TP.HCM: “Lạm phát” dự án treo

(NTD) - Tình trạng chủ đầu tư xí đất nhưng năng lực tài chính yếu kém cùng với nhiều lý do khác đã khiến không ít dự án “trùm mền” không triển khai suốt nhiều năm ở hầu hết các quận, huyện tại TP.HCM.

Nhà Bè đứng đầu bảng

Tại kỳ họp về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM trong tháng 4 và nhiệm vụ, phương hướng trong tháng 5/2018, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố (TP) có nhiều dự án về nhà ở sau khi có được pháp lý, chủ đầu tư không thực hiện triển khai dự án theo quy định, mà chuyển nhượng qua lại. Toàn TP có khoảng 500 dự án trong tình trạng này, trong đó huyện Nhà Bè có nhiều nhất với 85 dự án.

Theo báo cáo của UBND huyện Nhà Bè, bên cạnh các dự án sử dụng vốn ngân sách, nhiều dự án không sử dụng vốn ngân sách (chủ yếu các dự án phát triển nhà ở) hiện nay đang trong tình trạng dở dang, trong đó nhiều dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, có quyết định giao đất đang triển khai thi công nhưng chưa hoàn thành các hạng mục. Nhiều dự án bồi thường dở dang kéo dài như dự án Khu nhà ở Thanh Niên xã Phước Lộc có quy mô 35 ha bắt đầu triển khai từ năm 2001, nhưng đến nay còn khoảng 9.000 m2 chưa thỏa thuận bồi thường được với dân. Phần diện tích chưa bồi thường trong tình trạng “da beo” nên chủ đầu tư không thể xin điều chỉnh quy mô dự án… dẫn đến hàng chục ha đất bị hoang hóa.

Một số dự án nhà ở chủ đầu tư bồi thường dở dang nhưng đã hết chủ trương đầu tư như khu nhà ở xã Phước Kiển do CTCP Đầu tư Minh Thành làm chủ đầu tư, khu dân cư xã Phước Kiển do Công ty TNHH MTV ĐTXD Tân Thuận làm chủ đầu tư; khu dân cư xã Phước Kiển do CTCP Phát Đạt làm chủ đầu tư…

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, cho biết hiện tại TP.HCM có tổng số dự án được chấp thuận địa điểm đầu tư và dự án có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất vào mục đích phát triển nhà ở, sản xuất - kinh doanh, phúc lợi công cộng đang thực hiện trên địa bàn là 1.269 dự án, tổng diện tích đất 18.930 ha.

12-1553
Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc thành nơi chăn trâu.

Quyết liệt thu hồi

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP rà soát các dự án chậm tiến độ, chủ đầu tư không có khả năng triển khai để tham mưu lãnh đạo TP xử lý, trong đó huyện Nhà Bè được cho là điểm nóng.

Sáng 11/5, đoàn làm việc của Sở TN-MT TP.HCM về kiểm tra tình hình tiến độ các dự án trên địa bàn huyện Nhà Bè. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết các dự án phải thu hồi đất của dân tại huyện Nhà Bè, bên cạnh giá bồi thường, cần xem chính sách hỗ trợ để làm thế nào cho người dân đồng thuận. Đối với những dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đã có phương án bồi thường được duyệt trước Luật Đất đai 2013 có hiệu lực nhưng chưa triển khai, huyện cần rà soát xem có còn phù hợp hay không, có bất cập gì để báo cáo TP. Đối với các dự án ngoài ngân sách, nếu gia hạn cho chủ đầu tư cần thẩm định kỹ năng lực chủ đầu tư, công khai cho dân biết; nếu không bảo đảm cần kiên quyết thu hồi.

Bài & ảnh: Nguyên Vũ

 

_NTD_So 435_In_Page_25
 

Bình luận

Nổi bật

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.

Thị trường bất động sản còn nhiều tồn đọng chưa giải quyết

Thị trường bất động sản còn nhiều tồn đọng chưa giải quyết

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:36

Mặc dù thị trường có những điểm tích cực trong quý I, nhưng vẫn tồn tại những điểm nghẽn và có thể kéo dài đến hết 2024 sẽ cản trở quá trình phục hồi của thị trường bất động sản.