Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 05/05/2018, 06:18 AM

Tiền ảo và lòng tham

(NTD) - Chuyện xảy ra không có gì bất ngờ, nhưng điều bất ngờ là có tới 32 ngàn người bị gạt với số tiền lên tới 15 ngàn tỷ đồng. Cả hai con số nói lên điều gì khi đồng tiền ảo có sức thu hút lòng tham của con người bất chấp cái bánh vẽ phi thực tế mà nhóm lừa đảo đưa ra?

Công ty Modern Tech hoạt động theo giấy phép được cấp ngày 31/10/2017 do ông Hồ Xuân Văn làm đại diện với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Nhóm cổ đông gồm 8 người: Ông Vũ Hữu Lợi đóng góp 15%, ông Hồ Xuân Văn 12%, các cổ đông còn lại là Lương Huỳnh Quốc Huy, Lưu Trọng Tuấn, Nguyễn Quốc Trọng, Nguyễn Trung Hiếu, Hồ Phú Ty và Bùi Thị Ngọc Mỹ cũng đều đóng góp 12%. Đây là những nhà đồng sáng lập Công ty tiền ảo ifan và đều xuất thân từ các tập đoàn kinh doanh đa cấp tại Việt Nam. Ông Vũ Hữu Lợi còn được giới thiệu là “vua đa cấp”, triệu phú đô la và còn là nhân sự cao cấp của Công ty TNHH Thương mại Vision Việt Nam.

Trụ sở của Công ty Modern Tech được đặt tại một căn phòng lầu 9 tòa nhà Vietcomreal số 68 đường Nguyễn Huệ Q.1 TP.HCM. Với lãi suất cao kịch trần 48% nên trong thời gian ngắn Modern Tech đã lừa được 32 ngàn nạn nhân với số tiền khủng 15 ngàn tỷ đồng. Số tiền này và con số nạn nhân của tiền ảo ifan sẽ không dừng lại nếu không bị các nạn nhân tố cáo là mình bị lừa, mất cả vốn lẫn lãi.

Vấn đề bất thường ở đây là không chỉ những nạn nhân của Công ty Modern Tech kêu cứu là mình bị gạt mà ngay trong “ban lãnh đạo” nhóm kinh doanh tiền ảo này cũng mạnh miệng kêu là mình bị gạt. Có người họp báo trần tình mình bị gạt ra sao, thậm chí còn đưa ra những nguyên cớ, lý do, lời lẽ thống thiết để minh chứng rằng mình bị lợi dụng tên tuổi vào mục đích PR kêu gọi “nhà đầu tư”.

Người kêu cứu đầu tiên lại là ông Hồ Xuân Văn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Modern Tech lu loa rằng chính ông cũng là nạn nhân, vì ông bị ông Diệp Khắc Cường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển mạng lưới Hữu Nghị (FNC), mời đến nhà giới thiệu về dự án ifan của Singapore và do ông Hồ Xuân Văn rành về kỹ thuật tiền ảo nên Diệp Khắc Cường mời Văn đi rao giảng về tiền ảo tại các cuộc hội thảo ở TP.HCM và Vũng Tàu. Sau đó họ có hợp tác với nhau một thời gian, nhưng ông Hồ Xuân Văn thấy không ổn nên rút lui không tham gia nữa. Do đó Modern Tech không có trách nhiệm gì trong vụ tiền ảo ifan.

Trong khi đó ông Diệp Khắc Cường, một nhân vật khá đình đám và bị các nạn nhân tiền ảo ifan tố cáo cũng họp báo khẳng định ông cũng chính là nạn nhân, một công cụ bị ifan lợi dụng. Ông Cường cho biết ông được ông Vũ Hữu Lợi một trong những lãnh đạo của ifan mời hợp tác, phát triển mạng lưới tiền ảo nhưng ông chỉ tham gia 2 buổi hội thảo rồi rút lui vì thấy dấu hiệu mình bị lợi dụng hình ảnh và ông Cường đã cảnh báo sự việc trên YouTube và FB cá nhân.

Hoạt động kinh doanh tiền ảo thông qua giao dịch trên mạng internet không được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ, có nghĩa là nó hoạt động phi pháp. Thế nhưng do các công ty kinh doanh đa cấp, cụ thể ở đây là nhóm kinh doanh ifan đã đưa ra mức lãi suất khủng, đánh vào lòng tham của người chơi và dùng hình ảnh, tên tuổi của những nghệ sĩ “ngôi sao”, những “doanh nhân” đình đám để PR, thu hút nạn nhân. Khi đã gom được một đống tiền thì phủi hết trách nhiệm, lu loa mình cũng là nạn nhân của trò lừa gạt tiền ảo, trong khi những nạn nhân thật sự của họ chỉ còn trông mong cơ quan điều tra vào cuộc để hy vọng lấy lại được tiền đầu tư giữa một mớ bòng bong kinh doanh tiền ảo đa cấp.

 TỪ KẾ TƯỜNG

_NTD_So 427_In_Page_03
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.