Thứ bảy, 20/11/2021, 12:53 PM

Triển khai áp dụng Hệ thống quản lý an toàn giao thông đường bộ theo TCVN ISO 39001 tại đơn vị vận tải hàng hóa

(CL&CS) - Áp dụng Hệ thống quản lý ATGTĐB theo tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 trong lĩnh vực vận tải đường bộ hàng hóa thông thường và hàng hóa bằng công ten nơ tại khu vực Miền Trung được thực hiện tại Công ty Bình Vinh.

Việc triển khai này thực hiện trong năm 2020, đúng trong thời gian dịch bệnh covid-19 nên việc kinh doanh vận tải của Công ty gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, nhờ có quyết tâm của lãnh đạo công ty và sự cố gắng nỗ lực của cán bộ nhân viên, cũng như được hỗ trợ của tổ chức tư vấn, nên Công ty đã xây dựng và áp dụng thành công  Hệ thống quản lý ATGTĐB và đã được QUACERT đã cấp giấy chứng nhận cho Công ty với thời hạn hiệu lực 03 năm.

Để triển khai áp dụng thành công tiêu chuẩn, Công ty thực hiện nhiều nội dung công việc, từ việc đánh giá thực trạng, đào tạo nhận thức, đào tạo đánh giá nội bộ, xây dựng hệ thống văn bản quản lý, đến việc triển khai áp dụng, đánh giá nội bộ, đăng ký đánh giá chứng nhận hệ thống.

Công ty đã khảo sát hiện trạng cơ sở hạ tầng, hiện trạng sản xuất kinh doanh, nhận thức của nhân sự liên quan về  TCVN ISO 39001:2014 và mong muốn, cam kết của lãnh đạo công ty về việc áp dụng tiêu chuẩn bằng cách quan sát hiện trạng của đơn vị, phỏng vấn nhân sự liên quan, như cán bộ lãnh đạo, các nhân sự chủ chốt, công nhân,....

Tổ chức tư vấn đã  đào tạo chuyên sâu nội dung TCVN ISO 39001:2014 cho các nhân sự, gồm Phụ trách ISO và trưởng các Bộ phận của Công ty. Các trưởng bộ phận đào tạo tiếp cho nhân viên trong các bộ phận.

Chuyên gia tư vấn đã cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với chuyên gia đánh giá nội bộ, như hiểu biết về hệ thống đánh giá sự phù hợp tại Việt Nam; cách tiếp cận của tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014; nguyên tắc và kỹ năng đánh giá theo TCVN ISO 19011:2013; yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 39001:2014 về đánh giá nội bộ. Kết quả đã đào tạo được các nhân sự chủ chốt liên quan đến ATGTĐB thuộc Công ty đáp ứng yêu cầu về năng lực chuyên gia đánh giá nội bộ và đảm bảo đầy đủ điều kiện theo yêu cầu của tiêu chuẩn.

Tổ chức tư vấn đã hướng dẫn xây dựng được bộ tài liệu gồm 64 quy trình, hướng dẫn, … phù hợp với các đặc thù  hoạt động cho Công ty trong lĩnh vực vận tải hàng hóa trên đường bộ bằng xe tải thông thường và xe công-ten-nơ. Bộ tài liệu được xây dựng trên cơ sở kế thừa và tích hợp một số nội dung với các Hệ thống quản lý khác đang áp dụng tại Công ty.

Tổ chức tư vấn đã hướng dẫn xây dựng được bộ tài liệu gồm 64 quy trình, hướng dẫn, … phù hợp với các đặc thù  hoạt động cho Công ty trong lĩnh vực vận tải hàng hóa trên đường bộ bằng xe tải thông thường và xe công-ten-nơ. Bộ tài liệu được xây dựng trên cơ sở kế thừa và tích hợp một số nội dung với các Hệ thống quản lý khác đang áp dụng tại Công ty.

Công ty với sự hướng dẫn và hỗ trợ của cán bộ tư vấn đã triển khai áp dụng các quy trình đã xây dựng cho các bộ phận liên quan đến hoạt động vận tải hàng hóa trên đường bộ bằng xe tải thông thường và xe công-ten-nơ.

