Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 23/08/2020, 13:16 PM

TP.HCM: Trung Nam lắp đặt cửa van thứ 2 cống ngăn triều Cây Khô

(CL&CS) - Đây là cống ngăn triều lớn, khẩu độ 80 m, quy mô 3 trụ pin, 2 cửa van cống, một âu thuyền và một khu nhà quản lý. Hạng mục được triển khai trên sông Cần Giuộc, kết nối giữa huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè.

Sau thời gian thi công đồng bộ 7 hạng mục lớn của dự án và triển khai lắp đặt phối hợp các cửa van tại cống ngăn triều Phú Xuân, Mương Chuối, sáng 22/8, Trung Nam BT 1547 (thành viên Trungnam Group) đã lắp đặt cửa van thứ 2 cống ngăn triều Cây Khô.

Cửa van cong-cay-kho
Toàn cảnh cống ngăn triều Cây Khô. Ảnh:TNG.

Đây là cống ngăn triều lớn kết nối giữa huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè. Cửa van là hạng mục rất quan trọng của cống, giúp điều tiết lượng nước từ các sông vào bên trong. Cống ngăn triều sẽ mở cửa tiêu nước khi mực nước trong kênh lớn hơn ngoài sông, đóng cửa khi nước sông lớn hơn trong kênh và không ảnh hưởng đến giao thông thủy.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam (nhà đầu tư dự án) cho biết, các cửa van được chế tạo tại công xưởng trên sông, sau đó cần cẩu khổng lồ đưa lên sà lan và vận chuyển đến vị trí lắp đặt. Công việc được thực hiện bởi các chuyên gia nước ngoài phối hợp với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia trong nước. Thời gian lắp một cửa van vào vị trí từ 70-90 ngày.

Cũng theo ông Tiến, 6 cống ngăn triều khổng lồ này phải hoàn thành và được đóng cùng một thời điểm mới đem lại hiệu quả vì chúng hoạt động liên hoàn. Nếu đóng 5/6 cống cũng không hiệu quả vì nước sẽ theo cống chưa đóng trở ngược vào gây ngập úng cục bộ cho khu vực cửa van không đóng.

Nói về chất lượng của dự án ngăn triều, ông Tiến cho biết, theo hợp đồng, nhà đầu tư có trách nhiệm bảo hành công trình 3 năm, nhưng Trung Nam cam kết chịu trách nhiệm trong 5 năm. Nếu được chọn là nhà vận hành dự án, "chúng tôi sẽ gắn bó mãi mãi với tuổi thọ của công trình này". Đồng thời,  nếu thành phố kịp giao mặt bằng trong tháng 8, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Dự án ngăn triều là dự án trọng điểm của TP.HCM, góp phần hoàn thành chương trình đột phá “Giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng” được Đại hội Đại biểu Đảng Bộ TP.HCM lần X, nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thuận cho triển khai vào ngày 18/10/2015.

Đây là dự án thuỷ lợi, thuộc quy hoạch 1547 (QH 1547) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường và chủ động hạ thấp mực nước kênh trục. Dự án được triển khai nhằm ngăn triều cường và ứng phó tác động của biến đổi khí hậu cho vùng điện tích 570 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc bờ hữu sông Sài Gòn và Trung tâm TP.HCM; Điều tiết mực nước trong kênh rạch với khả năng tiêu thoát nước đô thị; Hỗ trợ trữ nước mưa trong vùng bảo vệ của dự án khi triều cường xuống thấp, kết hợp chống sạt lở bờ sông và cải tạo cảnh quan, môi trường.

Dự án Ngăn Triều được triển khai theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng với quy mô 7 hạng mục gồm 6 cống ngăn triều lớn khẩu độ 40-160 m là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và hạng mục 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m. Địa điểm xây dựng thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.