Thứ ba, 27/01/2015, 07:31 AM

Trung Quốc mạnh tay trừng phạt thuốc giả, thuốc kém chất lượng

(NTD) - Chính quyền Trung Quốc liên tục thay đổi các điều luật để xử phạt nghiêm minh những cơ sở, cá nhân sản xuất hay buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Theo một viện kiểm soát hàng đầu của Trung Quốc, chính phủ đã đề ra một luật trừng phạt cứng rắn hơn trong chương trình trừng trị những nhà sản xuất và phân phối các loại thuốc giả, kém chất lượng. China Daily đưa tin, luật này có hiệu lực từ 1/12/2014 liên quan đến những vấn đề an toàn của thuốc trong Luật hình sự sửa đổi, được thông qua vào năm 2011.

nguoitieudung_thu hoi 1

Người tiêu dùng nên cẩn trọng với những sản phẩm đóng mác thuốc cổ truyền Trung Quốc. Ảnh minh họa.

"Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất và bán thuốc giả hoặc kém chất lượng đã gây nhiều tội ác thông qua những kênh truyền hình và mạng xã hội. Chúng khiến ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của con người và đe dọa sự ổn định của xã hội. Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phối hợp và đưa ra những pháp lý thực tiễn trong những năm gần đây để trừng trị loại tội phạm nghiêm trọng này", Han Yaoyuan, Phó giám đốc bộ phân nghiên cứu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, cho biết.

Từ tháng 5 đến tháng 12/2011, các kiểm soát viên trên toàn quốc đã phê chuẩn việc bắt giữ những kẻ tình nghi liên quan đến 782 cơ sở sản xuất hoặc bán thuốc giả. Theo SPP, số lượng bắt giữ đã lên đến 1.972 đối tượng vào năm 2013. Ngoài ra, giới chức cho biết sự trừng phạt sẽ tăng lên và khắc nghiệt hơn. Đồng thời, quy định mới cũng mở rộng định nghĩa thế nào là sản xuất thuốc giả hoặc kém chất lượng.

Theo báo cáo, hoạt động bán thuốc giả hoặc kém hiệu quả sẽ ảnh hưởng lớn đến người bệnh nặng hoặc phụ nữ mang thai. Hoặc việc sản xuất vắc xin hoặc các sản phẩm liên quan đến máu sẽ bị thẳng tay trừng phạt. Ông Han cho biết trong nhiều năm trở lại đây, các băng nhóm tội phạm có tổ chức đã xuất hiện và thực hiện các dây chuyền sản xuất và phân phối thuốc.

nguoitieudung_thu hoi 2

Giới chức Trung Quốc đã tiêu hủy nhiều sản phẩm thuốc giảm, thuốc kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh minh họa.

"Sử dụng internet và chuyển phát nhanh là những con đường chủ đạo của nạn thuốc giả. Chúng có thể sử dụng nhiều chiêu trò để thách thức lực lượng thực thi pháp luật", ông Han khẳng định.Vào tháng 9/2013, 4 người ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã bị kết án 2,5 năm đến 8 năm tù vì tội sản xuất và bán thuốc cổ truyền Trung Quốc có pha trộn với hóa chất, theo SPP.

Yang Zhanqiang, từ Mianchi, đã bị buộc tội thêm hóa chất, ví dụ như phenformin - chất dùng để điều trị tiểu đường, vào viên nang thuốc y học cổ truyền Trung Quốc để bán cho các đại lý và những bệnh nhân tiểu đường tại hơn 20 khu vực giữa năm 2010 và 2012 thông qua Internet và chuyển phát nhanh. Cảnh sát đã tìm thấy những tờ chứng nhận sản phẩm an toàn trên bao bì thuốc giả.

"Điều luật này là cần thiết để trừng phạt những kẻ gây ra tội ác nghiêm trọng liên quan đến sản xuất và bán thuốc giả. Chính quyền địa phương có thể xử phạt những tội phạm hoạt động theo hình thức cá nhân nhưng họ sẽ gặp khó khăn trong việc trừng trị những doanh nghiệp lớn nếu nghi ngờ chúng sản xuất hay bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Mặc dù các nhà sản xuất là nguồn đóng thuế chính cho chính phủ nhưng giới chức cần phải phạt nặng nếu phát hiện họ vi phạm pháp luật", Wang Hongzhi, cố vấn y tế tại công ty tư vấn Bắc Kinh, nhấn mạnh.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Hành lang pháp lý quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày càng hoàn thiện

Hành lang pháp lý quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày càng hoàn thiện

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

(CL&CS) - Thời gian qua, hành lang pháp lý phục vụ quản lý về chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã ngày càng hoàn thiện, góp phần bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Chuẩn hóa chất lượng nông sản để xuất khẩu sang Trung Quốc bền vững

Chuẩn hóa chất lượng nông sản để xuất khẩu sang Trung Quốc bền vững

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 10:07

(CL&CS) - Thị trường Trung Quốc có yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng các quy định, rào cản kỹ thuật

Bình Thuận: Huyện Hàm Tân phát triển các sản phẩm OCOP, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp

Bình Thuận: Huyện Hàm Tân phát triển các sản phẩm OCOP, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:45

(CL&CS) - Thời gian qua, với sự nỗ lực chương trình OCOP đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân tỉnh Bình Thuận, thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển ngành nghề, dịch vụ nông thôn.