Dữ liệu cũ
Thứ ba, 08/09/2020, 09:44 AM

Trong 10 năm, ngành Hải quan thu nộp NSNN hơn 2,68 triệu tỷ đồng

(CL&CS) - Từ năm 2011 - 2020, ngành Hải quan đã thu nộp NSNN số tiền 2.682.843 tỷ đồng, góp phần quan trọng cân đối thu chi trong NSNN, đảm bảo lành mạnh nền tài chính quốc gia.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số thu NSNN của toàn ngành trong 10 năm qua cho thấy, số thu của ngành Hải quan luôn chiếm từ 15 đến 17% tổng thu NSNN của quốc gia (sau khi đã trừ hoàn thuế GTGT). Từ năm 2011 - 2020, ngành Hải quan đã thu nộp NSNN số tiền 2.682.843 tỷ đồng, từ năm 2014 đến 2019 liên tục thu đạt và vượt số thu theo dự toán. Nếu như năm 2011 số thu ngân sách của ngành Hải quan đạt trên 217.000 tỷ đồng thì đến năm 2019 số thu này đã đạt đến con số gần 347.000 tỷ đồng và chỉ trong 8 tháng đầu năm 2020, toàn ngành thu đạt khoảng 199.000 tỷ đồng.

HQ TP.HCM
Trụ sở Cục Hải quan TP.HCM.

Đây là một quá trình nỗ lực của Hải quan Việt Nam trong nhiệm vụ đảm bảo nguồn thu ngân sách để góp phần phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, để đạt được kết quả trên là một quá trình hiện đại hóa công tác quản lý nguồn thu, công tác phân loại và tính trị giá hàng hóa mà ngành Hải quan đã nỗ lực triển khai thực hiện.

Nếu như trước đây, khi làm thủ tục cho hàng hóa XNK, doanh nghiệp phải tự khai báo về số lượng, chủng loại, tính chất hàng hóa vào tờ khai hải quan, còn các khâu tiếp nhận tờ khai, kiểm tra hàng hóa, tính thuế và thu thuế đều do cơ quan Hải quan thực hiện. Hàng hóa chỉ được thông quan sau khi đã được tính thuế và ra thông báo thuế.

Còn hiện tại, quy trình thu thuế của Tổng cục Hải quan đã thay đổi về căn bản. Ngành Hải quan đã triển khai áp dụng cơ chế người nộp thuế tự khai, tự tính, tự nộp thuế, cơ quan Hải quan thực hiện các chức năng quản lý thuế thông qua việc kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế. Năm 2017, Tổng cục Hải quan đưa vào triển khai Đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 (thu thuế điện tử 24/7) đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Và năm 2019, trên nền tảng nộp thuế điện tử 24/7, Tổng cục Hải quan triển khai chương trình DN nhờ thu và đến nay đã có 44 ngân hàng tham gia phối hợp thu với Tổng cục Hải quan. Trong đó có 30 ngân hàng tham gia nộp thuế điện tử và thông quan 24/7.

Thu thuế điện tử 24/7 đã tạo ra bước đột phá trong công tác thu nộp thuế và thu khác, tạo thuận lợi và hỗ trợ người nộp thuế được nộp tiền mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt; tránh sai sót trong quá trình thu nộp thuế và thu khác khi hạch toán đối với DN và cả đối với cơ quan quản lý thu... Hiện hơn 97% số thu ngân sách của ngành Hải quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Phó tổng cục Trưởng Tổng cục Hải quan, để đảm bảo nguồn thu, xây dựng dự toán và triển khai thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, đề xuất các giải pháp khai thác nguồn thu, xây dựng các chương trình hệ thống đáp ứng yêu cầu quản lý tạo thuận lợi cho người nộp thuế, chống gian lận thương mại, trốn thuế, gây thất thu thuế… giúp chỉ đạo toàn Ngành liên tục thực hiện thắng lợi chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu phấn đấu về thu thuế trong nhiều năm liền.

Cũng theo ông Tưởng, riêng trong công tác quản lý nợ, toàn ngành Hải quan đã thực hiện phân loại từng loại nợ thuế, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nợ thuế, đưa công tác quản lý nợ thuế của Ngành đi vào nề nếp, góp phần giảm dần tỷ trọng nợ đọng thuế so với tổng thu hàng năm (nếu như năm 2011, tỷ trọng nợ đọng thuế so với tổng thu là 2,25%, thì đến năm 2019 là 1,6%).

Với những nỗ lực không ngừng trong công tác thu nộp NSNN, có thể thấy, ngành Hải quan đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu NSNN, đồng thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi trốn thuế, chống thất thu thuế ngày càng hiệu quả. Số thu nộp ngân sách của ngành Hải quan đã góp phần quan trọng cân đối thu chi trong NSNN, đảm bảo lành mạnh nền tài chính quốc gia.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.