Thứ ba, 14/02/2023, 09:55 AM

Thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản sang Trung Quốc trong bối cảnh mới

(CL&CS) - Sáng 14/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị giao thương, nhằm thích ứng với những yêu cầu mới của thị trường.

Dự và chủ trì hội nghị có ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thô (NN-PTNT) , lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn. Cùng dự có UBND, Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố như Lai Châu, Hòa Bình, Thừa Thiên - Huế... và đại diện các Cục, Vụ trực thuộc Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, các Sở và đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Lạng Sơn, một số hiệp hội ngành hàng.

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đồng chủ trì và điều hành hội nghị.

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đồng chủ trì và điều hành hội nghị.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, từ ngày 8/1/2023, khi Trung Quốc điều chỉnh giảm cấp độ chính sách phòng, chống dịch Covid-19 từ nhóm A xuống nhóm B, các biện pháp kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh trong hoạt động xuất nhập cảnh và thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu được nới lỏng.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn có quy định phương thức cắt nối moóc như lúc dịch khiến chi phí phát sinh cao. Bên cạnh đó, lái xe Việt Nam khi lái phương tiện xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp PCR, ảnh hưởng đến thời gian chờ đợi tại các cửa khẩu.

Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường, Bộ NN-PTNT cho rằng hai nước cần hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đảm bảo khâu kiểm dịch hàng nông sản tại ga đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường và ga đường sắt Lào Cai – Hà Khẩu. Hai bên tăng cường hợp tác, đầu tư kho lạnh, kho bảo quản hàng nông sản tại khu vực hai bên biên giới của mỗi nước.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc năm 2022 đạt 175,5 tỷ USD, chiếm 24% tổng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đây là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam.

Đặc biệt, với sắn và các sản phẩm từ sắn, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất (tỷ trọng 91,47%); Cao su chiếm tỷ trọng 71,91%. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ ba, sau Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã hoàn thiện hệ thống pháp luật, thông qua việc 2 lần sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, đồng thời ban hành Lệnh 248, 249 vào năm 2021 và Lệnh 259 năm 2022, ông Sơn cho biết.

Đồng thời, Trung Quốc đã liên tục tăng cường thực thi pháp luật khi chủ trương đưa hoạt động thương mại đi vào chính quy, nền nếp và tăng cường giám sát, thực hiện nghiêm các quy định “Không chỉ gia tăng giá trị xuất khẩu, chúng ta cần phải hướng đến xuất khẩu bền vững, và tìm cách giữ được đối tác quan trọng này”, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi nói.

Trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc, ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh quan hệ hợp tác kinh tế với tỉnh Quảng Tây, nơi chiếm đến 95% kim ngạch thương mại biên giới giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Tại Quảng Tây, trái cây là sản phẩm được chú trọng nhất, bởi tỉnh có nhiều cửa khẩu thông quan từ Việt Nam sang. Do đó, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho rằng cần tăng cường thực thi chính sách với tỉnh này nói riêng.

Bàn về định hướng hợp tác kinh tế với thị trường tỷ dân thời gian tới, ông Sơn khuyến cáo các địa phương, cơ quan quản lý nên xây dựng chiến lược phát triển ngành, xây dựng thương hiệu song song với xây dựng vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh tập trung, quy mô lớn dựa theo tín hiệu thị trường.

Với doanh nghiệp, đại diện Bộ Công thương đề nghị thường xuyên cập nhật và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc. Cùng với đó, doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu và nghiên cứu kỹ nhu cầu, xu thế phát triển của thị trường. Một số biện pháp được đưa ra, gồm xây dựng đội ngũ nhân viên thông thạo thị trường, ngôn ngữ, tận dụng tuyến vận tải đường sắt liên vận Việt Nam – Trung Quốc và thúc đẩy khai thác thị trường thông qua hình thức thương mại điện tử.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op khởi động tháng “Tự hào siêu thị Việt”

Saigon Co.op khởi động tháng “Tự hào siêu thị Việt”

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/08/2025, 07:57

(CL&CS) - Saigon Co.op, nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam, chính thức khởi động chương trình khuyến mãi và quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm mang tên “Tự hào siêu thị Việt” tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD

sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:23

(CL&CS) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông lâm thủy sản đạt 39,7 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ 2024. Với đà tăng trưởng này, nhiều hiệp hội ngành hàng và dự báo kim ngạch xuất khẩu cả năm 2025 có thể đạt 65 tỷ USD, thậm chí chinh phục mốc 70 tỷ USD.

Khai mạc Triển lãm và Diễn đàn công nghệ, đổi mới và sáng tạo ngành Horeca

Khai mạc Triển lãm và Diễn đàn công nghệ, đổi mới và sáng tạo ngành Horeca

sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:21

(CL&CS) - Sáng 26/8, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana (Đà Nẵng), sự kiện HorecFex Việt Nam 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi triển lãm và diễn đàn lớn nhất Việt Nam dành cho ngành Khách sạn – Nhà hàng – Dịch vụ ẩm thực (HORECA).