Tranh cãi cả thập kỷ quanh căn hộ 25m2

(NTD) - Căn hộ diện tích nhỏ không phải là một ý tưởng mới, loại hình này đã được phát triển ở nhiều nước. Tại Việt Nam, từ những năm 2010 nhiều doanh nghiệp địa ốc đã nghiên cứu và để xuất phát triển căn hộ diên tích 25m2 nhưng vấp nhiều tranh cãi. Sau thời gian dài nghiên cứu, lấy ý kiến Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD cho phép xây dựng căn hộ 25m2 từ tháng 7/2020.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 (đối với dự án nhà ở thương mại); tuy nhiên phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Căn hộ phải có tối thiểu 1 phòng ở và 1 khu vệ sinh; được chiếu sáng tự nhiên, nếu có từ 2 phòng ở trở lên thì cho phép 1 phòng không có chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9m2, thông thoáng và được chiếu sáng tự nhiên.

Thông tư vừa ban hành lại tiếp tục nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận xã hội, số đông ủng hộ loại hình căn hộ này đều cho rằng là phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Đơn cử, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng việc xây loại căn hộ này tại các dự án nhà ở thương mại là hợp lý. Bởi nhu cầu nhà ở thương mại nhỏ có 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, sinh viên, công nhân lao động và người nhập cư là rất lớn.

Nhiều người dân chưa có nhà ở tại các khu vực thành phố lớn cũng hoàn toàn đồng ý với mô hình nhà ở 25m2. Anh Quang Tùng (đang sống ở dãy trọ quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho rằng, nếu so sánh căn hộ diện tích 25m2 tại các block chung cư với 16m2 thuê trọ thì chắc chắn căn hộ diện tích nhỏ này gấp nhiều lần. Có nghĩa là hiện nay tôi và hàng nghìn người khác đang sống ở nhiều dãy trọ ổ chuột có cuộc sống tệ hại hơn rất nhiều.

Trong khi đó, vấn đề lo ngại nhất nếu triển khai xây dựng căn hộ 25m2 chính là sẽ tạo nên các khu ổ chuột trên cao. Theo phân tích từ các chuyên gia về quy hoạch, việc triển khai nhà diện tích 25m2 sẽ gây nên một sự xáo trộn lớn trong quản lý, chất tải hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng văn hóa xã hội, y tế, nơi để xe, khu vui chơi…

Hiện các khu vực nội thành mọc quá nhiều chung cư lên một khu vực khiến cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp, ùn tắc giao thông trầm trọng xảy ra hàng ngày, thiếu bãi đỗ xe, hệ thống cung cấp nước sạch không đủ năng lực cấp nước cho nhà cao tầng khiến nhiều khu vực xảy ra tình trạng không đủ nước sạch sinh hoạt. Nếu cho phép căn hộ 25m2 sợ rằng những áp lực lên hạ tầng giao thông sẽ càng nặng nề.

Ngoài lo ngại phá vỡ quy hoặc thì về giá bán cũng là điều đáng quan tâm, vì thực tế các chủ đầu tư có xây dựng những căn hộ có diện tích khoảng 25 - 30m2, nhưng giá bán lên tới khoảng 40 - 50 triệu/m2, tức là căn hộ cũng có giá khoảng từ 1 tỷ đồng trở lên. Với giá bán như vậy với rất nhiều người nghèo, người thu nhập thấp cũng là quá sức.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, Lê Hoàng Châu cho rằng, Thông tư 21/2019/TT-BXD đã ban hành, nhưng các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải đặc biệt lưu ý khi cấp phép cho các doanh nghiệp triển khai, để làm sao phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Đối với các thành phố lơn, chỉ nên cho phép xây dựng loại căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45m2 sàn tại các quận ven và các huyện ngoại thành thì phù hợp hơn.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.