Thứ hai, 07/08/2023, 08:54 AM

Tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng chụp tia X-quang năng lượng cao

(CL&CS) - Ủy ban Tiêu chuẩn quốc tế ASTM mới đây đã ban hành tiêu chuẩn mới cho phép đảm bảo chất lượng sử dụng tia X năng lượng cao.

Ủy ban thử nghiệm không phá hủy của ASTM International (E07) đã phê duyệt tiêu chuẩn mới cho phép đảm bảo chất lượng sử dụng tia X năng lượng cao trong nhiều ứng dụng y tế và công nghiệp. Tiêu chuẩn mới sẽ sớm được công bố với tên gọi E3388.

Tiến sĩ Uwe Ewert, thành viên ASTM cho biết: “Tiêu chuẩn mới sẽ được sử dụng để xác định độ phân giải không gian cơ bản và độ không sắc nét của phim chụp X-quang năng lượng cao hoặc X-quang kỹ thuật số. Nó cũng được sử dụng để xác định các máy dò kỹ thuật số mới như các tấm hình ảnh DDA hoặc CR".

Theo Ewert, tiêu chuẩn mới bổ sung cho tiêu chuẩn hiện có của ủy ban (E2002), với E3388 cho phép sử dụng tia X năng lượng cao.

1

Tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng sử dụng tia X năng lượng cao. 

Tất cả các bên quan tâm được mời tham gia tiểu ban phương pháp X-quang (X và gamma) đã phát triển tiêu chuẩn mới. Tiểu ban đang nghiên cứu các tiêu chuẩn được đề xuất, bao gồm thực hành xác định trực quan và số lượng chất lượng hình ảnh chụp cắt lớp vi tính (WK84836).

Liên quan đến tiêu chuẩn tia chụp X-quang, tại Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành tiêu chuẩn TCVN 6561:1999 An toàn bức xạ ion hóa tại các cơ sở X-quang y tế. Tiêu chuẩn quy định các yêu cầu về bảo đảm an toàn bức xạ ion hóa đối với cơ sở X-quang y tế (khoa, phòng, đơn vị...) có sử dụng máy X-quang để chuẩn đoán, điều trị. Ngoài việc tuân thủ quy định trong tiêu chuẩn này, các cơ sở X-quang y tế còn phải tuân thủ quy định hiện hành khác có liên quan đến an toàn bức xạ ion hóa. Các máy gia tốc để chữa bệnh được áp dụng tiêu chuẩn riêng.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Yêu cầu kỹ thuật đối với vữa xây dựng theo TCVN 4314:2022

Yêu cầu kỹ thuật đối với vữa xây dựng theo TCVN 4314:2022

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Trong ngành xây dựng hiện nay, vữa xi măng là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất, có mặt hầu hết trong các công trình từ dân dụng cho đến công nghiệp. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng thì vữa xây dựng cần tuân theo TCVN 4314:2022.

Tiêu chuẩn - công cụ đảm bảo duy trì các chuẩn mực trong thương mại

Tiêu chuẩn - công cụ đảm bảo duy trì các chuẩn mực trong thương mại

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Tiêu chuẩn là công cụ và phương tiện quan trọng để đảm bảo duy trì các chuẩn mực trong các quan hệ kinh tế, thương mại trong nước và quốc tế.

Dự thảo tiêu chuẩn Ai Cập về hiệu suất năng lượng của thang máy, thang cuốn và lối đi di chuyển

Dự thảo tiêu chuẩn Ai Cập về hiệu suất năng lượng của thang máy, thang cuốn và lối đi di chuyển

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Ai Cập vừa thông báo dự thảo tiêu chuẩn về “Hiệu suất năng lượng của thang máy, thang cuốn và lối đi di chuyển – Phần 1: Đo lường và xác minh năng lượng”.