận nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp II, nghiên cứu xây dựng các tuyến đường nhánh kết nối đến bến cảng Vĩnh Tân phục vụ vận tải hàng hóa cho khu vực logistics Vĩnh Tân; cải tạo tuyến nhánh từ ga Bình Thuận đến ga Phan Thiết phục vụ vận tải hành khách chất lượng cao; xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo quy hoạch được phê duyệt; xây dựng hệ thống các ga đường sắt và hạ tầng kết nối với hệ thống giao thông đối ngoại.

Bình Thuận là tỉnh dài nhất Việt Nam, tính theo đường quốc lộ 1A

Bình Thuận là tỉnh dài nhất Việt Nam, tính theo đường quốc lộ 1A

Về cảng hàng không, tỉnh xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng Cảng hàng không Phan Thiết đạt cấp 4E, công suất đạt 3 triệu hành khách/năm vào năm 2025. Ngoài ra, tỉnh nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay chuyên dùng tại huyện đảo Phú Quý theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thiên đường du lịch cho hội mê "vitamin sea"

Là một tỉnh ven biển thuộc vùng Duyên hải Nam trung bộ, Bình Thuận tập hợp cả điều kiện cần và đủ để trở thành “thiên đường” du lịch cho hội mê vitamin sea. Đặt chân đến đây, bạn sẽ được hòa mình vào biển xanh - cát trắng - nắng vàng đúng nghĩa và thưởng thức ẩm thực ngon không nơi nào bằng.

Bình Thuận vào top 10 địa phương có doanh thu du lịch trên 10.000 tỉ đồng

Bình Thuận vào top 10 địa phương có doanh thu du lịch trên 10.000 tỉ đồng

Bỏ túi 5 địa điểm du lịch Bình Thuận:

1. Bàu Trắng

Bàu Trắng

Bàu Trắng

Đến với Bàu Trắng, bạn sẽ có cảm tưởng như đang lạc vào một hành tinh khác với một màu trắng muốt của những đụn cát được soi rọi lấp lánh dưới cái nắng Bình Thuận chói chang. Đặc biệt nhất là giữa sa mạc mênh mông vẫn có một hồ nước ngọt xanh mát. Bức tranh đơn giản chỉ với một vài gam màu này chắc chắn sẽ cho bạn một “background” thật xịn xò khi lên hình.

2. Làng chài Mũi Né

Làng chài Mũi Né là bức tranh mang đậm hơi thở cuộc sống của những người dân miền biển. Vào mỗi buổi sớm mai, thuyền bè ra vào chợ cá liên tục, tấp nập người mua kẻ bán, ồn ào và huyên náo. Những chiếc thuyền đủ màu sắc điểm tô lên trên nền xanh ngọc của biển. Đây là nơi mà chỉ cần một cú nhấp máy bất chợt, bạn cũng có thể bắt trọn từng vẻ đẹp của sự sống và con người.

Làng chài Mũi Né

Làng chài Mũi Né

Hải sản ở đây cũng được bán với giá rất rẻ. Bạn có thể mua về hoặc sử dụng dịch vụ chế biến tại chỗ (chỉ từ 10.000/lần).

3. Bãi biển Cổ Thạch

Bãi biển Cổ Thạch còn được gọi với cái tên khác là bãi đá bảy màu. Bãi biển nằm tại vị trí huyện Tuy Phong, nổi tiếng nhờ những viên đá có nhiều màu sắc và hình thù độc lạ nằm trải dài trên bờ biển. Cùng với đó là làn nước trong xanh màu ngọc bích đã biến nơi này trở thành một địa điểm gây tò mò cho rất nhiều những tín đồ thích vi vu.

Bãi biển Cổ Thạch

Bãi biển Cổ Thạch

Là một trong số những địa điểm du lịch Bình Thuận có cảnh quan đẹp nhất, bãi đá còn có rất nhiều những tảng đá lớn mục đầy rêu xanh. Thông thường thì độ khoảng tháng 3 sẽ là thời điểm rêu mọc phủ đầy đá, tạo nên một phong cảnh đẹp tuyệt trần khi kết hợp chan hòa cùng với ánh nắng tự nhiên.

4. Cánh đồng quạt gió

Tại Bình thuận có đến 3 cánh đồng quạt gió để cho bạn tha hồ chụp những bức hình triệu like trong chuyến vi vu đến đây. Trong đó, ngay tại Tuy Phong có một cánh đồng quạt gió thu hút được rất nhiều tín đồ nhờ vào diện tích lớn, thiên nhiên hữu tình đồng thời còn khá dễ dàng khi di chuyển.

Cánh đồng quạt gió

Cánh đồng quạt gió

Dù là một tọa độ check-in được giới trẻ ưa thích, song địa điểm du lịch Bình Thuận này cũng thu hút được rất nhiều du khách đến đây nhờ vào khung cảnh tuyệt đẹp tựa trời Tây với bầu trời trong xanh, những áng mây trắng bồng bềnh và bãi cỏ xanh mơn mởn trải dài khắp lối.

Đặc biệt đến đây vào những ngày tháng 10 đến tháng 3 năm sau bạn còn có thể ngắm nhìn rừng hoa atiso nở đỏ rực một góc trời tạo nên cảnh đẹp tuyệt diệu.

5. Bãi đá Ông Địa

Một địa điểm du lịch Bình Thuận nằm cách trung tâm thành phố độ khoảng 10km nữa đó chính là bãi đá Ông Địa. Đây cũng là một nơi được rất nhiều bạn biết đến nhờ chuỗi những bãi tắm nguyên bản và rất nhiều những giai thoại thú vị được người dân truyền miệng.

Bãi đá Ông Địa

Bãi đá Ông Địa

Cái tên Ông Địa là do những người dân nơi này đặt xuất phát từ mỏm đá nhô lên trên mặt biển với hình dạng ông địa hướng vào đất liền. Thậm chí, hình ảnh đá ông địa tại nơi này còn là một đức tin dành cho những người dân được may mắn, an lành khi giăng buồm ra khơi.

Đây là một địa điểm du lịch Bình Thuận nổi tiếng về sự thông thoáng và sạch sẽ. Nơi đây cho phép bạn có thể thỏa sức tắm biển, chụp ảnh hoặc chơi đùa những trò chơi như mô tô nước, dù lượn, lướt sóng.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

Siêu du thuyền khỏa thân lớn nhất thế giới chuẩn bị ra khơi: Hơn 2.300 hành khách không mặc gì trong cả chuyến đi!

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:45

Chuyến tham quan kéo dài 11 ngày, được gọi với tên gọi "Con thuyền khỏa thân lớn năm 2025" trên con tàu Norwegian Pear với sức chứa hơn 2.300 người.

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

Vườn quốc gia hàng đầu châu Á của Việt Nam mở tour tham quan ban đêm xem đom đóm và động vật hoang dã

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 22:39

Du khách sẽ được ngắm đom đóm, soi côn trùng và khám phá cuộc sống về đêm của các loài động vật quý hiếm như tê tê, cầy vằn, cầy Mực, mèo rừng, rái cá và culi.

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

Sắp ngừng khai thác đường bay siêu ngắn, khách ngồi 7 phút đã hạ cánh sau gần 30 năm hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:51

Việc dừng khai thác chặng bay nối liền 2 đảo khiến người dân vô cùng lo lắng.