TP.HCM: Dự án phải có đánh giá tác động giao thông mới được cấp phép
(CL&CS) - UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố về việc hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng khi kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn.

Theo Sở GTVT TP.HCM, tác động của dự án xây dựng ảnh hưởng đến tình trạng giao thông chính là sự thay đổi chất lượng dòng giao thông khu vực khi dự án đi vào hoạt động. Ảnh:T.L
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì Sở GTVT kịp thời báo cáo, đề xuất, trình UBND Thành phố xem xét, giải quyết.
Cuối năm 2021, Sở GTVT có văn bản gửi UBND TP.HCM cho biết đã hoàn chỉnh dự thảo Hướng dẫn thực hiện kết nối, đánh giá tác động giao thông các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ trên địa bàn Thành phố.
Dự thảo hướng dẫn việc thực hiện đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng kết nối vào hệ thống đường bộ đang khai thác và hệ thống đường dự kiến đầu tư xây dựng theo quy hoạch trên địa bàn. Không bao gồm hệ thống đường trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng và các khu vực quản lý của các đơn vị quốc phòng, an ninh.
Đối tượng áp dụng là tất cả dự án đầu tư công trình xây dựng phải thiết kế phương án kết nối giao thông, tính toán đánh giá nhu cầu giao thông phát sinh của công trình nhằm đảm bảo an toàn giao thông, không gây ùn tắc giao thông. Cụ thể là các dự án như khu đô thị, khu công nghiệp, cảng, logistics, chung cư hoặc khu nhà ở thấp tầng, trung tâm thương mại, siêu thị...
Theo Sở GTVT TP.HCM, đánh giá tác động giao thông dự án xây dựng là sự đánh giá tác động tích cực hoặc tiêu cực của một dự án xây dựng được đề xuất đến tình trạng giao thông trên các tuyến đường có liên quan trong khu vực ảnh hưởng của dự án xây dựng. Tác động của dự án xây dựng đến tình trạng giao thông chính là sự thay đổi chất lượng dòng giao thông khu vực khi dự án đi vào hoạt động.
Việc thực hiện đánh giá tác động giao thông của dự án thông qua mô hình mô phỏng dự báo giao thông theo 3 kịch bản. Thứ nhất là khi chưa có dự án. Thứ 2 là ngay tại thời điểm dự án hoàn tất, đưa vào hoạt động. Và cuối cùng là sau khi có dự án (giai đoạn 5 năm và 10 năm).
Theo đó, trường hợp không đạt kết quả đánh giá tác động giao thông ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động và tương lai thì dự án không đủ yêu cầu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Trường hợp không đạt ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động và đạt trong giai đoạn tương lai thì có thể xem xét giảm quy mô đầu tư hoặc phân kỳ đầu tư dự án theo từng giai đoạn.
Trường hợp đạt ngay tại thời điểm khi dự án đưa vào hoạt động nhưng không đạt trong giai đoạn tương lai thì phân kỳ đầu tư dự án theo từng giai đoạn.
K.C
Bình luận
Nổi bật
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm
sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:26
(CL&CS)- Hà Nội đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm: Tuyến đường Nguyễn Hoàng Tôn, cầu Giang Biên và đường dẫn hai đầu cầu, Quốc lộ 1A.
Phát triển nguồn nhân lực đường sắt: Đến năm 2045, Việt Nam cần thêm 140.000 nhân lực đường sắt chất lượng cao
sự kiện🞄Thứ tư, 24/09/2025, 14:05
(CL&CS) - Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo đề án “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Trị
sự kiện🞄Thứ năm, 18/09/2025, 16:50
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 167/CĐ-TTg ngày 17/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.