Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 17/04/2020, 14:24 PM

Tiền điện tăng bất thường, khách hàng khiếu nại nhiều nhưng EVN vẫn đúng!

(CLCS)- EVN giải thích do nắng nóng, ở nhà dùng nhiều vì giãn cách xã hội, làm việc trực tuyến và đặc biệt dùng càng nhiều tính càng cao theo lũy tiến bậc thang nhưng vẫn chưa đủ sức thuyết phục dư luận!

 Những ngày qua, không chỉ báo chí mà rất nhiều khách hàng của EVN đã hoảng hốt với tiền điện tháng này tăng bất thường. Dù EVN giải thích do nắng nóng, ở nhà dùng nhiều vì giãn cách xã hội, làm việc trực tuyến và đặc biệt dùng càng nhiều tính càng cao theo lũy tiến bậc thang nhưng vẫn chưa đủ sức thuyết phục dư luận!

Hôm qua, EVN đã chính thức thông báo kế hoạch giảm giá điện 10% trong tháng 4,5,6 với tất cả hộ dân dùng điện sinh hoạt để bớt gánh nặng cho người dân trong dịch Covid 19. Nhưng với mức giảm từ 9.000 cho đến tối đa 62.000 đ/tháng/hộ thì xem ra không đáng kể cho những hóa đơn tăng hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng trong những tháng nắng nóng, chủ yếu ở nhà như thế này.

Bà L.T.D (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết hóa đơn tháng 3 mà gia đình bà vừa thanh toán lên đến 1,2 triệu đồng, trong khi tháng trước chỉ phải trả 565.000 đồng. 

Bà D. nói: "Tôi thấy lạ ở chỗ trong tháng 3 chỉ còn một mình tôi sống trong nhà, các thành viên khác đã về quê tránh dịch nhưng tiền điện lại cao bất thường như vậy?".

Ông M.L. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng nhận được hóa đơn tăng 2,2 lần dù đã có 9 ngày về quê. "Tháng 2 và tháng 3 không chênh lệch đến mức phải bật máy lạnh suốt ngày để tăng đến 2,2 lần, chưa kể là 1/3 tháng tôi không ở nhà", ông L. nói.

Không phải năm nay mà từ lâu, đặc biệt là 2019 khi giá điện tăng vào tháng 3, đúng cao điểm nắng nóng thì những bức xúc như trên càng nhiều. Bộ Công thương đã phải cho kiểm tra lại và kết quả cuối cùng EVN vẫn khẳng định mình tính đúng. EVN cho rằng thời tiết nắng nóng, nhu cầu điện tăng vọt và tính theo lũy tiến bậc thang nên dùng càng nhiều càng trả cao.

Sau đó Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ thanh tra giá, cách tính giá điện và những vấn đề liên quan từ tháng 4/2019. Sau khi xin hoãn công bố kết luận Thanh tra sang cuối quý 3/2019 thì cho đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng này!?

Trả lời về việc tiền điện tăng phi mã trong kỳ hóa đơn tháng 4/2020, EVN cũng đưa những lý do như năm 2019. Theo đó, EVN cho rằng theo quy luật thời tiết, tháng 3 hằng năm, khu vực phía Nam bắt đầu chuyển sang nắng nóng. Riêng tháng 3-2020, có một số đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài, với mức nhiệt độ trên 35 độ C.

Ngành điện cũng đưa ra lý giải việc sử dụng các thiết bị làm mát tiêu thụ nhiều điện năng, nhất là máy lạnh là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới lượng điện tiêu thụ tăng. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng cũng khiến các thiết bị làm mát tiêu tốn nhiều điện hơn, do chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng.

Xunh quanh những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về tiền điện tăng vọt, EVN khẳng định trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện, nhân viên điện lực sẽ phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.

Đặc biệt, với những hóa đơn có mức tăng trên 30%, các tổng công ty điện lực sẽ tiến hành phúc tra 100% chỉ số công tơ trước khi phát hành tới khách hàng. Việc phúc tra sẽ do bộ phận độc lập thực hiện.

Nhưng trên thực tế của hàng chục năm qua, rất hiếm khi khách hàng khiếu nại và “thắng” EVN. Đại đa số EVN cùng các thành viên trực thuộc đều tính đúng và điện kế chính xác. Dù việc mời kiểm định độc lập chỉ tốn chưa đến 100.000 đồng nhưng khách hàng ngại đi lại, kiện tụng và mất thời gian nên thường không làm.

Giờ đây chỉ còn chờ công bố kết luận thanh tra giá và cách tính tiền điện của EVN. Nếu rõ ràng và minh bạch thì may ra những nghi ngời trên mới giảm thiểu và khách hàng mới có thêm những bằng chứng thuyết phục.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.