Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 30/11/2023, 16:59 PM

Chiêm ngưỡng tuyến đường ven biển 2.000 tỷ ở tỉnh miền Trung giáp Lào, giúp khai thác hiệu quả tài nguyên biển, tăng cường kết nối liền 3 tỉnh

Nơi đây không chỉ nổi tiếng với tuyến đường ven biển đẹp như tranh, mà còn là nơi có nhiều địa điểm du lịch độc đáo, thu hút du khách thập phương tìm về khám phá.

Hà Tĩnh, một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ, có phía Bắc giáp Nghệ An, phía Nam giáp Quảng Bình, phía Tây giáp Lào, phía Đông giáp biển Đông. Với khí hậu điển hình là nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, mùa hè nắng nóng, mùa đông rét cắt da cắt thịt. Vì vậy, khi nhắc tới Hà Tĩnh khiến nhiều người liên tưởng đến một vùng đất có điều kiện thời tiết khá khắc nghiệt. Tuy nhiên, Hà Tĩnh lại là nơi sở hữu những cảnh đẹp nên thơ, hút hồn du khách mỗi dịp tới mảnh đất miền Trung này. Đặc biệt phải kể đến tuyến đường ven biển 2.000 tỷ trải dài qua 6 địa phương.

Theo đó, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh dài 120km với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, kéo dài từ cầu Cửa Hội (Nghi Xuân) tới điểm giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh) góp phần chia sẻ lưu lượng với quốc lộ 1, khai thác hiệu quả tài nguyên biển, tăng cường kết nối 3 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình.

Công trình đi qua 6 địa phương của Hà Tĩnh, gồm các huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và TX Kỳ Anh.

Suốt chiều dài của tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có nhiều đoạn đi sát bờ biển nên để đảm bảo kết cấu chịu lực của nền đường dưới tác động từ sóng biển, tại các đoạn tuyến này được thiết kế và thi công mái taluy âm dạng đê biển.

Khi tuyến đường được hoàn thành, đưa vào sử dụng, kinh tế - xã hội các địa phương ở Hà Tĩnh có tuyến đường đi qua đã có sự “thay da đổi thịt”. Điều dễ nhận thấy nhất là dọc tuyến đường, các khu dân cư thêm phần đông đúc, các ngôi nhà cao tầng, cửa hàng kinh doanh buôn bán ngày càng nhiều hơn. Đây cũng là tuyến đường giao thông trọng yếu với vai trò động lực xây dựng các khu kinh tế trọng điểm thành chuỗi các khu kinh tế có sự gắn bó nhằm phát huy thế mạnh khu vực, kết nối các khu du lịch, dịch vụ dọc theo bờ biển Hà Tĩnh.

Trải dài trên tuyến đường này là cảnh sắc rừng, biển hòa quyện hài hòa. Cung đường uốn lượn, ôm biển tạo nên những cảnh sắc tuyệt đẹp như tranh, được nhiều người đánh giá là một trong những tuyến đường đẹp nhất ở Hà Tĩnh. Điển hình như đoạn chạy qua Khu du lịch biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên. 

Khu du lịch này nổi tiếng với “biển Thiên Cầm.

Khu du lịch này nổi tiếng với “biển Thiên Cầm” hay còn được biết tới với cái tên “Cung đàn biển” miền Trung. Nằm giữa núi Thiên Cầm và núi Đầu Voi, bãi biển này với dáng dấp hình cánh cung trải dài đến gần 3km với địa khung cảnh cát trắng, nước biển trong xanh, khí trời trong lành hứa hẹn sẽ mang tới cho bạn những phút giây thư giãn, thoải mái nhất. 

Ngoài ra, một điểm nhấn độc đáo không thể bỏ lỡ trên tuyến đường này chính là cầu Cửa Nhượng, bắc qua cửa biển Cửa Nhượng, nối liền 2 xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên. Cầu có tổng chiều dài 1.368m, được thiết kế vĩnh cửu. Đây là một công trình kiến trúc quy mô, một điểm nhấn đặc sắc trong quần thể khu du lịch biển Thiên Cầm.

Cầu cửa Nhượng.

Đi qua cầu Cửa Nhượng, du khách khách trên hành trình di chuyển của tuyến đường ven biển sẽ được ngắm nhìn những cánh đồng lúa trải dài dưới chân núi hùng vĩ, đoạn giao giữa huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Có thể nói, tuyến đường nghìn tỷ mang một vẻ đẹp độc nhất vô nhị không nơi nào có được khi được tô điểm bằng sự hài hòa của núi, rừng, biển.

Những cánh đồng lúa trải dài dưới chân núi hùng vĩ.

Đặc biệt nơi đây còn là quê hương của anh Hùng Phan Đình Giót, người anh hùng được biết đến với sự hy sinh anh dũng trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

106d5231028t4784l4-thumbnails0648201409

Anh hùng liệt sỹ Phan Đình Giót. Ảnh tư liệu internet.

