Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 23/11/2023, 15:39 PM

Tỉnh miền Tây 15 năm liên tiếp lọt top 5 địa phương có năng lực cạnh tranh cao nhất cả nước, nổi tiếng là vùng đất sen hồng

Không phải Quảng Ninh hay Hải Phòng, một tỉnh miền Tây 15 năm liên tiếp lọt top 5 địa phương có năng lực cạnh tranh cao nhất cả nước.

15 năm liên tiếp trong top 5 cả nước

Theo Báo cáo PCI 2022 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của Đồng Tháp xếp thứ 5 cả nước và tiếp tục đứng đầu các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (viết tắt: PCI) là chỉ số đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành của Việt Nam về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh.

Đồng Tháp đã có 15 năm liên tiếp nằm trong nhóm 5 tỉnh có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước.

Đồng Tháp đã có 15 năm liên tiếp nằm trong nhóm 5 tỉnh có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước.

Kết quả PCI 2022, Quảng Ninh tiếp tục xác lập vững chắc ngôi vị quán quân bảng xếp hạng trong 6 năm liên tiếp với điểm số PCI đạt 73,02 điểm. Xếp vị trí thứ 2 là Bắc Giang với 72,8 điểm. Với 70,76 điểm, thành phố Hải Phòng xếp vị trí thứ 3 Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2022.

Các tỉnh tiếp theo trong nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu PCI 2022 là thứ 4 Bà Rịa - Vũng Tàu (70,26 điểm), thứ 5 Đồng Tháp (69,68 điểm).

Phân tích sâu chỉ số này cho thấy, trong 10 chỉ số thành phần được sử dụng làm thước đo đánh giá PCI, Đồng Tháp có 4 chỉ số thành phần đứng top 5 cả nước là: Tiếp cận đất đai (thứ hạng 1), Tính minh bạch (thứ hạng 1), Chi phí thời gian (thứ hạng 3) và Tính năng động của chính quyền tỉnh (thứ hạng 2).

Kết quả chi tiết 10 thành phần PCI của tỉnh Đồng Tháp (Nguồn: VCCI)

Kết quả chi tiết 10 thành phần PCI của tỉnh Đồng Tháp (Nguồn: VCCI)

Theo Báo cáo PCI 2022, kể từ năm 2007 đến nay, tỉnh Đồng Tháp đã có 15 năm liên tiếp nằm trong nhóm 5 tỉnh có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước. Đồng Tháp cũng là đại diện duy nhất của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có mặt trong top 5 PCI 2022 của cả nước.

Vùng đất quê hương của những cánh đồng sen

Theo Báo Tiền Phong, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp bên cạnh khuyến khích các tổ chức và cá nhân tham gia làm du lịch cộng đồng; cũng đồng thời xây dựng chiến lược phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, nhà hàng du lịch sinh thái, ẩm thực sinh thái...

Empty

Đồng Tháp có trên 70% dân số sống dựa vào nông nghiệp và gần đây phát triển mạnh loại hình du lịch trên đã mang lại lợi ích kinh tế bền vững, góp phần nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát huy những nét văn hóa bản địa.

Là quê hương của những cánh đồng sen, Đồng Tháp mang cho mình một vẻ đẹp bình dị mà vô cùng thân quen. Nếu có dịp đến với Đồng Tháp, bạn hẳn không nên bỏ qua 6 địa điểm du lịch nổi tiếng sau.

1. Làng hoa Sa Đéc

Làng hoa Sa Đéc là địa điểm check-in ở Đồng Tháp nhất định phải đi trong chuyến vi vu của mọi tín đồ xê dịch. Với diện tích hơn 500ha, đây là một trong các vựa hoa lớn nhất miền Nam và cả Đồng bằng sông Cửu Long. Từ xuất phát điểm là một làng trồng hoa kiểng truyền thống, Sa Đéc hiện nay là “nhà chung” của hơn 1900 hộ dân và hơn 2000 loài hoa - cây cảnh.

