Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 02/01/2024, 10:18 AM

Tỉnh miền Trung dành hàng trăm ha 'đất vàng' cho khoa học: Định hướng tỉnh lỵ ven biển trở thành thành phố khoa học, giáo dục đặc trưng của cả nước

Với tầm nhìn chiến lược, xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ qua, lãnh đạo tỉnh xác định việc đầu tư cho khoa học, công nghệ là đầu tư cho thế hệ tương lai, cũng là đòn bẩy để đưa nền kinh tế của tỉnh đột phá và khác biệt.

Dành hàng trăm hecta "đất vàng" ven biển cho khoa học

Ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định, đã trao đổi với báo Dân Trí về những lợi thế cũng như thách thức của địa phương trong quá trình phát triển đô thị khoa học, giáo dục gắn với phát triển du lịch.

Bình Định dành hàng trăm hecta

Bình Định dành hàng trăm hecta "đất vàng" cho khoa học

Theo ông Hà, dù nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nhưng để tạo sự bứt phá, Bình Định phải có hướng đi khác biệt. Dựa trên nền tảng và tiềm năng của Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE, tại thung lũng Quy Hòa, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) cùng Khu đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa mang lại. Do vậy, tỉnh chọn khoa học công nghệ, sáng tạo nhằm thực hiện chiến lược phát triển bền vững và lâu dài cho địa phương.

Với tầm nhìn chiến lược, xuyên suốt nhiều nhiệm kỳ qua, lãnh đạo tỉnh Bình Định xác định việc đầu tư cho khoa học, công nghệ là đầu tư lâu dài, đầu tư cho thế hệ tương lai, đây cũng là đòn bẩy để đưa nền kinh tế của tỉnh đột phá và khác biệt.

Lãnh đạo tỉnh xác định đầu tư cho khoa học, công nghệ là đầu tư lâu dài

Lãnh đạo tỉnh xác định đầu tư cho khoa học, công nghệ là đầu tư lâu dài

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng từng nói với các nhà khoa học, lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương rằng nếu giả sử Bình Định hướng về kinh tế thì tỉnh đã sử dụng khu "đất vàng" này để quy hoạch các khu đô thị, nhà ở, các dự án du lịch… có giá trị cao để bán sẽ thu lại rất nhiều tiền cho tỉnh ngay lập tức. Tuy nhiên, tỉnh chọn đầu tư cho khoa học vì muốn đầu tư dài hạn, đầu tư cho thế hệ tương lai.

Mục tiêu đưa Quy Nhơn trở thành một thành phố khoa học - giáo dục đặc trưng của cả nước trong tương lai

Mục tiêu đưa Quy Nhơn trở thành một thành phố khoa học - giáo dục đặc trưng của cả nước trong tương lai

Đây cũng là sự quyết tâm không thể nào khác của lãnh đạo tỉnh Bình Định suốt nhiều nhiệm kỳ qua, ông Hà cho biết.

Bên cạnh sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, còn có sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương; đặc biệt là sự đóng góp quan trọng từ các nhà khoa học quốc tế về tham dự các hội nghị tại ICISE do GS. Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam kết nối.

Nép mình giữa một bên biển một bên núi với "biển xanh, cát trắng, nắng vàng"

Thành phố biển của tỉnh Bình Định, thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, cách Hà Nội 1.065km, cách TP HCM 650km. Quy Nhơn nép mình giữa một bên biển một bên núi với những bờ biển dài uốn cong thơ mộng, bờ cát vàng mịn và làn nước trong xanh đẹp mê hồn.

Mùa mưa chỉ kéo dài 2-3 tháng cuối năm, thời gian còn lại trong năm tiết trời khô ráo, đặc biệt khoảng thời gian tháng 3-9. Mùa hè từ tháng 5 đến 9 nắng nhưng không oi bức, khó chịu, không bị ảnh hưởng mưa bão nên thích hợp để du khách tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí cả trên bờ lẫn dưới biển.

Đặc sản Quy Nhơn - Bình Định:

Có rất nhiều đặc sản mà du khách nào đặt chân tới đây cũng thưởng thức như bánh canh chả cá, bánh xèo tôm nhảy, bánh hỏi cháo lòng, nem nướng, nem cuốn, bánh mì lagu, bánh canh, bánh khọt tôm mực... Ngoài ra, ở Quy Nhơn những ngày hè du khách không thể bỏ qua các loại hải sản tươi ngon như ốc, sò, nghêu, hàu, tôm hùm, ghẹ, cá bóp, cua huỳnh đế...

Quy Nhơn nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, đa dạng

Quy Nhơn nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, đa dạng

Là thành phố du lịch mới phát triển độ 5-6 năm gần đây nên các quán cà phê, trà sữa, trà chanh chưa thực sự nở rộ, nhưng cũng có một số địa chỉ được cả du khách và dân địa phương yêu thích. Các địa chỉ cà phê giới trẻ lựa chọn là Adiuvat, Mango Tree, Kho book & cafe, Marina, Green cafe, Surf bar....

Đồ uống được nhiều người đánh giá ngon và rẻ hơn nhiều thành phố du lịch khác. Chỉ từ 20.000 đến 50.000 đồng bạn đã được tận hưởng những tách cà phê thơm hay ly trà sữa, sinh tố ngon trong không gian thoáng đãng.

