Chủ nhật, 01/08/2021, 09:51 AM

Tiếp tục giãn cách xã hội 19 tỉnh phía Nam thêm 14 ngày

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện 1063/CĐ-TTg về phòng, chống dịch COVID-19, yêu cầu cầu tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày (kể từ ngày kết thúc giãn cách xã hội theo Công văn số 969 ngày 17/7 của Thủ tướng).

Chủ trương nêu trên áp dụng với các tỉnh, thành phía Nam đã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ hôm 19/7.

19 địa phương này gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Các địa phương sau một thời gian giãn cách xã hội, nếu đã kiểm soát được dịch bệnh có thể nới lỏng theo từng khu vực trong nội bộ tỉnh. Nếu nới lỏng khu vực liên tỉnh, địa phương trước khi quyết định phải có thỏa thuận, thống nhất với các tỉnh liên quan và báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19.

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (Ảnh minh họa)

Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (Ảnh minh họa)

Thủ tướng yêu cầu các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 phải làm nghiêm, "nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương".

Các địa phương kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay những biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân yên tâm "ai ở đâu ở đấy". "Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách, trừ trường hợp được chính quyền cho phép".

Lãnh đạo các tỉnh, thành chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương. Với người dân đã di chuyển từ tỉnh này đến địa bàn tỉnh khác, chính quyền các nơi liên quan phải tổ chức đón, đưa về quê an toàn.

Các địa phương xét nghiệm, đưa đón người dân bằng xe ca; có thể dùng xe tải chở theo xe gắn máy của người dân nếu họ có mang theo xe máy. Người dân sau khi về quê được cách ly, giám sát y tế. Công an các tỉnh, thành tham mưu UBND cấp tỉnh tổ chức đưa đón người dân.

Các địa phương được yêu cầu tổ chức tốt hệ thống, mạng lưới chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19 theo các tầng; ưu tiên cho bệnh nhân nặng, hạn chế người tử vong. Bên cạnh đó, tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ; không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân; hỗ trợ người dân tỉnh mình đang ở TP.HCM và các tỉnh đang có dịch diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tiêm vaccine nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả, không để vaccine hết hạn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xin cho, lựa chọn vaccine, lợi dụng chức trách để tiêm cho người không đúng đối tượng và các tiêu cực khác trong việc tiêm vaccine; xử lý nghiêm, kịp thời theo pháp luật các trường hợp vi phạm. Người đứng đầu các cấp chính quyền chịu trách nhiệm trực tiếp về công tác phòng chống dịch bệnh, trong đó có việc tiêm vaccine.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường huy động đội ngũ cán bộ y tế (nhất là lực lượng hồi sức cấp cứu) không phân biệt công, tư tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, số lượng bác sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên; sẵn sàng chi viện cho các địa phương dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có số lượng ca mắc lớn như TP.HCM và các tỉnh phía Nam theo sự điều phối của Bộ Y tế.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng kiểm tra, động viên, thúc đẩy các dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng kiểm tra, động viên, thúc đẩy các dự án cao tốc trọng điểm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:43

(CL&CS) - Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:42

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg ngày 1/5/2024 về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh thuộc ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ mừng ngày lễ lớn của đất nước

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ mừng ngày lễ lớn của đất nước

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024) và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.