Hoạt động đánh giá nội bộ theo quy trình Đánh giá nội bộ bằng phương pháp phỏng vấn, truy xuất các tài liệu hồ sơ để truy tìm bằng chứng chứng minh sự phù hợp trong áp dụng Hệ thống quản lý ATGTĐB tại các bộ phận: Lãnh đạo; Phòng Quản trị Hệ thống; Phòng Điều vận; Khối văn phòng; Đội xe; Các bộ phận hỗ trợ. Đã phát hiện 02 điểm không phù hợp  và 8 điểm lưu ý cải tiến theo yêu cầu của tiêu chuẩn. Các điểm không phù hợp đã được khắc phục  sau đó.

8

Do thời gian thực hiện chưa lâu, nên chưa có thống kê chính thức đầy đủ về hiệu quả, đặc biệt hiệu quả kinh tế cụ thể của việc áp dụng Hệ thống quản lý ATGTĐB, nhưng hiệu quả mang lại về lâu dài có thể nhận thấy được.

Nhận thức về ATGTĐB của tập thể cán bộ, nhân viên, đội ngũ lái xe Công ty được nâng cao rõ rệt. Việc quản lý có hệ thống ATGTĐB thông qua hệ thống văn bản cụ thể, rõ ràng đã giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và nâng cao trách nhiệm, kỷ cương về ATGTĐB đối với người lao động.  Công ty đã thiết lập mục tiêu, chính sách và đưa ra các kế hoạch thực hiện cụ thể nhằm đảm bảo không có tại nạn tử vong hoặc thương tật nặng do mất an toàn giao thông gây nên. Người lao động đã nắm bắt được các kỹ năng áp dụng các quy trình liên quan.

Do áp dụng Hệ thống nên đã giảm số tai nạn so với năm 2020. Không để xảy ra tai nạn dẫn đến tử vong hay thương tật nặng. Giảm các vụ vi phạm hành chính.

Việc giảm các vụ tai nạn, giảm các vụ vi phạm hành chính giúp Công ty giảm thiệt hại về kinh tế. Về lâu dài áp dụng tiêu chuẩn Hệ thống ATGTĐB sẽ giúp Công ty không phải chi phí trong đền bù thiệt hại về người, hàng hóa và phương tiện, đào tạo lại nhân lực, cũng như chi phí sửa chữa hoặc mua sắm phương tiện thay thế… Việc thực hiện nghiêm túc các quy trình sửa chữa, bảo dưỡng, bảo quản và vận hành an toàn phương tiện giúp nâng cao tính an toàn, song cũng đồng thời nâng cao chất lượng và tuổi thọ phương tiện vận tải góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho Công ty. Việc hạn chế tối đa hoặc không để xảy ra tai nạn không chỉ đảm bảo uy tín của Công ty, tránh gián đoạn hoạt động và có cơ hội thêm nhiều khách hàng hơn, mà còn không làm  gián đoạn hoạt động SXKD của các đối tác;…

Đã trao đổi về tình hình SXKD, những thuận lợi, khó khăn và giải pháp xử lý, đặc biệt là những giải pháp vượt qua trong thời kỳ có đại dịch Covid-19. Công ty hiện nay đang đồng thời áp dụng 6 hệ thống quản lý:  ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, ISO 39001, ISO 45001, OHSAS 18001. Công ty đã nghiên cứu tích hợp các hệ thống này. Công ty cũng đang nghiên cứu chỉnh sửa những quy định cho phù hợp với thời kỳ có đại dịch Covid 19.

Công ty cần tiếp tục duy trì áp dụng và hoàn thiện Hệ thống quản lý ATGTĐB để hiệu quả áp dụng luôn được cải thiện./.

(Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).   

Văn văn

Bình luận

Nổi bật

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

[INFOGRAPHIC] Việt Nam phấn đấu vào top 3 ASEAN về tốc độ tăng năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định 1305/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động đến năm 2030.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.