Empty

Được bao bọc bởi 2 dòng sông Tiền và Sa Đéc đầy ắp phù sa, làng hoa 100 năm tuổi gắn liền với hình ảnh những khóm hoa rực rỡ màu sắc mọc trên giàn, phía dưới là mặt nước từ kênh được dẫn vào. Vì vậy, khi đến làng hoa, bạn sẽ được trải nghiệm lội nước hoặc đi xuồng khám phá vườn.

Empty

Bên cạnh các giống hoa thuần Việt, nơi này trồng rất nhiều loài hoa nhập khẩu hoặc lai giống. Mùa nào đến làng hoa cũng đẹp, tuy nhiên, thời điểm hoàn hảo nhất để bạn ghé thăm tọa độ này là những ngày cận Tết (trước 23 tháng Chạp). Với khoảng cách chỉ 3km từ trung tâm Sa Đéc gần 3km, bạn có thể di chuyển đến đây bằng cả đường bộ lẫn đường thủy.

2. Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Cùng với làng hoa Sa Đéc, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê cũng là điểm tham quan hấp dẫn ở Đồng Tháp gắn liền với lịch sử phát triển của vùng đất này. Được xây dựng từ năm 1895 tại khu vực mua bán sầm uất ven sông Sa Đéc, ngôi nhà đã trải qua trùng tu và trở thành công trình kết hợp hài hòa giữa kiến trúc phương Đông và phương Tây.

Empty

Đặc biệt, tọa độ này còn gắn liền với chuyện tình vượt biên giới của ông Huỳnh Thuỷ Lê và nữ văn sĩ người Pháp - Marguerite Duras. Ngôi nhà 3 gian này có tổng diện tích là 258m2 với mặt tiền đồ sộ tựa như một ngôi biệt thự Pháp và không gian bên trong theo phong cách Trung Hoa. Trong đó, mái lợp, tường gạch dày, gạch hoa, vòm cửa cong, nội thất sơn son thếp vàng và những chi tiết chạm khắc kiểu Phục Hưng là các nét đặc trưng của ngôi nhà hơn 100 năm tuổi này.

Empty

Đặc biệt, nhiều vật liệu sử dụng trong lần trùng tu năm 1917 được nhập trực tiếp từ Pháp. Đến nay, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê vẫn còn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp cổ kính từ thế kỉ 20. Nếu muốn khám phá công trình này nhiều hơn, bạn có thể đặt tour tham quan nhà cổ và nghỉ lại 1 đêm ngay tại ngôi nhà nổi tiếng này.

3. Làng bột Sa Đéc

Empty

Không chỉ là vựa lúa và vựa hoa của miền Tây Nam Bộ, Đồng Tháp còn có làng làm bột truyền thống với tuổi đời hàng trăm năm. Nằm ven sông Sa Đéc, làng bột chỉ phát triển tại khoảng 5 phường, xã của thành phố này. Đặc biệt, đây cũng là nguồn cung cấp bột cho các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.

Empty

Nhờ nguồn nước ngọt của sông Tiền và sông Sa Đéc, bột tại ngôi làng này có màu trắng tươm, mịn màng và hương vị không nơi nào bằng. Ghé thăm điểm tham quan hấp dẫn ở Đồng Tháp này, bạn sẽ được khám phá quá trình sản xuất bột của người dân địa phương, tự tay trải nghiệm làm bột và thưởng thức các món ăn làm từ bột nổi tiếng của Sa Đéc.

4. Khu du lịch Xẻo Quýt

Cách nội đô Cao Lãnh tầm 30km, Xẻo Quýt là tổ hợp khu di tích lịch sử và điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ. Đặt chân đến Xẻo Quýt, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhi6n và khu chiến khu được phục dựng ẩn sâu trong những con rạch dẫn vào cánh rừng nguyên sinh.

