Thứ sáu, 29/04/2022, 09:27 AM

Tình hình COVID-19 tại châu Á

(CL&CS) - Trong 24 giờ qua, thế giới có thêm 602.135 ca mắc COVID-19, 2.335 ca tử vong, nâng tổng số ca trên toàn cầu vượt 512 triệu, trên 6,25 triệu ca tử vong, riêng châu Á có hơn 147,6 triệu ca mắc và hơn 1,4 triệu ca tử vong. So với mấy ngày gần đây, số ca mắc mới và tử vong đã giảm vì đại dịch đang có xu thế đi ngang.

Trung Quốc đang chứng kiến xu thế dịch đáng ngại khi số ca mắc mới tăng mạnh khiến chính quyền phong tỏa một số thành phố lớn, chiến lược “Không COVID” áp dụng từ đầu dịch cũng chuyển thành “Không COVID linh hoạt”.

Một số trường học ở Bắc Kinh đã phải chuyển sang chế độ học tập từ xa sau khi ghi nhận học sinh mắc COVID-19 trong làn sóng lây nhiễm mới nhất, tính đến 15h00 ngày 27/4, tổng cộng có 138 ca lây nhiễm trong cộng đồng kể từ ngày 22/4, liên quan đến 8 quận.

Học sinh của 6 trường phổ thông và 2 trường mẫu giáo chiếm 31% số ca mắc, hiện có 5 khu vực nguy cơ cao về dịch và 15 khu vực nguy cơ trung bình. Thành phố Quảng Châu (thủ phủ tỉnh Quảng Đông) đã bắt đầu xét nghiệm cho 5,6 triệu người sau khi phát hiện 1 ca nghi nhiễm ở sân bay. Trung tâm công nghệ Hàng Châu gần Thượng Hải cũng yêu cầu xét nghiệm định kỳ 48 giờ đối với 9,4 triệu người trong số 12,2 triệu cư dân thành phố.

Trung Quốc chứng kiến xu thế dịch đáng ngại khi số ca mắc mới tăng mạnh (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc chứng kiến xu thế dịch đáng ngại khi số ca mắc mới tăng mạnh (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc đang cân nhắc dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ở ngoài trời vào tuần tới trong bối cảnh nước này tiếp tục chứng kiến xu hướng giảm số ca nhiễm mới, ngay sau khi các biện pháp hạn chế về giờ giấc kinh doanh và các cuộc tụ họp riêng tư được dỡ bỏ hoàn toàn, số ca COVID-19 vẫn tiếp tục xu hướng giảm, tỷ lệ bệnh nặng và tử vong duy trì ổn định.

Tại Nhật Bản, khu vực tư nhân đề nghị chính phủ nới lỏng hơn nữa kiểm soát biên giới cho người nước ngoài, trong đó có việc mở cửa cho khách du lịch, cần “nối lại một cách dần dần” việc tiếp nhận khách du lịch để đối phó với sự sụt giảm về thặng dư tài khoản vãng lai, các chuyên gia cảnh báo về khả năng số ca mắc COVID-19 có thể tăng trở lại sau Tuần lễ Vàng do số người đi du lịch sẽ tăng cao hơn so với bình thường trong kỳ nghỉ dài vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2022.

Nhìn chung, tình hình dịch bệnh tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)  tiếp tục thuyên giảm và có sự khác biệt lớn giữa các nước, diễn biến dịch tại Indonesia, Thái Lan và Philippines vẫn căng thẳng hơn.

Cùng ngày, ASEAN có thêm 242 ca tử vong, Thái Lan có số ca mắc mới trên 14.000, 172 ca tử vong, cao nhất khu vực.

Xét về tổng số ca mắc và tử vong từ đầu dịch tới nay, ổ dịch nghiệm trọng nhất vẫn là Indonesia, 4 nước có các ca tử vong mới là Indonesia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.