Thứ hai, 15/05/2023, 08:13 AM

Thị trường ô tô Việt tháng 4: Sức mua giảm mạnh

(CL&CS)- Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 4/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 22.409 xe, giảm 25% so tháng 3 và giảm 47% so cùng kỳ năm ngoái.

Đây là tháng đầu tiên sau 3 tháng thị trường liên tiếp tăng trưởng "leo dốc", nhưng mức giảm khá tiêu cực.

Trong tổng số 22.409 xe đã bán được trong tháng 4, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe (giảm 34,5%).

Empty

Doanh số bán hàng trong 4 tháng đầu năm 2023. (Biểu đồ: VAMA)

Tính đến hết tháng 4/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 39% trong khi xe nhập khẩu giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, TC Group (Tập đoàn Thành Công) - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai, thành viên ngoài VAMA cũng có tháng 4 với doanh số bán ra đạt 4.592 xe, giảm 20,4% so với tháng 3.

Khác với sự sụt giảm doanh số, thương hiệu ô tô Việt là VinFast bán được 3.798 xe, tăng 315% so với tháng 3/2023 (bán 915 xe).

Theo số liệu từ VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 4/2023, toàn thị trường ô tô tiêu thụ tổng cộng 29.333 xe các loại, nâng tổng xe bán ra trong 4 tháng đầu năm 2023 lên 117.616 xe.

Empty

Nguyên nhân chính kết quả đi xuống của toàn thị trường, chủ yếu do nhu cầu người mua giảm mạnh, bất chấp các hãng xe liên tục tung khuyến mại giảm giá, hoặc tặng lệ phí trước bạ (từ 50% đến 100%), nhất là với các xe sản xuất còn tồn từ 2022. 

Dựa trên lượng tiêu thụ từ báo cáo VAMA và các doanh nghiệp không thuộc Hiệp hội, thương hiệu Toyota (bán 4.247 xe) bất ngờ mất ngôi vị đứng đầu thị trường tháng 4/2023 vào tay Hyundai (bán 4.592 xe); đứng ở vị trí số 3 là Vinfast với 3.798 xe; vị trí số 4 là Ford với 3.298 xe; vị trí số 5 là KIA (2.656 xe).

Theo các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam các tháng tới tiếp tục những khó khăn, do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Trong nước, lãi suất vay ngân hàng chưa sớm hạ nhiệt, cũng tác động xấu tới nhu cầu mua xe của người dân. 

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Xanh SM cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt”, không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng

Xanh SM cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt”, không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng

sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 18:07

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 15/11/2024 - Bước vào Mùa Lễ hội cuối năm, Xanh SM công bố cam kết dịch vụ “5 Xanh Tốt” bao gồm: Cứ Xanh là Trải nghiệm Tốt, Cứ Xanh là Tài xế Tốt, Cứ Xanh là Xe luôn Tốt, Cứ Xanh là Giá luôn Tốt và Cứ Xanh là Môi trường Tươi Tốt, khẳng định mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, củng cố vị thế tiên phong của Xanh SM trong lĩnh vực giao thông bền vững tại Việt Nam.

VinFast tặng quà Tết Ất Tỵ, tri ân toàn bộ khách hàng sở hữu ô tô trước ngày 31/12/2024

VinFast tặng quà Tết Ất Tỵ, tri ân toàn bộ khách hàng sở hữu ô tô trước ngày 31/12/2024

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 14:04

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 13/11/2024 - Để tri ân sự đồng hành, ủng hộ của các khách hàng đã tin tưởng lựa chọn và góp phầnđưa thương hiệu ô tô Việt Nam lên số 1 thị trường, VinFast quyết định dành tặng cho tất cả khách hàng đã và sẽ sở hữu ô tô VinFast trước ngày 31/12/2024 bộ quà Tết đặc biệt do đích thân Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng lựa chọn và ký tặng. Chương trình áp dụng cho tất cả chủ sở hữu xe xăng và xe điện mua trực tiếp từ VinFast và các đại lý ủy quyền trước ngày 31/12/2024.

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 12/11/2024, 15:57

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 12/11/2024 - VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm. Với kế hoạch sản xuất - kinh doanh không ngừng tăng trưởng, VinFast tự tin sẽ giữ vững vị thế dẫn đầu, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình xanh hóa giao thông nước nhà.