Empty

Không chỉ có rừng cây và khu di tích, Xẻo Quýt còn là khu bảo tồn với 170 loài thực vật và 200 loài động vật hoang dã, trong đó, nhiều loài được xếp vào Sách đỏ Việt Nam. Với diện tích hơn 50 hecta, bạn nên dành lịch trình 2 ngày 1 đêm để ngày để khám phá Xẻo Quýt cùng các điểm check-in lân cận tại Đồng Tháp.

Empty

Xẻo Quýt mùa nào cũng đẹp nhưng lý tưởng nhất vẫn là tháng 9 - tháng 11. Lúc này, Đồng Tháp đang vào mùa nước nổi nên các con rạch, ao hồ đều đầy ắp nước, cây cối xanh tốt và chim muông cũng đang vào mùa gọi bầy nhộn nhịp.

5. Chùa Phước Kiển

So với nhiều ngôi chùa tại Đồng Tháp, chùa Phước Kiển không có kiến trúc quá đặc sắc hay nổi bật. Tuy nhiên, đây lại là địa điểm du lịch Đồng Tháp được yêu thích bởi các tín đồ hành hương nhờ hồ nước trồng loại sen vua với lá “siêu to khổng lồ”. Vì vậy, ngôi chùa này còn được gọi bằng cái tên khác chùa Lá Sen.

Empty

Chùa có từ thời nhà Nguyễn và được xây mới hoàn toàn vào năm 1975, sau khi bị tàn phá bởi chiến tranh. Khuôn viên chùa bao gồm cổng vào, chính điện và tháp thờ Phật. Dù không có kiến trúc quá cầu kì, điểm nhấn của ngôi chùa nằm ở hồ sen hình vuông có từ năm 1992. Loài sen mọc trong ao được xem là loài hiếm có tại Đông Nam Á.

Empty

Theo đó, lá sen có thể phát triển với đường kính tối đa 4m và mép lá cao 5cm (tính từ mặt nước). Những chiếc là đặc biệt này thoạt nhìn như nón quai thao của những cô gái hát quan họ và có thể chịu được trọng lượng 80kg. Để ngắm lá sen “nở” đẹp và nhiều nhất, bạn nên đến đây vào mùa nước nổi (tầm tháng 8 - tháng 11) nhé.

6. Khu du lịch Đồng Sen Tháp Mười

Nhắc đến địa điểm du lịch Đồng Tháp mà không ghé thăm Đồng Sen Tháp Mười thì quá thật rất đáng tiếc. Nằm tại một vùng quê an yên cách nội đô 39km, nơi này có đến 11ha ao hồ trồng sen hồng xen lẫn giữa những cánh đồng lúa mênh mông. Dù bạn đến đây vào lúc nào, thời tiết tại Đồng Sen Tháp Mười cũng trong lành và mát mẻ.

Đến với Đồng Sen Tháp Mười, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống dân dã đậm chất Tây Nam Bộ khi chèo thuyền hái sen, bắt cá hay chụp ảnh cùng đồng sen bát ngát. Đặc biệt, các món ăn làm từ sen tại khu du lịch cũng là một điểm cộng. Bạn nhất định phải thử cơm cuộn sen, gỏi hoa sen, chuột đồng nướng, ốc bươu hấp tiêu ủ hoa sen…

Empty

Nếu bạn muốn ngắm hoa sen nở đẹp nhất thì hãy đến đây vào mùa nước nổi (tháng 8 - tháng 11). Lúc này, thời tiết cực mát mẻ và sen nở rộ khắp mọi nơi, “phủ” hồng toàn bộ ao hồ tại đây.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 15:47

Thông tin về siêu tàu cao tốc TP. HCM-Côn Đảo đang gây chú ý trên mọi diễn đàn, mạng xã hội.

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:55

Đây là một kỳ đài lịch sử của thế kỷ XX, là công trình của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô; công trình của “lòng dân - ý Đảng”...