Năm nào cũng vậy, vào dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954), du khách thập phương lại tìm về xã Cẩm Quan ( Hà Tĩnh) để dâng hương lên liệt sĩ Phan Đình Giót, người anh hùng cách đây tròn 69 năm đã lấy thân mình lấp lỗ châu mai, dập tắt hỏa điểm lợi hại nhất của địch. Nhờ vậy, bộ đội ta thừa thắng xông lên tiêu diệt toàn bộ cứ điểm Him Lam, giành thắng lợi trong trận đánh mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ.

57348233_2219011494842793_46324026901004288_n

Trước tượng đài liệt sỹ Phan Đình Giót ở xã Cẩm Quan.

Ngày nay, Hà Tĩnh là một điểm đến lý tưởng của nhiều du khách bởi nơi đây có vô số những địa danh độc đáo, khó lòng bỏ lỡ như:

Chùa Hương Tích - Điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng Hà Tĩnh

huong-tich-4-min

Chùa Hương Tích tọa lạc tại núi Hương Tích (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc). Ngôi chùa được cho là xây dựng vào khoảng thế kỷ 13, thời nhà Trần. Tương truyền rằng địa danh này gắn liền với truyền thuyết Thần Hổ giải cứu công chúa Diệu Thiện.

Ngôi chùa được bao quanh bởi núi rừng hùng vĩ. Để đến được chùa, bạn có thể lựa chọn cung đường trekking qua các rừng thông, rừng trúc… vừa được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên, vừa được nghe tiếng suối nước róc rách reo, rất thư thái. Trong trường hợp bạn không tự tin vào thể lực của mình thì vẫn có thể lên đến chùa bằng hệ thống cáp treo.

Đèo Ngang - Cung đường đèo mạo hiểm tại Hà Tĩnh

deo-ngang

Chính là con đèo mà bạn thường xuyên nghe nhắc đến trong bài thơ của Bà Huyện Thanh Quan đây. “Bước tới đèo Ngang bóng xế tà/ Cỏ cây chen đá, lá chen hoa…”.

Theo đó, đèo cao hơn 250m so với mực nước biển với tổng chiều dài khoảng 6km. Từ trên đèo nhìn xuống, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh bạt ngàn núi rừng, như được hòa mình vào đất trời. Chính nhờ cảnh quan này mà đèo Ngang được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, là địa điểm check-in mà bất cứ phượt thủ nào cũng ao ước được một lần đặt chân đến.

Di tích Ngã Ba Đồng Lộc 

16886158596422

Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc là lơi lưu giữ ký ức, cũng là lưu giữ chiến tích oanh liệt của thế hệ cha anh bảo vệ tự do độc lập của đất nước. Chính tại nơi này vào ngày 24 tháng 07 năm 1968, khi tiểu đội 552 đang thực hiện nhiệm vụ san lấp hố bom do quân địch vừa rải xuống để thông đường cho đoàn xe của quân ta thì 10 cô gái thanh niên xung phong đã vĩnh viễn nằm lại đất mẹ trong làn đạn bom ác liệt.

Đề ghi nhớ sự kiện này và sự hy sinh thầm lặng nhưng vô cùng cao cả của những liệt sĩ, các công trình tưởng niệm đã được xây dựng như Tượng đài Chiến Thắng, Bia tưởng niệm Thanh niên xung phong toàn quốc, Nhà truyền thống Thanh niên xung phong toàn quốc, khu mộ 10 nữ anh hùng Ngã Ba Đồng Lộc, Tháp chuông Đồng Lộc…

Vườn quốc gia Vũ Quang - vườn di sản ASEAN

vuon-quoc-gia-vu-quang-6892-1605968000

Vườn tọa lạc tại thị trấn Vũ Quang, xã Vũ Quang, giáp biên giới Việt - Lào với tổng diện tích lên đến hơn 55.000ha. Vườn là nơi sinh sống của hàng nghìn loài động thực vật, trong đó có các loài thuộc danh sách quý hiếm. Nếu bạn yêu thích thiên nhiên và muốn ngắm phong cảnh đẹp thì hãy tìm đến nơi đây.

Bên trong vườn quốc gia còn có đập thủy lợi Ngàn Trươi với sức chứa lên đến 7 triệu m3 nước. Đập đóng vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt, sản xuất của người dân trong khu vực nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Đến đây, bạn có thể tham quan hồ và nhiều hoạt động hấp dẫn khác như tắm thác, đi thuyền, cắm trại.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 15:47

Thông tin về siêu tàu cao tốc TP. HCM-Côn Đảo đang gây chú ý trên mọi diễn đàn, mạng xã hội.

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:55

Đây là một kỳ đài lịch sử của thế kỷ XX, là công trình của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô; công trình của “lòng dân - ý Đảng”...

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 10:24

Quảng trường này nhận được đánh giá cao từ Hội đồng Giải Cảnh quan Đô thị châu Á nhờ không gian giúp gắn kết cộng đồng, thiết kế thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.