TP.HCM kiến nghị hủy kết quả trúng thầu nếu chậm nộp tiền trúng đấu giá

(NTD) - Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa kiến nghị nếu cá nhân, tổ chức chậm nộp tiền khi đã trúng đấu giá thì sẽ bị hủy kết quả.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa kiến nghị nếu cá nhân, tổ chức nào chậm nộp tiền khi đã trúng đấu giá thì sẽ bị hủy kết quả trong dự thảo Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất, khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố. Dự thảo đang được trình UBND thành phố xem xét thông qua.

23 le-duan
Tân Hoàng Minh phải nộp thêm gần 264 tỷ đồng do chậm nộp tiền trúng đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn. Ảnh:Tấn Lợi.

Theo Điều 39 Nghị định 17/2010, tại cuộc đấu giá, nếu người được công bố trúng thầu tài sản bán đấu giá mà từ chối mua thì tài sản được bán cho người trả giá liền kề. Trong trường hợp người trả giá liền kề cũng không đồng ý mua thì cuộc đấu giá coi như không thành.

Ngoài ra, khi đến hạn thanh toán, đối tượng trúng đấu giá không nộp tiền theo đúng thời gian quy định, cũng không có văn bản từ chối mua. Việc này làm ảnh hưởng đến kết quả đấu giá. Cụ thể như khu đất số 23 Lê Duẩn.

Nhằm hạn chế tình trạng các đối tượng tại cuộc đấu giá thông đồng câu kết hoặc có vấn đề tiêu cực trong việc từ chối mua, Sở TN&MT kiến nghị trong trường hợp người trúng đấu giá từ chối mua thì sẽ hủy kết quả đấu giá hoặc thông báo đấu giá không thành. Người trúng đấu giá mà sau đó lại từ chối mua sẽ bị mất khoản tiền cọc đã nộp tại cuộc đấu giá.

Sở TN&MT đề xuất hủy kết quả trúng đấu giá nếu đối tượng trúng đấu giá không nộp đủ tiền trong thời hạn 180 ngày kể từ ngày tổ chức đấu giá. Cơ quan, tổ chức đấu giá phối hợp với cơ quan thuế trả lại khoản tiền đã nộp nếu có (không tính lãi suất) cho người trúng đấu giá. Riêng khoản tiền đặt cọc tại cuộc đấu giá thì không được hoàn lại.

Cần thiết có chế tài để xử lý các trường hợp lợi dụng việc đấu giá vào mục đích riêng, câu kết, kéo dài, cố ý chậm trễ, làm lãng phí tài nguyên, chi phí, công sức tổ chức đấu giá, tránh khiếu nại, khiếu kiện.

Ngoài ra, Sở TN&MT thống nhất kiến nghị của Sở Tư pháp chọn Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản thành phố là đơn vị duy nhất tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.