Dữ liệu cũ
Thứ năm, 09/07/2015, 13:56 PM

Tổng công ty Tín Nghĩa nhận “cái tát” từ bất động sản

(NTD) - Báo Người Tiêu Dùng đã đề cập đến khu đô thị Đông Sài Gòn rộng 942 ha của Tổng công ty Tín Nghĩa (Tín Nghĩa) sau 6 năm vẫn “vắng như chùa Bà Đanh”. Nguyên nhân nào khiến Tín Nghĩa không thể phát triển dự án với tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD?

Kỳ 2: Nhà đất Nhơn Trạch “bất động”

Dự án 6 tỷ USD đã “chết lâm sàng” và…

Nhơn Trạch được đánh giá là một vùng “đất hứa” cho việc phát triển kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng, thế nhưng dường như mọi thứ đang đi theo hướng ngược lại. Hàng loạt dự án với vốn đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng nhiều năm trôi qua vẫn không có người ở. Khu đô thị Đông Sài Gòn được đầu tư bởi “ông lớn” Tín Nghĩa cũng không thoát khỏi cảnh ngộ.

Nói về dự án 6 tỷ USD của Tín Nghĩa, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa phân tích, đất của Tín Nghĩa là đất trồng cao su phát triển làm dự án khu đô thị. Theo tôi, lúc Tín Nghĩa làm dự án Đông Sài Gòn, họ mong có một cây cầu nối Q.2 với Nhơn Trạch, tuy nhiên, dự án này không được nhắc đến nữa. Đây là nguyên nhân thứ nhất khiến dự án Đông Sài Gòn gặp khó khăn.

Thứ hai, Tín Nghĩa hy vọng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành khi hoàn thành sẽ kết nối Nhơn Trạch với huyện Nhà Bè, Cần Giờ, tuy nhiên, dự án này vẫn là chuyện của tương lai khiến Tín Nghĩa tiếp tục gặp khó khăn. Thứ ba, Nhơn Trạch chưa thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào đây.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng hiện nay khu Nhơn Trạch đang nằm lẻ loi một góc, cô lập, không có dân về ở nên bất động sản Nhơn Trạch lâm vào tình cảnh dự án nhiều mà bán chẳng được bao nhiêu.

Ngoài ra, theo phân tích của ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng Giám đốc CTCP Tấc Đất Tấc Vàng, nói tới thị trường bất động sản Đồng Nai thì cũng chỉ có cái sân bay Long Thành, chính cái này làm cho thị trường bất động sản “sục sôi” lên còn lại thì “đứng hình”.

Nguyên nhân ông Tuấn đưa ra là do thị trường gặp nhiều khó khăn, Nhơn Trạch chưa có cầu kết nối với TP.HCM và dân cư quá ít. Ngoài ra, thị trường bất động sản Đồng Nai đặc biệt là khu vực Nhơn Trạch hầu hết đều trông chờ vào giới đầu tư từ TP.HCM, Hà Nội mua để đầu tư chứ hoàn toàn không có nhu cầu mua để ở. Đây là lời giải vì sao hiện nay dự án đã xong hạ tầng, nhưng vắng bóng người.

Dự án Đông Sài Gòn hình 2
Vật tư xây dựng hư hỏng theo thời gian.

 … khó hồi sinh

Theo chuyên gia bất động sản cá nhân, ông Phan Công Chánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, dự án Đông Sài Gòn hoang vắng do nhu cầu ở không có mà chủ yếu là dân đầu cơ. Vấn đề nằm ở quy mô dân số, từ đó đặt ra chiến lược thu hút dân cư về đây. Muốn vậy, Nhơn Trạch phải thu hút doanh nghiệp, người lao động về làm ăn. Nói tóm lại, thu hút dân là yếu tố tiên quyết của mọi dự án bất động sản không riêng dự án Đông Sài Gòn.

Đồng quan điểm, ông Đực cũng đánh giá, Nhơn Trạch muốn phát triển phải tìm cách đưa dân về đây nhiều, xây trung tâm hành chính, trường học, dịch vụ tiện ích. Hơn nữa muốn kéo được dân TP.HCM nhất thiết phải xây dựng thêm nhiều cầu nối từ Q.2, Q.9 qua Nhơn Trạch, nếu không làm được thì Nhơn Trạch sẽ mãi không phát triển được.

Về tương lai cho dự án Đông Sài Gòn cũng như Nhơn Trạch, ông Đực cho rằng, hiện nay dự án đã bị chết nhiều năm, không dễ để hồi sinh. Bây giờ, toàn bộ Nhơn Trạch đứng hết nên việc vực dậy bất động sản khu vực này rất khó, không có cơ sở phát triển.

“Cần 1-2 năm nữa mới có lời giải cho dự án Đông Sài Gòn cũng như các khu đô thị vệ tinh của TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Vấn đề của dự án Đông Sài Gòn nằm ở chỗ quy hoạch quá lớn, không biết phục vụ cho ai. Nếu so sánh với các dự án ở TP.HCM thì Đông Sài Gòn nói riêng và thành phố mới Nhơn Trạch không thể so sánh về kết nối hạ tầng giao thông, còn với các dự án tại Đồng Nai thì lại nằm ở cuối tỉnh Đồng Nai. Cho nên dự án này muốn phát triển phải chờ”, ông Khánh nhận định về tương lai dự án Đông Sài Gòn.

Dự án Đông Sài Gòn hình 1
Khung cảnh hoang tàn bên trong dự án Đông Sài Gòn.

 Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.