Tiêu chuẩn khí thải Euro 2 có thể sẽ hoàn toàn bị loại trừ từ ngày 31/3
(NTD) - Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các loại xe ô tô, mô tô 2 bánh sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới đang trở thành đề tài “nóng hổi” trên các diễn đàn và giới kinh doanh ô tô cả nước trong khoảng 2 tháng trở lại đây. Song, với những động thái mới đây của Bộ Công thương và Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, đã hoàn toàn sẵn sàng thi hành quyết định số 49 kể từ ngày 31/3 tới đây.
Chậm vì vướng mắc
Theo Quyết định số 49, từ ngày 1/1/2017, các loại xe ô tô được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (thay vì Euro 2 như trước đây), còn xe mô tô 2 bánh bắt buộc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 3.
Mặc dù vậy, đến giờ phút này vẫn chưa thể áp dụng theo lộ trình định sẵn của quyết định số 49 do vướng phải một số vấn đề còn tồn đọng liên quan đến các doanh nghiệp ô tô trong nước và nguồn nhiên liệu.
Công văn Bộ Công thương gửi các doanh nghiệp tô tô Việt Nam |
Cụ thể, đối với các dòng xe ô tô gia đình, đã hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 trở lên và Euro 3 đối với xe mô tô 2 bánh. Riêng trường hợp các dòng ô tô thương mại chạy bằng động cơ nhiên liệu diesel vẫn chưa có nguồn nhiên liệu đảm bảo cho tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Ngoài ra, một số nguồn tin cũng cho biết, hơn 2 tháng đầu tiên của năm 2017, nhiều lô hàng sử dụng động cơ nhiên liệu diesel, tiêu chuẩn khí thải Euro 2 đã về đến cửa khầu, hoặc nằm sẵn trong kho lưu của các doanh nghiệp. Vì thế, việc áp dụng ngay lộ trình theo quyết định số 49 là rất khó khăn cho các doanh nghiệp, bởi lượng hàng đã về không biết bỏ đi đâu.
Có lẽ cũng chính vì những lý do trên, Thủ tướng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét những vấn đề còn tồn đọng và đề xuất phương án giải quyết tại thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, ngày 1/9/2011.
Công văn phúc đáp của Bộ Giao thông Vân tải sau thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ |
“Gỡ” khó cho doanh nghiệp
Phúc đáp trong công văn số 2627/BGTVT-MT gửi Thủ tướng ngày 14/3, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất sẽ chỉ chấp thuận tiêu chuẩn Euro 2 cho các loại xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đến ngày 31/3. Sau ngày này, bắt buộc áp dụng đúng theo lộ trình của quyết định 49, năm 2011 của Thủ tướng. Riêng về vấn đề nguồn nhiên liệu, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị giao Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu khẩn trương cung ứng dầu diesel đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trên thị trường.
Trễ nhưng vẫn kịp! Nếu Bộ Công thương sớm hoàn thành việc cung ứng nguồn nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 4 cho động cơ diesel vào quý 2/2017, thì có thể sẽ áp dụng đúng lộ trình theo quyết định 49 từ ngày tháng 4/2017. Dù rằng thời gian này đã vượt ngoài lộ trình nhưng vẫn còn kịp thời và chắc chắn sẽ được người dân cả nước đón nhận nồng nhiệt. |
Cùng ngày 14/3, Bộ Công thương cũng đã có công văn số 2027/BCT-KHCN gửi các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu xe tại Việt Nam. Trong văn bản này, Bộ Công thương khẳng định: “Việc nghiêm túc thực hiện lộ trình áp dụng khí thải đối với ô tô, xe gắn máy sản xuất mới hoặc nhập khẩu vào Việt Nam theo quyết định số 49/2011/QĐ-TTg là đòi hỏi thực hiện các cam kết quốc tế cũng như yêu cầu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững”.
Đơn vị này cũng cho biết, hiện nay Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã đáp ứng nhiên liệu xăng cho động cơ tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và Euro 4 trên phạm vi toàn quốc. Riêng nhiên liệu với động cơ diesel đang được triển khai.
Có thể thấy, tất cả các bộ ngành đang vào cuộc một cách quyết liệt để tiến tới sự thay đổi bước ngoặt về tiêu chuẩn khí thải trong năm 2017. Việc Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chấp thuận tiêu chuẩn Euro 2 đối với các loại xe sử dụng động cơ diesel sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới đến hết ngày 31/3 và bắt buộc áp dụng đúng theo quyết định số 49 từ sau ngày này là một đề xuất “hợp tình, hợp lý", được dư luận đồng tình.
Trả lời với Phóng viên Báo Người Tiêu Dùng về đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, chủ một doanh nghiệp ô tô tầm cỡ ở Việt Nam nói: “Đó là một quyết định vừa cứu được doanh nghiệp vừa thể hiện thái độ quyết tâm hướng đến phát triển bền vững, cam kết quốc tế và bảo vệ môi trường. Cá nhân là người kinh doanh ô tô tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất này của Bộ Giao thông Vận tải!”.
Như vậy, chúng ta chỉ còn chờ quyết định cuối cùng từ Thủ tướng Chính phủ để chính thức bắt tay vào sự thay đổi tích cực này.
Võ Nguyễn
Bình luận
Nổi bật
TCVN 8400-57:2024 về bệnh viêm đa xoang ở lợn
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:42
(CL&CS) - Bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Glaesserella parasuis gây ra ở lợn mang tới nhiều thiệt hại cho người chăn nuôi do đó việc chẩn đoán sớm bệnh theo hướng dẫn tại TCVN 8400-57:2024 sẽ hạn chế tối đa sự lây nhiễm.
Tăng cường hoạt động tiêu chuẩn hóa cấp quốc gia và khu vực
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:05
(CL&CS)- Chiều ngày 20/11, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO).
Trung Quốc ban hành tiêu chuẩn an toàn đối với xe đạp điện
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:51
(CL&CS) - Nhằm hướng đến sự an toàn đối với người tham gia giao thông và sản phẩm, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã công bố dự thảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.