Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/04/2017, 21:34 PM

“Thùng thuốc súng” Syria: Nổ hay tắt?

(NTD) - Các bộ trưởng ngoại giao nhóm G-7 đang tìm kiếm đồng thuận và đưa ra quan điểm chung về cuộc xung đột Syria, trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ đáp máy bay tới Nga để thuyết phục nước này bỏ rơi đồng minh Syria. Syria được ví như một “Thùng thuốc súng” cực kỳ nguy hiểm.

Đài BBC News đưa tin vào tối 11/4 (giờ VN), ông Rex Tillerson cũng sẽ gặp quan chức các nước đồng minh Trung Đông trước khi tới Moscow. Anh đề xuất các lệnh trừng phạt nhắm vào các sĩ quan quân đội Nga và Syria. Những động thái này tiếp theo sau vụ sử dụng vũ khí hóa học mới nhất ở Syria.

Syria bác cáo buộc rằng họ tiến hành một vụ tấn công hóa học vào thị trấn Khan Sheikhoun do phiến quân nắm giữ hồi tuần trước khiến 89 người thiệt mạng. Mỹ cho hay vụ bắn tên lửa hành trình Tomahawk của Hoa Kỳ đáp trả vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học đã gây thiệt hại hoặc phá hủy 20% chiến đấu cơ của Syria.

G7Italy1a
Cuộc tấn công nghi Syria sử dụng vũ khí hóa học đã làm ít nhất 89 người chết, trong đó có trẻ em (Ảnh: EPA)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng Syria thật "dại dột khi sử dụng vũ khí hóa học". Các quốc gia G-7 đang nhóm họp ở Italy để thảo luận về chính sách và cách thức thuyết phục Nga từ bỏ đồng minh Syria. Mỹ đã bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk nhắm vào căn cứ không quân Shayrat của Syria hôm 6/4, nhằm đáp trả vụ tấn công nghi dùng vũ khí hóa học một ngày trước.

Ông Mattis nói rằng "phản ứng được cân nhắc" của Hoa Kỳ đã "gây thiệt hại hoặc phá hủy nhiên liệu và kho đạn dược, khả năng phòng không và 20% chiến đấu cơ của Syria". Ông nói thêm: "Chính phủ Syria đã mất đi khả năng tiếp nhiên liệu hay tái vũ trang cho chiến đấu cơ tại căn cứ Shayrat, và lúc này cũng không thể sử dụng đường băng cho mục đích quân sự".

Quân đội Syria thừa nhận thiệt hại nặng nề nhưng phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói chỉ có sáu chiếc MiG-23s, một vài tòa nhà bị phá hủy, và chỉ có 23 tên lửa bay đến được mục tiêu Shayrat.

G7Italy1b
Mỹ đã bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat, Nga cho rằng chỉ có 23 tên lửa bay đến đích (Ảnh: Getty)

Ông Mattis nói vụ không kích cho thấy Mỹ "sẽ không thụ động trong khi [chính phủ Bashar al-Assad] giết người vô tội bằng vũ khí hóa học". Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói kế hoạch cho cuộc không kích khác đã được "đặt lên bàn".

Trong khi đó, phóng viên hãng AP trích dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng, Nga biết trước về cuộc tấn công hóa học, bởi vì một chiếc máy bay tự lái bay ngay phía trên một bệnh viện ở Khan Sheikhoun khi các nạn nhân đang cầu cứu. Theo AP, vài giờ sau, một chiếc phi cơ thả bom ngay tại bệnh viện mà phía Hoa Kỳ cho rằng đây là một âm mưu nhằm che giấu vụ tấn công.

G7Italy1c
Mục tiêu của vụ bắn tên lửa hành trình Tomahawk là căn cứ không quân Shayrat, thành phố Homs (Ảnh: BBC News)

Điều gì đang được thảo luận tại hội nghị ngoại trưởng G-7?

Hội nghị hai ngày của các ngoại trưởng G-7 tại Lucca, Italy nhằm tìm ra phương án đồng nhất về xung đột ở Syria. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói thông điệp của hội nghị phải chỉ rõ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin phải thôi hậu thuẫn cho ông Assad.

G7Italy1d
Ngoại trưởng của bảy nước Canada, Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Italy và Nhật gặp nhau tại Italy hôm 11/4 (Ảnh: Reuters)

"Ông ta đang làm xấu thanh danh của Nga khi tiếp tục dính líu tới một gã thản nhiên đầu độc chính người dân của mình" - ông Johnson nói. Ông nói cuộc họp nên "thảo luận khả năng về các lệnh trừng phạt nhắm vào các quan chức quân đội Syria và một số quan chức quân đội Nga liên quan".

Tình hình Syria vẫn không yên tĩnh. Tất cả mọi người đều chú ý đến chuyến thăm Moscow của Ngoại trưởng Mỹ Tillerson, hoặc là ngòi nổ “thùng thuốc súng” Syria bị giập tắt, hoặc là nó bùng nổ.

                                                                                                  Khánh Phương (Theo BBC News, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.