Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 31/12/2016, 07:37 AM

Thiên tai làm giá hoa Tết sẽ tăng cao?

(NTD) - Do ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ tại miền Trung trong thời gian vừa qua, cùng những diễn biến thời tiết phức tạp tại các tỉnh miền Tây Nam bộ. Nhiều nhà trồng hoa lâu năm tại TP.HCM dự đoán thị trường hoa năm nay sẽ tăng khá .

Khan hiếm thị trường hoa Tết

Tại làng mai An Nhơn (xã An Nhơn, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) nhiều người dân đã phải khóc ròng khi chứng kiến hàng chục ngàn chậu mai chuẩn bị cho thị trường Tết Đinh Dậu 2017 bị ngập úng chết gần hết. Nhiều người trồng hoa chỉ còn cách sửa sang lại những chậu mai còn sống, hòng vớt vát lại cho đợt Tết năm sau.

Cũng trong trận lũ kéo dài vừa rồi tại miền Trung đã nhấn chìm hàng trăm ngàn chậu hoa cúc, lay ơn của những hộ dân sống tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Số lượng hoa có thể cung cấp cho thị trường hoa Tết năm nay chỉ còn gần 1/3 trên tổng số dự tính.

Không riêng gì các tỉnh miền Trung, thị trường hoa Tết năm nay tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cũng bị ảnh hưởng nặng nề, khả năng cung ứng hoa cho dịp Tết ước tính sẽ giảm khoảng 30%. Nguyên nhân là ảnh hưởng bởi nạn xâm nhập mặn, cùng với biến đổi khí hậu khiến nhiều nhà vườn trồng hoa mai tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre một phen dở khóc dở cười khi chứng kiến hàng ngàn chậu mai bung nụ trổ sớm. Hạn hán còn làm cho nhiều vườn cây, hoa cảnh như quất, cúc... tại đây phát triển không đồng đều, nhiều khả năng thị trường hoa Tết năm nay sẽ thiếu hụt nguồn cung mạnh.

9Thị trường hoa Tết 2017 được dự báo sẽ có nhiều biến động về giá. (Ảnh: Lê Khoa)

Giá hoa Tết tăng cao

Tuy còn cách Tết không lâu nhưng hiện nay giá cả thị trường hoa Tết có xu hướng tăng cao. Theo nhiều hộ dân trồng hoa lâu năm tại quận 12 (TP.HCM), thời gian qua tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp khiến một số loại hoa ra nụ sớm, một số bị “sựng” lại nhưng đa phần những người trồng hoa tại đây vẫn có hy vọng lớn vào thị trường giá cả năm nay.

Chị Bích, người trồng hoa hơn 20 năm tại làng hoa An Phú Đông, trên đường Lê Thị Riêng, quận 12 dự đoán với trên dưới 7.000 chậu hoa cúc đại đóa của mình chị có thể bán với mức giá 70.000-80.000 đồng/chậu, cao hơn năm trước từ 10.000-20.000 đồng/chậu.

Cùng theo đó, một người chủ trồng hoa khác tại đây háo hức nói: “Mọi năm thì đến cận Tết mới có người đến đặt hoa còn năm nay tuy cách Tết khoảng 1 tháng nhưng nhiều nhà trồng hoa nơi đây đã được các thương lái đến đặt cọc với số lượng lớn.

Riêng đối với hoa mai vàng truyền thống, một người chăm sóc lâu năm tại vườn hoa Sáu Hòa (trên quốc lộ 13, khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) cho biết cả vườn hoa mai có khoảng 3.000 gốc lớn nhỏ, Tết năm nay có thể bung ra thị trường số lượng lớn với mức giá cao hơn nhiều so với mọi năm. Nguyên nhân giá tăng theo người này là vì hoa mai cung cấp cho thị trường Tết chủ yếu là tại các tỉnh miền Trung như Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi... nhưng vừa rồi mưa lũ đã khiến hầu hết nhiều nhà vườn trắng tay. Vì cung không đáp ứng đủ cầu chắc chắn giá hoa mai năm nay sẽ đội lên rất nhiều, ông này giải thích thêm.

Hiện nay, trung bình một gốc mai có vóc dáng hình củ tỏi ước tính có giá hơn 100 triệu đồng, những cây có tán rộng từ vài mét có thể lên đến hàng trăm triệu đồng tùy loại. Còn đối với những chậu mai nhỏ dùng để trưng qua mấy ngày Tết cũng có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng một chậu.

 Lê Khoa

NTD So 81 (292)_Page_25

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.