Thứ năm, 05/05/2022, 20:42 PM

TP.HCM: Dự án phải có đánh giá tác động giao thông mới được cấp phép

(CL&CS) - UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố về việc hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng khi kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn.

Theo Sở GTVT TP.HCM, tác động của dự án xây dựng ảnh hưởng đến tình trạng giao thông chính là sự thay đổi chất lượng dòng giao thông khu vực khi dự án đi vào hoạt động. Ảnh:T.L

Theo Sở GTVT TP.HCM, tác động của dự án xây dựng ảnh hưởng đến tình trạng giao thông chính là sự thay đổi chất lượng dòng giao thông khu vực khi dự án đi vào hoạt động. Ảnh:T.L

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì Sở GTVT kịp thời báo cáo, đề xuất, trình UBND Thành phố xem xét, giải quyết.

Cuối năm 2021, Sở GTVT có văn bản gửi UBND TP.HCM cho biết đã hoàn chỉnh dự thảo Hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn Thành phố.

Dự thảo hướng dẫn việc thực hiện đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ đang khai thác và hệ thống đường dự kiến đầu tư xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn. Không bao gồm hệ thống đường trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng và các khu vực quản lý của các đơn vị quốc phòng, an ninh.

Đối tượng áp dụng là tất cả dự án đầu tư công trình xây dựng phải thiết kế phương án kết nối giao thông, tính toán đánh giá nhu cầu giao thông phát sinh của công trình nhằm đảm bảo an toàn giao thông, không gây ùn tắc giao thông. Cụ thể là các dự án như khu đô thị, khu công nghiệp, cảng, logistics, chung cư hoặc khu nhà ở thấp tầng, trung tâm thương mại, siêu thị...

Theo Sở GTVT TP.HCM, đánh giá tác động giao thông dự án xây dựng là sự đánh giá tác động tích cực hoặc tiêu cực của một dự án xây dựng được đề xuất đến tình trạng giao thông trên các tuyến đường có liên quan trong khu vực ảnh hưởng của dự án xây dựng. Tác động của dự án xây dựng đến tình trạng giao thông chính là sự thay đổi chất lượng dòng giao thông khu vực khi dự án đi vào hoạt động.

Việc thực hiện đánh giá tác động giao thông của dự án thông qua mô hình mô phỏng dự báo giao thông theo 3 kịch bản. Thứ nhất là khi chưa có dự án. Thứ 2 là ngay tại thời điểm dự án hoàn tất, đưa vào hoạt động. Và cuối cùng là sau khi có dự án (giai đoạn 5 năm và 10 năm).

Theo đó, trường hợp không đạt kết quả đánh giá tác động giao thông ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động và tương lai thì dự án không đủ yêu cầu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Trường hợp không đạt ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động và đạt trong giai đoạn tương lai thì có thể xem xét giảm quy mô đầu tư hoặc phân kỳ đầu tư dự án theo từng giai đoạn.

Trường hợp đạt ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động nhưng không đạt trong giai đoạn tương lai thì phân kỳ đầu tư dự án theo từng giai đoạn.

K.C

Bình luận

Nổi bật

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Xây dựng có Công văn 1502/BXD-QHKT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đôn đốc triển khai thi hành Luật Kiến trúc theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 16/8/2019; Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam.

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:06

(CL&CS)- Tuyến đường 4,2km nối Hà Nội với Bắc Giang chính thức thông xe giúp tăng tính kết nối, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương và các vùng lân cận.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:19

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.