Những điểm du lịch không thể bỏ qua:

1. Nhơn Hải - Hòn Khô

Hòn Khô - điểm đến không thể bỏ lỡ ở Quy Nhơn

Hòn Khô - điểm đến không thể bỏ lỡ ở Quy Nhơn

Từ trung tâm thành phố, đi qua cầu Thị Nại, tới bán đảo Phương Mai rẽ phải là hướng tới làng chài Nhơn Hải. Hòn Khô và làng chài Nhơn Hải là điểm đến hấp dẫn nhờ vào cảnh đẹp hoang sơ và con người thật thà, chất phác. Từ làng chài du khách đón cano hoặc tàu ra Hòn Khô chỉ khoảng 10 phút với chi phí khứ hồi từ 100.000 đồng một người. Hòn Khô là điểm nên đi tour trong ngày hoặc một buổi. Trên Hòn Khô chưa có nhiều dịch vụ du lịch nhưng hiện có cây cầu gỗ xây ven đảo rất hút khách tới chụp hình. Tour Hòn Khô trong ngày có giá chỉ từ 220.000 đồng một người.

2. Kỳ Co - Eo Gió

Với biển xanh cát trắng nắng vàng, Kỳ Co thuộc xã Nhơn Lý cách trung tâm 25 km được nhiều người ví như Maldives Việt Nam. Du khách có thể đi bằng cano từ Eo Gió hoặc đi đường bộ tới Kỳ Co rồi đón tour cano tới Eo Gió hoặc các bãi lặn ngắm san hô. Vé tham quan Kỳ Co là 100.000 đồng một người và vé xe trung chuyển chặng cuối 40.000 đồng một người. Ngoài các hoạt động tắm, lặn du khách có thể thuê chòi thư giãn bên bờ biển, chơi moto nước, dù kéo, cắm lều trại hoặc nghỉ tại khách sạn ngay trong khu du lịch. Bãi Kỳ Co một mặt giáp biển, ba mặt giáp núi đồi, sóng êm và nước xanh, lý tưởng cho một chuyến nghỉ hè ngắn ngày.

Kỳ Co - Eo Gió

Kỳ Co - Eo Gió

Cách Kỳ Co không xa là Eo Gió, nơi có con đường đi bộ ôm theo sườn núi và view biển đẹp ngoạn mục. Vé tham quan Eo Gió 25.000 đồng một người, sau khi tham quan con đường bộ du khách dư thời gian nên ghé qua Tịnh xá Ngọc Hòa, Linh Phong Sơn Tự... Tour một ngày đi cano, lặn ngắm san hô, ăn trưa hải sản ở Kỳ Co - Eo Gió có giá từ 700.000 đồng một người.

3. Khu du lịch Cửa Biển

Khu du lịch Cửa Biển

Khu du lịch Cửa Biển

Từ trung tâm chỉ cần đi qua cầu Thị Nại rẽ phải ngay là tới khu du lịch. Đây là công viên giải trí có khuôn viên rộng cả trên bờ lẫn dưới nước với nhiều hoạt động ngoài trời hấp dẫn như zipline, leo núi nhân tạo, bắn cung, đạp xe, chèo kayak, công viên nước phao nổi... Với vé người lớn 300.000 đồng, trẻ em 200.000 đồng, du khách được chơi hết các trò không giới hạn thời gian. Hoặc với mỗi trò chơi du khách mua vé riêng 50.000 đồng một người. Khu du lịch còn xây dựng các góc "sống ảo", cắm lều, đốt lửa trại, làm tiệc nướng ngay sát bờ biển. Giờ mở cửa từ 7h 30 - 18h30 hàng ngày. Nếu du khách nghỉ qua đêm tại các bungalow của khu du lịch sẽ được tham gia các trò chơi mà không mất thêm phí.

*Nguồn Báo Dân Trí

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

Phát hiện khu di tích cách Hà Nội 90km là nơi khai thác hòn than đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam, từ những 'hòn đá đen bốc cháy' thành chốn tri ân 'tổ nghiệp'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:36

Nơi đây như được gửi gắn niềm tin tâm linh giúp những người thợ mỏ vững tâm, chắc tay búa, rắn tay choòng, ánh mắt tinh nhạy quan sát xung quanh.

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’:  Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

Kỳ lạ ngôi làng ‘sống chung với Thiên Lôi’: Hứng chịu 10 tiếng sét đánh mỗi ngày, du khách nườm nượp đến chiêm ngưỡng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:32

Người dân thậm chí coi sét là “ngọn hải đăng tự nhiên” để đánh bắt cá vào ban đêm. Chính phủ cũng nỗ lực để sét được UNESCO công nhận là Di sản.

Việt Nam có một ‘Khu du lịch tiêu biểu châu Á' rộng gần 3.000ha cách chưa đầy 10km từ trung tâm Đà Lạt, nằm trong lòng thành phố đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

Việt Nam có một ‘Khu du lịch tiêu biểu châu Á' rộng gần 3.000ha cách chưa đầy 10km từ trung tâm Đà Lạt, nằm trong lòng thành phố đang phấn đấu thành đô thị di sản thế giới

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 21:05

Đây là khu du lịch đầu tiên của nước ta được vinh danh "Khu du lịch tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương".