Thứ bảy, 12/10/2024, 10:09 AM

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản cho vay vốn ODA để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam hơn 67 tỷ USD

Nhật Bản hiện là đối tác cho vay ODA lớn nhất của Việt Nam. Từ năm 1992 đến nay, Nhật Bản đã viện trợ cho Việt Nam hơn 2.760 tỷ yên ODA vốn vay.

Trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Nhật Bản xem xét cung cấp các khoản vay ODA mới cho Việt Nam nhằm thực hiện các dự án phát triển hạ tầng chiến lược, bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề xuất mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba. (Ảnh: VGP)

Ông nhấn mạnh việc làm sâu sắc hơn hợp tác về lao động và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các địa phương và giao lưu nhân dân hai nước. Thủ tướng bày tỏ mong muốn Nhật Bản tiếp tục duy trì các chính sách khuyến khích, hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã nhất trí cao với các đề xuất này đồng thời cam kết sẽ phối hợp tháo gỡ những vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Được biết, Nhật Bản hiện là đối tác cho vay ODA lớn nhất của Việt Nam. Từ năm 1992 đến nay, Nhật Bản đã viện trợ cho Việt Nam hơn 2.760 tỷ yên ODA vốn vay, tương đương mỗi năm khoảng 90 tỷ yên. Vốn vay ưu đãi từ Nhật Bản chiếm hơn 30% tổng viện trợ phát triển song phương cho Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đang triển khai kế hoạch đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với tốc độ thiết kế lên đến 350km/h. Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 1.541km, gồm đường đôi khổ 1.435mm và được điện khí hóa.

Tổng mức đầu tư cho dự án ước tính khoảng 67,34 tỷ USD, tương đương với suất đầu tư 43,7 triệu USD/km, một mức chi phí trung bình so với các quốc gia đã triển khai đường sắt tốc độ cao.

Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh và thành phố, bao gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP. HCM.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Dừa tươi Việt Nam: Từ đặc sản địa phương đến ngành hàng tỷ USD

Dừa tươi Việt Nam: Từ đặc sản địa phương đến ngành hàng tỷ USD

sự kiện🞄Thứ hai, 21/07/2025, 14:06

(CL&CS) - Năm 2024 kim ngạch xuất khẩu dừa tươi đạt 390 triệu USD, chiếm 31% tổng giá trị xuất khẩu ngành dừa và vươn lên vị trí thứ 3 trong danh sách các loại trái cây xuất khẩu chủ lực, chỉ sau sầu riêng và thanh long.

Nông sản bứt phá xuất khẩu: Cà phê, trái cây và bài toán chất lượng bền vững

Nông sản bứt phá xuất khẩu: Cà phê, trái cây và bài toán chất lượng bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 17/07/2025, 17:23

(CL&CS) - Từ cột mốc hơn 5,4 tỷ USD cà phê đến 3,1 tỷ USD trái cây, xuất khẩu nông sản Việt sáu tháng đầu năm đang bứt tốc ngoạn mục. Song, trước hàng loạt tiêu chuẩn mới về nguồn gốc, môi trường và chất lượng từ các thị trường khó tính, bài toán phát triển bền vững đòi hỏi cả ngành nông nghiệp phải thay đổi tư duy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Thủ tướng: Tăng trưởng 8,3-8,5% năm 2025 không là 'mục tiêu bất khả thi'

Thủ tướng: Tăng trưởng 8,3-8,5% năm 2025 không là 'mục tiêu bất khả thi'

sự kiện🞄Thứ năm, 17/07/2025, 17:23

(CL&CS) - Nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8,3-8,5% trong năm 2025 là "không thể không làm" và cũng không phải là "mục tiêu bất khả thi", Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 16 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.