Thứ ba, 22/03/2022, 09:32 AM

Trung Quốc phong tỏa hàng chục triệu dân do COVID-19 lân lan nhanh

(CL&CS) - "Deltacron" và "Omicron tàng hình" là 2 biến thể phụ mới của virus SARS-CoV-2 đang nổi lên và gây nhiều lo ngại. Trung Quốc đang chứng kiến làn sóng dịch mới nghiêm trọng, ngày 20/3, quốc gia này đã phong tỏa thêm một thành phố 4,5 triệu dân.

Cụ thể, lệnh ở trong nhà đã được ban bố đối với hàng triệu người dân ở thành phố Cát Lâm (Đông Bắc Trung Quốc) trong nỗ lực ứng phó với đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn nhất trong 2 năm qua. Quyết định này sẽ có hiệu lực trong 3 ngày, tính từ đêm 20/3.

Trong ngày 20/3, hơn 4.000 ca mắc mới đã được ghi nhận trên cả nước, trong đó 2/3 là ở tỉnh Cát Lâm giáp ranh với Nga và CHDCND Triều Tiên.

Trung Quốc phong tỏa hàng chục triệu dân (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc phong tỏa hàng chục triệu dân (Ảnh: Reuters)

Thủ phủ Trường Xuân ngày 19/3 cũng đã thông báo siết chặt các biện pháp hạn chế trong 3 ngày (9 triệu dân của Trường Xuân chỉ được phép ra ngoài 2 ngày/lần để mua lương thực). Các biện pháp mới chỉ cho phép nhân viên y tế và nhân viên phòng dịch rời khỏi nhà.

Ngày 20/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết đã có những tiến bộ tích cực trong việc phát triển các vaccine đơn trị và đa trị chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Những nghiên cứu tiền lâm sàng với một số loại vaccine trên đã hoàn tất và đang trong tiến trình đăng ký để thử nghiệm lâm sàng.

NHC xác định rằng, vaccine chống biến thể Omicron vẫn hiệu quả trong giảm nguy cơ nhập viện, bệnh trở nặng hay tử vong, và mũi tiêm tăng cường cũng hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm đột phá bởi biến thể Omicron.

Đại dịch sau 2 năm đến nay xuất hiện và đã lây lan ở 225 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nhiều nước đang chủ động thích ứng tốt với làn sóng dịch mới này và từng bước trở lại cuộc sống trước đại dịch, coi COVID-19 như một loại bệnh đặc hữu.

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Thuận: Chú trọng thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn bức xạ, hạt nhân được chú trọng thực hiện nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường, phát huy hiệu quả trong các nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:14

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.