TP.HCM còn hơn 30.000 căn hộ chưa cấp sổ hồng

(CL&CS) - Thông tin trên vừa được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) công bố trong Báo cáo đánh giá thị trường bất động sản 10 tháng năm 2020 và dự báo thị trường bất động sản trong thời gian tới.

HoREA mới đây cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã cấp 8.605 Giấy chứng nhận (sổ hồng) cho khách hàng của các dự án nhà ở thương mại và còn đang thụ lý hơn 100 dự án nhà ở thương mại khác.

"Nút thắt" tiền sử dụng đất tại TP.HCM đến nay vẫn chưa được tháo gỡ khiến hàng chục ngàn căn hộ vẫn bị treo sổ đỏ (Ảnh:Tấn Lợi)

Còn theo số liệu tổng hợp từ 17 chủ đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn thành phố, đã có đến 30.402 căn hộ thuộc 63 dự án nhà chung cư chưa được cấp sổ hồng, gây bức xúc cho khách hàng dẫn đến nhiều trường hợp khách hàng căng băng rôn khiếu kiện chủ đầu tư tại một số dự án.

Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư cũng bức xúc không kém do chưa được thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, chưa được nộp tiền sử dụng đất dự án, kể cả 14 trường hợp dự án nhà ở của 2 chủ đầu tư đã tạm nộp tiền sử dụng đất, nhưng đến nay vẫn chưa được xác định tiền sử dụng đất chính thức, để hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, được cấp sổ hồng cho khách hàng và được thu tiếp 5% giá trị còn lại của Hợp đồng mua bán nhà.

Trước những bức xúc trên, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, có 7 nhóm vấn đề liên quan đến xác định, thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính, làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận bao gồm: các vướng mắc liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của Chứng thư thẩm định giá, việc xác định giá đất trong quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và cuối cùng là khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất và nghĩa vụ tài chính.

Để sớm giải quyết tình trạng này, HoREA đề nghị Sở TN&MT đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người mua nhà dự án nhà ở thương mại. Đồng thời đề nghị các Tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản luôn luôn coi trọng xây dựng uy tín thương hiệu, tôn trọng và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng, với tinh thần thượng tôn pháp luật, tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, năng suất lao động, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các nguồn lực cũng như chi phí quản lý để góp phần phát triển thị trường bất động sản theo hướng minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững.

T.L

Bình luận

Nổi bật

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

Hệ tiện ích “điểm 10” tại tâm điểm live - work - play chuẩn Singapore phía Tây Thủ đô

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hệ sinh thái xanh ngập tràn cùng hệ tiện ích toàn diện tại khu căn hộ TC2 - The Canopy Summit (Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, Hà Nội) mang tới đẳng cấp khác biệt cho phong cách sống “live - work – play” đang được giới doanh nhân, trí thức trẻ và cộng đồng cư dân đa quốc gia ưa thích.

Thành phố Đảo Hoàng Gia - Đích đến của hành trình tìm kiếm trải nghiệm sống khác biệt

Thành phố Đảo Hoàng Gia - Đích đến của hành trình tìm kiếm trải nghiệm sống khác biệt

sự kiện🞄Chủ nhật, 21/04/2024, 19:17

(CL&CS) - Không chỉ là một dự án bất động sản hạng sang tại vị trí “ngàn năm có một”, Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) còn là khởi nguồn của lối sống thời thượng với những tiện ích đặc quyền đẳng cấp thế giới cùng những trải nghiệm vượt xa kỳ vọng mà giới tinh hoa đang kiếm tìm.

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:28

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Nam Long thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh số 9.554 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng.