TP.HCM: Dự án phải có đánh giá tác động giao thông mới được cấp phép
(CL&CS) - UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố về việc hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng khi kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì Sở GTVT kịp thời báo cáo, đề xuất, trình UBND Thành phố xem xét, giải quyết.
Cuối năm 2021, Sở GTVT có văn bản gửi UBND TP.HCM cho biết đã hoàn chỉnh dự thảo Hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn Thành phố.
Dự thảo hướng dẫn việc thực hiện đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ đang khai thác và hệ thống đường dự kiến đầu tư xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn. Không bao gồm hệ thống đường trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng và các khu vực quản lý của các đơn vị quốc phòng, an ninh.
Đối tượng áp dụng là tất cả dự án đầu tư công trình xây dựng phải thiết kế phương án kết nối giao thông, tính toán đánh giá nhu cầu giao thông phát sinh của công trình nhằm đảm bảo an toàn giao thông, không gây ùn tắc giao thông. Cụ thể là các dự án như khu đô thị, khu công nghiệp, cảng, logistics, chung cư hoặc khu nhà ở thấp tầng, trung tâm thương mại, siêu thị...
Theo Sở GTVT TP.HCM, đánh giá tác động giao thông dự án xây dựng là sự đánh giá tác động tích cực hoặc tiêu cực của một dự án xây dựng được đề xuất đến tình trạng giao thông trên các tuyến đường có liên quan trong khu vực ảnh hưởng của dự án xây dựng. Tác động của dự án xây dựng đến tình trạng giao thông chính là sự thay đổi chất lượng dòng giao thông khu vực khi dự án đi vào hoạt động.
Việc thực hiện đánh giá tác động giao thông của dự án thông qua mô hình mô phỏng dự báo giao thông theo 3 kịch bản. Thứ nhất là khi chưa có dự án. Thứ 2 là ngay tại thời điểm dự án hoàn tất, đưa vào hoạt động. Và cuối cùng là sau khi có dự án (giai đoạn 5 năm và 10 năm).
Theo đó, trường hợp không đạt kết quả đánh giá tác động giao thông ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động và tương lai thì dự án không đủ yêu cầu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Trường hợp không đạt ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động và đạt trong giai đoạn tương lai thì có thể xem xét giảm quy mô đầu tư hoặc phân kỳ đầu tư dự án theo từng giai đoạn.
Trường hợp đạt ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động nhưng không đạt trong giai đoạn tương lai thì phân kỳ đầu tư dự án theo từng giai đoạn.
K.C
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43
(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á - Âu
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:54
(CL&CS) - Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế để khai thác hiệu quả tuyến này.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01
(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.