Thứ năm, 30/11/2023, 13:18 PM

Tiêu chuẩn đầu tiên dành cho sản phẩm nhựa dẻo chịu nhiệt cao

(CL&CS) - Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế ASTM mới đây đã công bố bộ tiêu chuẩn về một sản phẩm nhựa dẻo đầu tiên có khả năng chịu nhiệt cao, trong môi trường khắc nghiệt.

Ủy ban nhựa của ASTM International (D20) đã phát triển tiêu chuẩn vật liệu đầu tiên (D8501) cho PEKK (Poly Ether Ketone Ketone), một loại nhựa nhiệt dẻo được thiết kế cho các điều kiện khắc nghiệt.

Theo thành viên của ủy ban, ông Alexandra Peters của ASTM International, PEKK hoạt động ở nhiệt độ sử dụng liên tục lên tới 500°F (260°C), có độ bền cơ học tuyệt vời và khả năng chống cháy, khói và nhiều loại hóa chất cao, hiện tại, loại nhựa này được sử dụng nhiều trong các ngành công nghiệp khác nhau như hàng không vũ trụ, dầu khí, chất bán dẫn, v.v.

3

 Ủy ban tiêu chuẩn quốc tế ban hành tiêu chuẩn riêng dành cho loại nhựa PEKK

Tiêu chuẩn này sẽ tiếp tục sử dụng PEKK trong các ứng dụng như đúc, ép đùn, sơn tĩnh điện, sản xuất bồi đắp và vật liệu tổng hợp.

Ông Peters, hiện cũng đang là một kỹ sư bán hàng tại Arkema, Inc. cho biết: “Từ mục tiêu duy trì các sản phẩm bền vững trong tương lai, PEKK thường được sử dụng để kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Nó hoạt động như một lựa chọn để thay thế kim loại và mang lại độ bền để cải thiện tuổi thọ của các bộ phận. Giờ đây, tiêu chuẩn vật liệu đã được công bố, cũng có chỗ để mở rộng sang cả các ứng dụng in 3D Chế tạo dây tóc hợp nhất (FFF) và Thiêu kết cuối cùng có chọn lọc (SLS) cũng như vật liệu composite sợi carbon nhiệt dẻo và sợi thủy tinh.”

Loại nhựa Polyether ether ketone (PEEK) là một polyme nhựa nhiệt dẻo hữu cơ không màu có các tính chất kháng hóa chất và cơ học tuyệt vời ở nhiệt độ cao. Do độ bền của nó, PEEK được sử dụng để chế tạo các vật phẩm được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi, bao gồm vòng bi, các bộ phận piston, máy bơm, cột sắc kí lỏng hiệu năng cao, van tấm nén và cách điện cáp. Nó là một trong số ít các loại nhựa tương thích với các ứng dụng chân không siêu cao. PEEK được coi là một vật liệu sinh học tiên tiến được sử dụng trong cấy ghép y tế, ví dụ, sử dụng với một hình ảnh cộng hưởng từ độ phân giải cao (MRI), để tạo ra một hộp sọ thay thế một phần trong các ứng dụng phẫu thuật thần kinh. Ngoài ra, nó được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, ô tô và hóa chất.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.

Quảng Ngãi: Đào tạo kiến thức về truy xuất nguồn gốc sản phẩm

Quảng Ngãi: Đào tạo kiến thức về truy xuất nguồn gốc sản phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) tổ chức 'Khóa đào tạo về mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm, hàng hóa'.

Nâng cao khả năng đo hiệu chuẩn của các tổ chức

Nâng cao khả năng đo hiệu chuẩn của các tổ chức

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:36

(CL&CS) - Ở Việt Nam, trong khuôn khổ kế hoạch thực hiện Đề án 996 và tiếp nối kết quả thực hiện thí điểm chương trình so sánh liên phòng năm 2022, ngày 9/4/2024, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ban hành Quyết định số 763/QĐ-TĐC về việc tổ chức Chương trình so sánh liên phòng về đo lường năm 2024 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.