Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 23/11/2023, 14:23 PM

Tỉnh miền Bắc sát vách Thủ đô sẽ trở thành nơi đáng sống của cả nước, người dân sống chất lượng và hạnh phúc

Mảnh đất này được thiên nhiên ưu ái với cánh rừng bạt ngàn, những hồ nước mang vẻ đẹp trong veo, thơ mộng.

Những đột phá phát triển trở thành nơi đáng sống nhất cả nước

Theo số liệu thống kê năm 2018, tỉnh Vĩnh Phúc có diện tích tự nhiên là 1.235,87 km2 và có 41 dân tộc sinh sống trên địa bàn. Với 2 thành phố (Vĩnh Yên, Phúc Yên) và 7 huyện (Tam Dương, Tam Đảo, Yên Lạc, Vĩnh Tường, Lập Thạch, Sông Lô, Bình Xuyên), cùng tổng cộng 136 xã, phường, thị trấn.

Empty

Nằm ở vị trí cửa ngõ Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội, Vĩnh Phúc có vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa các tỉnh Tây Bắc với Hà Nội và đồng bằng sông Hồng. Với mạng lưới giao thông đa dạng như đường bộ, đường sắt, đường hàng không, tỉnh đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của vùng, khu vực và cả quốc gia.

Theo quy hoạch đến năm 2050, Vĩnh Phúc đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào đầu những năm 2030. Tập trung vào phát triển kinh tế số, tri thức, tỉnh nhấn mạnh vào nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của người dân. Tỉnh cũng hướng tới phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch và nông nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Empty

Với tầm nhìn chiến lược, Vĩnh Phúc mong muốn khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, và nâng cao chất lượng cải cách hành chính để đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

'Cửa ngõ Tây Bắc' được thiên nhiên ưu ái với những cánh rừng bạt ngàn và hồ nước trong veo

Theo Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Phúc, 8 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa, lưu trú ăn uống, du lịch lữ hành và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 53.079 tỷ đồng, tăng 23,72% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 45.223,4 tỷ đồng, chiếm 85,20% tổng mức, tăng 20,44%; doanh thu các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành ước đạt 4.775,3 tỷ đồng, chiếm 9% tổng mức, tăng 65,36%; doanh thu các ngành dịch vụ tiêu dùng khác ước đạt 3.080,4 tỷ đồng, chiếm 5,80% tổng mức, tăng 24,85%.

Có thể thấy Vĩnh Phúc vừa có lợi thế và thuận lợi, vừa có những quyết tâm phát triển nhất định để phát triện các dịch vụ và du lịch vùng, nhằm thu hút du khách tứ phương.

Empty

Vĩnh Phúc không chỉ có danh lam thắng cảnh kỳ thú mà còn là có những di tích lịch sử - văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể trong danh sách của UNESCO. Vĩnh Phúc là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ngày, rời xa nhịp sống đời thường gấp gáp.

Vĩnh Phúc nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm. Nhiệt độ trung bình năm 23 - 25 độ C. Bạn nên ghé thăm vào mùa hè hoặc thu để tận hưởng không khí mát mẻ, dễ chịu. Mùa hoa dã quỳ vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12 hàng năm.

Cùng khám phá ngay 8 địa điểm du lịch Vĩnh Phúc đẹp nức tiếng ngay dưới đây:

1. Tam Đảo

Empty

Tam Đảo được mệnh danh là Đà Lạt ngay gần Hà Nội, với vẻ đẹp hoang sơ của các ngọn núi ẩn hiện trong mây, cùng những kiến trúc Pháp tuyệt đẹp còn sót lại. Đến đây, bạn có thể thưởng ngoạn cảnh đẹp ở nhà thờ đá, vườn quốc gia Tam Đảo, hoặc lên tháp truyền hình, chiêm bái đền thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, đền Đức Thánh Trần; chinh phục đỉnh Rùng Rình vào sớm mai để thấy toàn cảnh thị trấn từ trên cao trong làn mây trắng bảng lảng trôi qua trước mặt...

2. Tây Thiên

Tây Thiên, một địa điểm du lịch Vĩnh Phúc vô cùng hấp dẫn khiến bất kỳ ai đến cũng phải trầm trồ. Nằm tại vị trí các Tam Đảo khoảng 25km, vì thế Tây Thiên rất thuận tiện để du khách có thể di chuyển đến trong hành trình khám phá Vĩnh Phúc của mình.

Empty

Tây Thiên là một quần thể các kiến trúc cổ vô cùng độc đáo, được xây dựng giữa khu vực núi rừng hoang sơ cho nên đã tạo nên được một khung cảnh riêng biệt, ấn tượng. Đến với nơi đây, du khách không chỉ được ngắm nhìn khung cảnh hữu tình, những con suối mát lạnh mà còn có thể trải nghiệm được bầu không khí thiêng liêng, thanh tịnh của những ngôi chùa cổ kính.

Empty

Hiện nay, nhằm đáp ứng được những nhu cầu về tham quan của các du khách, thành phố Vĩnh Phúc đã cho xây dựng hệ thống cáp treo, nhờ thế mà hành trình khám phá Tây Thiên cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

3. Chùa Tích Sơn

Empty

Tích Sơn vốn là một ngôi chùa cổ, là điểm đến du lịch tâm linh của người dân Vĩnh Phúc và nhiều du khách thập phương tìm về. Về thời gian xây dựng chùa Tích Sơn không có tài liệu nào ghi rõ, tuy nhiên thông qua kiến trúc, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng chùa được xây dựng vào cuối thời Hậu Lê, đầu thời nhà Nguyễn và trải qua nhiều lần trùng tu.

4. Hồ Đại Lải

Empty

Hồ Đại Lải thuộc địa phận xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, cách Hà Nội hơn 40 km, nằm ngay dưới chân núi Tam Đảo. Là hồ nước nhân tạo, Đại Lải như một viên ngọc quý do con người tạo ra. Giữa trập trùng những đồi núi, rừng cây là hồ nước mênh mông xanh biếc, quanh năm soi bóng núi mây trời. Ở đây du khách có thể dạo chơi, ngắm cảnh, đi du thuyền, tắm hồ, câu cá, leo núi... hoặc thưởng thức các món ăn dân tộc đặc sắc.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TP. HCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:03

(CL&CS) - Theo công bố của nền tảng du lịch Agoda (mạng lưới toàn cầu có 4,2 triệu khách sạn và cơ sở nghỉ dưỡng trên toàn thế giới) mới đây cho thấy, TP. HCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất.

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

Một resort Việt Nam 'thắng lớn' tại giải thưởng của nền tảng hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:59

Các giải thưởng Best of the Best đều thuộc vào danh sách top 1% của các khách sạn, resort hàng đầu trên toàn thế giới trên Tripadvisor.

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

UNESCO chính thức công nhận thêm một di sản của Việt Nam, một địa phương thăng hạng lên 'điểm đến 8 di sản'

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 16:42

Điều này đã gia tăng thương hiệu di sản Huế, trở thành một điểm đến 8 di sản.