Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 03/11/2023, 09:12 AM

Tỉnh Điện Biên có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(CL&CS) - Hai di sản “Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng” và “Nghệ thuật Múa của người Lào tỉnh Điện Biên” đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 2/11, tỉnh Điện Biên đã tổ chức công bố và trao quyết định của Bộ VHTT&DL công nhận “Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng” và “Nghệ thuật trình diễn dân gian múa của người Lào” ở Điện Biên là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng trao Giấy chứng nhận cho lãnh đạo các địa phương và đại diện chủ thể nơi có di sản. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ

Trao giấy chứng nhận của Bộ VHTT&DL cho lãnh đạo các địa phương và đại diện chủ thể nơi có di sản “Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng” và “Nghệ thuật múa của người Lào”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng đề nghị các địa phương nơi có di sản tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá giá trị của di sản; bảo vệ, giữ gìn, trao truyền, phát huy giá trị các di sản này.

Đồng thời, tạo điều kiện khuyến khích, động viên nghệ nhân, người thực hành và cộng đồng dân cư tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản trên địa bàn. Các địa phương tập trung gắn bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống với phát triển du lịch, từng bước tạo ra các sản phẩm gắn liền với bảo tồn văn hóa…

4

Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng tỉnh Điện Biên. Ảnh: TL

Tại sự kiện, lãnh đạo các địa phương khẳng định, Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng và Nghệ thuật múa của người Lào được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là niềm vinh dự, tự hào to lớn. Cấp ủy, chính quyền sẽ tập trung thực hiện bảo tồn, phát huy giá trị 2 di sản văn hóa phi vật thể này đúng với ý nghĩa, bản sắc tốt đẹp vốn có, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đại diện cộng đồng nơi có di sản cũng cam kết sẽ nỗ lực bảo vệ, giữ gìn, phát huy các giá trị di sản văn hóa tốt đẹp của dân tộc; khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về văn hóa của đồng bào mình trong mỗi người dân; tích cực truyền dạy, trao truyền các di sản của dân tộc mình cho thế hệ sau.

Hai di sản Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng và Nghệ thuật Múa của người Lào tỉnh Điện Biên được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia sẽ góp phần quan trọng vào việc nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa dân tộc; đồng thời góp phần quan trọng quảng bá, tuyên truyền, phát huy di sản.

5

Đội văn nghệ bản Pa Xa Lào xã Pa Thơm, huyện Điện Biên trình diễn dân gian múa của người Lào. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ

Trước đó, Bộ VHTT&DL đã ban hành các Quyết định số 1403/QĐ-BVHTTDL, 1405/QĐ-BVHTTDL công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, trong đó có di sản “Lễ cúng dòng họ của người Mông trắng” và “Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa của người Lào” ở tỉnh Điện Biên.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

Phương Oanh hạ sinh hai 'cá mập con', hé lộ khoảnh khắc xúc động tình mẫu tử

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:56

Sau thời gian mang thai, Phương Oanh đã hạ sinh 2 con, mẹ tròn con vuông.

Căn cứ khoa học biệt lập lớn nhất của con người: Thời tiết khắc nghiệt, phi công phải học hạ cánh dù không thấy đường băng

Căn cứ khoa học biệt lập lớn nhất của con người: Thời tiết khắc nghiệt, phi công phải học hạ cánh dù không thấy đường băng

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:50

Đây là nơi các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới tụ họp để khám phá những bí ẩn ẩn sâu dưới lớp băng vĩnh cửu của Nam Cực.

Phát hiện 'thủ phạm' quen mặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Phát hiện 'thủ phạm' quen mặt làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 10:43

Bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát tốt đường huyết sẽ gây nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe.