Dữ liệu cũ
Thứ hai, 25/05/2015, 06:45 AM

Trầm lắng thị trường đồ chơi Tết thiếu nhi 2015

(NTD) - Người dân thắt chặt chi tiêu trong thời buổi kinh tế khó khăn cùng tâm lý lo ngại hàng Trung Quốc đã khiến thị trường đồ chơi dịp Tết thiếu nhi trở nên ảm đạm.

Tết thiếu nhi 1/6 luôn là "mùa gặt hái" của thị trường đồ chơi trẻ em, nhưng năm nay, các cửa hàng kinh doanh đồ chơi lâm vào cảnh ế ẩm do người tiêu dùng tđang ngày càng thắt chặt chi tiêu, cùng với đó, các mặt hàng đồ chơi phục vụ cho trẻ em không còn đa dạng.

Chỉ còn một tuần nữa là đến dịp Tết thiếu nhi 1/6, tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại một số tuyến phố chuyên bán đồ chơi cho thiếu nhi như Hàng Mã, Lương Văn Can, đường Láng thị trường đồ chơi thiếu nhi không khí có phần ảm đạm, sức mua của người tiêu dùng còn chậm.

Chủ cửa hàng ngồi buôn chuyện

Mọi năm, dịp 1/6 luôn được xem là những ngày “vàng” của các cửa hàng buôn bán đồ chơi trẻ em. Bởi dịp này hầu hết các gia đình đều tìm mua cho con em mình những món đồ chơi mà chúng thích nhất, làm quà tặng như một lời chúc tốt đẹp nhân dịp ngày Tết thiếu nhi.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều cửa hàng bán đồ chơi, quà tặng thiếu nhi tại Hà Nội đang phải chịu cảnh ế ẩm chưa từng thấy. Người bán hàng ngồi ngáp vặt trong những cửa hàng vắng vẻ, đáng lẽ rất đông đúc vào thời điểm này mọi năm.

_MG_1796

Phố Hàng Mã ảm đạm, khác với không khí của phố mỗi dịp gần lễ, tết

Len lỏi vào các khu phố được coi là “thiên đường” đồ chơi trẻ em như Lương Văn Can, Hàng Mã, Hàng Bông…, không khí dường như không có nhiều thay đổi so với ngày thường là bao. Nhiều gian hàng chỉ có bà chủ mắt nhìn chăm chăm ra đường, cạnh khối lượng hàng khổng lồ với đầy đủ chủng loại và mẫu mã.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em trên phố Lương Văn Can cho biết: "Chưa năm nào thị trường đồ chơi Tết thiếu nhi lại ế ẩm như năm nay. Lượng khách thưa vắng không khác gì ngày thường và giảm khoảng 50% so với năm ngoái. Theo chị Hương, kinh tế khó khăn khiến người dân rất hạn chế trong mua sắm, kể cả việc tặng đồ chơi cho trẻ em nhân ngày 1-6: “Từ đầu năm đến giờ, cửa hàng thưa vắng khách hẳn. Chúng tôi chỉ hy vọng vào dịp Tết thiếu nhi sẽ bán chạy nhưng không ngờ, năm nay lại ế ẩm đến vậy”, chị Hương than thở

Không chỉ các cửa hàng đồ chơi trên các tuyến phố rơi vào tình trạng kinh doanh ảm đạm mà tại các trung tâm thương mại, siêu thị…cũng èo uột không kém. Tại một gian hàng đồ chơi ở siêu thị, tuy đã cận ngày Tết Thiếu nhi, song gian hàng đồ chơi vẫn vắng khách, khác xa với ảnh nhộn nhịp như mọi năm: Đồ chơi ở đây hiện tại chủ yếu vẫn là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi tâm lý người tiêu dùng Việt hiện nay là “tẩy chay” hàng Trung Quốc nên không có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Bên cạnh đó, các mặt hàng đồ chơi nhập khẩu từ các nước như Hoa Kỳ, Đan Mạch… lại rất mắc tiền, chỉ phù hợp với những gia đình khá giả.

Mặt hàng đồ chơi không thay đổi nhiều

Dạo qua thị trường đồ chơi có thể thấy, thị trường đồ chơi năm nay vẫn các mặt hàng quen thuộc và bạo lực như súng, gươm, kiếm. Cùng với đó là các mặt hàng ứng ụng công nghệ cao như ôtô điều khiển từ xa, ôtô trèo tường, xe chạy bằng pin hoặc sạc điện dành cho các bé trai… Còn đố với bé gái, những loại búp bê ngộ nghĩnh đáng yêu hay búp bê Babire… vẫn được nhiều gia đình lựa chọn.

_MG_1799
Đồ chơi thiếu nhi vẫn không có sự mới mẻ so với các năm trước

Cùng với những đồ chơi truyền thống, năm nay các loại đồ chơi phát triển trí tuệ như ghép hình Lego, bản đồ điện tử hướng dẫn các phương tiện giao thông, máy tính thông minh để bé học chữ…cũng xuất hiện trên thị trường.

Giá cả của các mặt hàng đồ chơi dịp Tết thiếu nhi năm nay cũng không có nhiều thay đổi, vẫn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp.  Với thú nhồi bông dành cho bé gái có giá từ 50 – 200 nghìn đồng (tùy từng kích cữ to nhỏ). Xe đạp dành cho các bé từ 4 tuổi trở lên có giá từ 400 - 1  triệu đồng (tùy từng loại). Còn đối với những đồ chơi như robot ráp hình, xe điều khiển, máy bay lắp ráp có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn.

Có thể thấy, mặc dù thời điểm dịp Tết thiếu nhi đã đến gần, song sức tiêu thụ các mặt hàng đồ chơi trẻ em vẫn có dấu hiệu ảm đạm, khi nền kinh tế đang chịu cảnh "thắt lưng buộc bụng", người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu. Đẩy mạnh sản phẩm hàng hóa trong nước, giảm giá để cạnh tranh với sản phẩm của nước ngoài là cách để các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trong nước thu hút người tiêu dùng, tránh tình trạng ảm đạm thị trường kéo dài như hiện nay.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Vũ Hằng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.