Thứ ba, 09/04/2024, 16:04 PM

Thúc đẩy doanh nghiệp "chuyển đổi kép" hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

(CL&CS) - Việc kết hợp Chuyển đổi Số với Chuyển đổi Xanh hay còn gọi là chuyển đổi kép trở thành yêu cầu cấp bách đối với doanh nghiệp nhằm đảm bảo mục tiêu kinh doanh cũng như trách nhiệm xã hội.

Mới đây, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ đã công bố Báo cáo thường niên Chuyển đổi Số doanh nghiệp 2023: Thúc đẩy Chuyển đổi Số, Chuyển đổi Xanh.

22a05033-01

Hình minh họa

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, trong thời gian vừa qua, tác động của các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và suy giảm nguồn tài nguyên môi trường đã gây ra nhiều trở ngại cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Điều này đã tạo ra động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi sang mô hình kinh doanh mang tính bền vững.

Nắm bắt được xu hướng tất yếu này, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã nhìn nhận, “Chuyển đổi xanh cùng với chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam để phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi nền kinh tế từ nâu sang xanh”.

Trên cơ sở đó, Cục Phát triển doanh nghiệp đã cùng các chuyên gia khảo sát, phân tích và xây dựng Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2023 với chủ đề: “Thúc đẩy Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh”.

Ông Trung cho biết, ấn phẩm này sẽ cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình chuyển đổi số trên thế giới và tại Việt Nam, cũng như sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về xu hướng Chuyển đổi Kép - một xu hướng đang được các doanh nghiệp trên thế giới thực hiện trong quá trình chuyển đổi số.

Ông Dennis Quennet, Giám đốc Phát triển Kinh tế Bền vững, GIZ Việt Nam khẳng định, GIZ sẽ tiếp tục hợp tác cùng Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp, xây dựng khối kinh tế tư nhân vững mạnh, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt điều chỉnh để đáp ứng các tiêu chuẩn mới của thị trường châu Âu và quốc tế.

Thông tin với báo chí, bà Lê Thị Quyên, Trưởng phòng Phòng Thông tin Điện tử, Cục Phát triển doanh nghiệp cho biết, xu hướng chuyển đổi kép trên thế giới đang trở nên ngày càng quan trọng với các sáng kiến xoay quanh 3 trụ cột chính: Tăng năng suất và hiệu quả kinh tế một cách bền vững; Tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; Giảm thiểu hoặc loại bỏ tối đa lượng khí thải nhà kính.

Tại Việt Nam, Công nghệ Số và Chuyển đổi Số được kỳ vọng là động lực thúc đẩy sự thành công của việc chuyển đổi mô hình Kinh tế Xanh, hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về Tăng trưởng Xanh. Cụ thể là giảm thiểu cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn (thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng Công nghệ Số và Chuyển đổi Số) đồng thời xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Trên cơ sở đó, báo cáo phân tích mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa) năm 2023 cũng như khía cạnh về định hướng chiến lược với việc chủ động tìm hiểu, cập nhật, tiếp cận các xu hướng, giải pháp và sáng kiến công nghệ để ứng dụng vào hoạt động sản xuất-kinh doanh.

Bên cạnh đó, theo bà Quyên, báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế trong việc chuẩn hóa hệ thống quy trình, chính sách hoạt động, khả năng thu thập, lưu trữ, phân tích dữ liệu, kết nối hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin cũng như nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Những yếu tố này tác động động đến mức độ sẵn sàng chuyển đổi của doanh nghiệp. Cụ thể, các khía cạnh Chuỗi cung ứng và Hệ thống công nghệ thông tin và quản trị dữ liệu đang ở ngưỡng thấp nhất trong các khía cạnh nghiên cứu.

Theo báo cáo, kết quả đánh giá mức độ sẵn sàng ghi nhận sự cải thiện đáng kể về điểm đều trên trung bình (>2,5) với mức tăng từ 0,7 - 1,4 điểm so với năm trước.

Điều này cho thấy doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực đều đã và đang nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của Chuyển đổi Số. Từ đó, họ chủ động tích hợp các mục tiêu Chuyển đổi Số vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp (như tăng cường nguồn lực cần thiết, đặc biệt nhân sự lãnh đạo hoặc đầu tư nhiều hơn vào những dự án).

“Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp ở tất cả các ngành nghề đều đã sẵn sàng cho bước tiến Chuyển đổi Số mang tính đột phá và toàn diện này,” bà Quyên nói.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản đôn đốc công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) mạng dịp lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước...

Bình Thuận: Đảng bộ Khối đã áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và tiên phong trong chuyển đổi số

Bình Thuận: Đảng bộ Khối đã áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và tiên phong trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:58

(CL&CS) - Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.