Dữ liệu cũ
Thứ hai, 31/08/2020, 11:28 AM

Tín hiệu tốt cho ngành thép Việt

(CL&CS) - Theo thống kê của Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), tổng sản lượng thép được sản xuất trong tháng 7 vừa qua đạt 2,1 triệu tấn, tăng 7,7% so với tháng 6. Sản lượng bán ra trong nước đạt trên 1,9 triệu tấn, tăng 11,25% so với tháng trước.

 

bang-tra-thep-ong
Nhiều tín hiệu tích cực cho ngành thép Việt thời gian tới

Tại thị trường nội địa, những tín hiệu gần đây khiến cho nhiều doanh nghiệp phấn khởi. Theo đó, hiện Chính phủ đang thúc đẩy nhiều hoạt động xây dựng, đầu tư công hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước.

Theo ông Nguyễn Thanh Trung – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Tôn Đông Á, từ đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã phần nào ảnh hưởng không tốt đến thị trường nội địa. Các hoạt động sản xuất và xây dựng bị đình trệ kéo theo nhu cầu về thép, tôn lá mạ sụt giảm. Tuy nhiên COVID-19 đồng thời cũng mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp thép của Việt Nam.

“Gần đây chúng ta đón nhận làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp FDI về Việt Nam. Nhiều công ty, tập đoàn lớn đã và đang có ý định đầu tư, xây dựng các nhà máy, xưởng sản xuất ở nước ta. Đồng nghĩa nhu cầu về thép xây dựng, tôn lá mạ sẽ có sự tăng trưởng trong thời gian tới. Kế hoạch của Tôn Đông Á trong năm nay vẫn giành 75% cho nội địa và 25% cho hoạt động”, ông Trung nhận định.

Ngoài việc thu hút làn sóng đầu tư từ nước ngoài, thị trường trong nước cũng đã dần ổn định và dự đoán sẽ khôi phục trong thời gian tới. Nguyên nhân chính là việc Chính phủ đã có những biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Sau đợt giãn cách đầu tiên, các hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong nước bắt đầu hoạt động trở lại. Cụ thể là sản lượng tiêu thụ thép đã phục hồi đáng kể bắt đầu từ quý II cho đến hiện tại, sản lượng bán thép xây dựng nội địa tăng 13,2% so với quý trước, và tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu thụ ống thép nội địa tăng trưởng tốt trong quý 2 khi tăng 43,6% so với quý trước và 6,5% so với cùng kỳ. Ngược lại, sản lượng xuất khẩu thép xây dựng, tôn mạ và ống thép tiếp tục giảm lần lượt 9,8%, 7,3% và 29,9% so với cùng kỳ.

Theo thống kê từ VSA, ước tính sản lượng xuất khẩu thép các loại đạt 424.734 tấn, tăng 41,37% so với tháng trước, và tăng 16,2% so với cùng kỳ tháng 7/2019. Đây là kết quả rất tích cực của ngành thép trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Hiện tại, mặt hàng thép các loại của Việt Nam được xuất khẩu trên 30 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, các thị trường xuất khẩu chính là ASEAN, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ.

Về triển vọng thị trường thép trong các tháng tới, theo các chuyên gia, riêng với xuất khẩu, mặc dù đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường thép toàn cầu nói chung, nhưng sản phẩm thép dài không bị ảnh hưởng nặng nề như sản phẩm dẹt. Thêm vào đó, Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào ngày 1/8 vừa qua cũng đang tạo thêm động lực mới cho thép Việt vào thị trường EU.Theo đó, VSA cho biết, hiện xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á đang chiếm 60% tổng lượng xuất khẩu và 57,8% kim ngạch.

Riêng thị trường các nước Châu Âu chỉ mới đạt 3,18%. Với những con số kể trên, có thể thấy, thị trường Châu Âu chiếm rất ít trong tỉ trọng xuất khẩu sắt thép của Việt Nam. Nay EVFTA được đôi bên thông qua với những điều khoản có lợi cho các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời hiệp định này cũng mở ra cơ hội lớn cho ngành thép khi được hưởng thuế suất về 0% khi xuất thép vào EU theo cam kết của EVFTA.

TIn, ảnh: Nguyễn Ngọc 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.