Thứ hai, 13/09/2021, 07:32 AM

Tình hình COVID-19 trên thế giới trong 24 giờ qua

(CL&CS) - Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 360.000 ca mắc COVID-19 và 5.670 ca tử vong. Số ca tử vong mới của Malaysia cao kỷ lục, Mỹ đứng đầu ca nhiễm mới, Vương quốc Anh bỏ kế hoạch "hộ chiếu vaccine" …

Toàn thế giới đã ghi nhận có 225.438.920 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 4.643.418 ca tử vong. Số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 363.455 và 5.670 ca tử vong mới.

Malaysia từng bước mở lại trường học 

Ngày 12/9, Malaysia thông báo ghi nhận thêm 592 ca tử vong - mức cao nhất trong một ngày từ trước đến nay, đưa tổng số người chết lên 20.419; có thêm 19.550 ca mắc COVID-19 (7 ca nhập cảnh, 19.543 ca lây nhiễm trong cộng đồng); hiện tổng số ca mắc COVID-19 là 1.960.500. 

Từ ngày 3/10, Bộ Giáo dục Malaysia sẽ thực hiện hệ thống đến trường luân phiên theo tuần đối với học sinh tiểu học và trung học để các em có thể trở lại trường (chỉ có 50% tổng số học sinh) có thể đến trường; mỗi lớp học sẽ được chia thành hai nhóm (một đến trường và một học trực tuyến (PdPR). Những học sinh học tại nhà sẽ được thông báo về các chủ đề cần học và các tài liệu hỗ trợ có sẵn trên YouTube và trên kênh truyền hình DidikTV. Sau một tuần, những học sinh theo học trực tiếp tại trường sẽ học trực tuyến và việc luân chuyển tiếp tục cho đến khi kết thúc kỳ học. 

Kế hoạch phục hồi quốc gia của Malaysia có 4 giai đoạn. 

SKQT34d

Malaysia có số người mắc COVID-19 tử vong cao kỷ lục (Ảnh: AFP)

Mỹ sẽ công bố biện pháp mới kiểm soát dịch

Mỹ sẽ công bố các bước đi mới nhằm làm chậm lại tốc độ lây lan của dịch COVID-19 trước khi Đại hội đồng Liên hợp Quốc sẽ khai mạc ngày 14/9; sẽ mở rộng tiêm vaccine ngừa COVID-19; tiếp tục thực hiện thêm nhiều biện pháp nữa, đặc biệt là trên mặt trận toàn cầu, nhưng cụ thể các biện pháp mới là gì, vẫn chưa được công bố. 

Vưa qua, Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu về kế hoạch bao gồm 6 mũi nhọn để ngăn sự lây lan của đại dịch COVID-19 và thúc đẩy chương trình tiêm chủng trên toàn quốc. Đáng chú ý, kế hoạch này bao gồm một sắc lệnh yêu cầu toàn bộ các nhân viên liên bang và các nhà thầu của chính phủ phải tiêm chủng, hoặc phải xét nghiệm COVID-19 thường xuyên cũng như chịu một số hạn chế khác như bắt buộc phải đeo khẩu trang tại nơi làm việc.

Cho đến nay, mới chỉ có hơn 53% dân số Mỹ được tiêm chủng đầy đủ, tức khoảng 2/3 số người trưởng thành, trong khi nước này hiện ghi nhận hàng trăm nghìn ca mắc mới mỗi ngày. Tính đến nay, đã có hơn 673.000 người Mỹ tử vong vì COVID-19.

Anh bỏ kế hoạch "hộ chiếu vaccine" tại vùng England

Ngày 12/9, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid xác nhận chính phủ đã quyết định bỏ kế hoạch bắt buộc mọi người dân ở vùng England phải trình "hộ chiếu vacicne" nếu muốn tham gia các sự kiện đông người như các buổi tập trung tại các câu lạc bộ đêm. Ông cho rằng các biện pháp này là không cần thiết.

Ông Javid cũng cho biết trong tuần tới, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ đề xuất các kế hoạch để ứng phó với đại dịch COVID-19 trong những tháng Thu - Đông, để ngỏ rằng chính phủ có thể sẽ dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế nhờ chiến dịch tiêm phòng. Ông cũng hy vọng rằng Anh sẽ không phải phong tỏa thêm bất kỳ lần nào khác, và cho rằng yêu cầu xét nghiệm PCR với những người trở về Anh từ một số quốc gia nhất định là điều mà ông mong sớm dỡ bỏ nhất khi có thể. 

Tình hình một số nước khác: Thủ tướng Đức kêu gọi hưởng ứng "tuần lễ tiêm phòng", Trung Quốc phong toả thị trấn có hàng chục ca cộng đồng, Lào siết chặt các biện pháp phòng dịch, New Zealand mua vaccine từ Đan Mạch, Indonesia giảm mạnh cả ca nhiễm và tử vong, Australia có các phương pháp điều trị hiệu quả, Philippines lại dẫn đầu khu vực về ca nhiễm mới…

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.