Tỉ phú chia sẻ 12 quy tắc cơ bản cho doanh nghiệp

(NTD) - Hơn 30 năm qua, Mark Cuban, nhà tỉ phú “cá mập” của “Shark Tank”, chủ sở hữu Dallas Mavericks không chỉ phát triển công ty của riêng ông, mà còn đầu tư cho hơn 120 doanh nghiệp khác.

Mark Cuban là một trong những nhà đầu tư tiềm năng của hội đồng cá mập “Shark Tank”, chương trình khởi nghiệp ăn khách của BBC. Trong cuốn “How to Win at the Sport of Business” (tạm dịch ‘cách một doanh nghiệp gặt hái thành công trên thương trường’), tỉ phú Mark Cuban đã chia sẻ 12 quy tắc cơ bản dành cho doanh nhân mới khởi nghiệp. 

mark-cuban-168
Mark Cuban, "cá mập" của chương trình "Shark Tank" và CEO của Dallas Mavericks

1. Không thành lập một công ty khi bạn không tâm huyết. 

Tổng tài sản có giá trị lớn và các mối quan hệ mật thiết trong kinh doanh không thể mang lại sự thành đạt cho doanh nghiệp nếu như người sáng lập ra nó không có khát khao đè bẹp đối thủ cạnh tranh. 

2. Đừng để chiến lược thoát thân ám ảnh bạn

Lên kế hoạch bán công ty để thu về một khoản tiền lớn là ý tưởng hay. Tuy nhiên, bạn không nên để ý nghĩ đó làm méo mó những đánh giá của bạn trong việc mở rộng quy mô sản xuất. 

3. Hãy thuê những nhân viên phù hợp với văn hóa công ty bạn

Khi tuyển nhân viên, bạn nên lựa chọn những người có nền tảng kiến thức và quan điểm sống đa dạng. Tuy nhiên, họ cần biết chia sẻ những giá trị cốt lõi để họ có thể làm việc cùng nhau vì một mục đích chung. 

Khi Richard Branson, một chủ tịch tập đoàn Virgin, viết trong cuốn sách “The Virgin Way” (Tạm dịch là cách làm lạ đời), “tôi luôn cho quan niệm rằng ‘sự phù hợp về tính cách’ là điều quan trọng nhất cần xem xét. Yếu tố này không kém phần quan trọng so với những thành tích ứng cử viên đã đạt được ở các công ty khác”. 

4. Sales có thể khắc phục mọi khuyết điểm

Cuban chia sẻ với phóng viên của Business Insider rằng: “Trong 30 năm qua, bài học có giá trị nhất đối với ông là một công ty, dù gặp khó khăn trong quản lý, vẫn có thể mở rộng quy mô với điều kiện họ phát triển được lượng khán giả đông đảo, nếu bạn có thể gia tăng lượng sales, công ty bạn sẽ thành đạt”.

5. Linh động trong tuyển các nhân viên đóng vai trò thiết yếu trong công ty của bạn

“Biết được đội ngũ nhân viên cốt cán trong công ty là những ai và tập trung quan tâm tới họ, thanh toán lương đầy đủ và tìm ra người có năng lực và trách nhiệm nhất. Ngoài ra, cần tuyển thêm những người có thể hòa nhập với văn hóa công ty bạn và chấp nhận mức lương thấp” - Mark Cuban chia sẻ. 

6. Đừng lo lắng về các khoản tiền thù lao thêm ngay từ đầu

Google cung cấp thực phẩm cao cấp, massage trị liệu và những chiếc xe tai-ga cho nhân viên. Họ thật hào phóng. Thế nhưng, công ty của bạn đâu phải là Google! Khi bạn xây dựng một doanh nghiệp từ con số 0, bạn có thể phụ thêm các loại đồ uống, coffee hoặc đồ ăn nhẹ trong văn phòng và trả thù lao xứng đáng với những gì họ thể hiện. 

7. Văn phòng "mở" giúp tăng hiệu suất công việc

Đừng gò bó nhân viên của bạn trong những gian phòng nhỏ và hãy tách bạn ra khỏi họ trong văn phòng riêng của bạn. Những văn phòng 'mở' giúp cho mọi người cảm thấy tự nhiên, thoải mái làm việc, bởi thế, hiệu suất công việc sẽ tăng.

8. Tự tin sử dụng công nghệ khiến bạn thấy thoải mái nhất

Bạn không cần lo ngại về những thiết bị công nghệ mà mọi nhân viên trong công ty đang sử dụng. Hãy gắn bó với những gì bạn am hiểu và tiến dần lên những sản phẩm tốt hơn  cùng tiêu chí của một công ty lớn khi bạn đã khẳng định được những bước tiến của doanh nghiệp mình. 

9. Sử dụng mô hình quản trị với cơ cấu tổ chức phẳng

Cuban viết, khi bắt đầu khởi nghiệp, nếu bạn sử dụng mô hình quản trị có nhiều cấp bậc rắc rối, không khoa học, bạn sẽ gặp lúng túng trong quản lí và doanh nghiệp sẽ đi đến thất bại. Một doanh nghiệp còn non trẻ sẽ khó mà phát triển tốt nếu áp dụng hệ thống hành chính phức tạp. 

10. Đừng lãng phí tiền vào các mặt hàng nhái

Nếu bạn muốn sản xuất một vài mẫu áo sơ mi có dán thương hiệu của công ty bạn sở hữu, mọi người sẽ không tán thành việc đó. Ở nơ công cộng, người ta có thể mua áo do bạn sản xuất nhưng ở những nơi khác, người ta sẽ không làm thế. Đầu tư cho các mặt hàng giả, hàng nhái là sai lầm. 

11. Đừng thuê một công ty quảng cáo

Cuban có một niềm tin vững chắc rằng các doanh nghiệp non trẻ không nên thuê những công ty PR để quảng bá thương hiệu.

Tại sao vậy?

Ông viết, một công ty quảng cáo sẽ gọi điện thoại hoặc gửi email tới mọi người ở những nơi công cộng, trên các chương trình truyền hình hoặc qua website. Bởi thế, bất cứ khi nào bạn muốn cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, bạn chỉ cần nhắn tin giới thiệu về thương hiệu vào các email công khai. Tuy nhiên, khách hàng sẵn sàng lắng nghe thông tin từ nhà sáng lập doanh nghiệp thay vì từ các nhân viên PR. Một khi thiết lập tương tác được với những người đó, bạn phải đảm bảo mình đủ khả năng để trả lời những câu hỏi và là một nguồn cung cấp thông tin của họ. Nếu bạn khôn khéo, họ sẽ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. 

12. Luôn tạo cho nhân viên cảm giác vui vẻ

Cuối cùng, bạn cần bảo đảm rằng các nhân viên yêu thích công việc họ đang làm và không có ý định nghỉ việc. Tại công ty đầu tiên, MicroSolutions, Cuban đã thưởng cho các nhân viên sales hàng trăm USD và một bữa nhậu nhẹt tại bar địa phương nhân tháng họ kiếm được doanh thu kỉ lục. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục thế giới

Hường Vũ

 

Bình luận

Nổi bật

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 16:36

(CL&CS) - Ngày 26/06/2024 - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau.

Cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk chào sàn HOSE

Cổ phiếu MCM của Mộc Châu Milk chào sàn HOSE

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 07:15

(CL&CS) - Ngày 25/6/2024, HOSE tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk). Đóng cửa ngày giao dịch, cổ phiếu MCM đạt 44.000 đồng/cổ phiếu.

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 09:43

(CL&CS) - CTCP Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.