Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/04/2014, 16:46 PM

Thị trường BĐS Quý I/2014: Tiếp tục giảm giá vẫn ít người mua

Theo số liệu vừa được Công ty Savills Việt Nam công bố, kỳ vọng thị trường bất động sản (BĐS) năm 2014 khởi sắc đã không được như mong đợi ít nhất là đến hết Quý I năm nay.

Tại Hà Nội, tổng nguồn cung căn hộ để bán trong Qúy I/2014 đạt 95.400 căn từ 157 dự án (D.A) đã bán hết và 71 D.A vẫn đang mở bán. Nguồn cung sơ cấp tăng 5% theo quý với hơn 12.100 căn. Ba D.A hạng C được mở bán, cung cấp khoảng 1.150 căn hộ. Nguồn cung thứ cấp tăng 5% so với quý trước.

Thị trường sơ cấp, tỉ lệ hấp thụ trong Qúy I/2014 đạt 10%, giảm -1 điểm % theo quý. Tổng lượng căn hộ bán được giảm -6% so với quý trước. Giá bán trung bình của thị trường sơ cấp ở mức 24,5 triệu VND/m², giảm -8% theo quý. Giảm giá diễn ra trên cả ba hạng căn hộ: hạng A giảm -4%, hạng B giảm -3% và hạng C giảm -7%. Tỉ lệ hấp thụ của hạng B tiếp tục tăng 1 điểm % theo quý, đạt 10% với số căn bán được tăng 3% theo quý.

Giá căn hộ thứ cấp tiếp tục giảm -2% theo quý. Mức giảm giá mạnh nhất diễn ra ở quận Long Biên ở mức -7%, theo sau là quân Hà Đông với -6%. Mức giá thứ cấp ở các quận Gia Lâm, Ba Đình, Từ Liêm và Thanh Xuân hầu như không đổi so với quý trước.

Chủ đầu tư một số D.A hạng A đang nỗ lực kích cầu mua để đầu tư bằng cách đưa ra chương trình cho thuê lại căn hộ và giảm giá bán. Trong khi đó, các chủ đầu tư hạng B đã tung ra các gói bàn giao thô để thu hút người mua.

Trong khi người mua nhà đang thay đổi cách tiếp cận thông tin D.A; họ thường tìm kiếm thông tin trên internet trước khi liên lạc với các bên môi giới/chủ đầu tư. Tiếp nhận thông tin D.A thông qua hình thức gọi điện và gửi thư điện tử đã không còn được yêu thích như trước.

Theo dự báo, từ Qúy II/2014 trở đi, dự kiến có 83 D.A mới với hơn 65.400 căn hộ. Ba quý còn lại của năm 2014 sẽ đón nhận gần 5.000 căn hộ từ 10 D.A. Trong năm 2015, dự kiến có hơn 4.600 căn hộ từ 5 D.A sẽ được đưa vào thị trường.

Hoạt động thị trường phân khúc biệt thự/liền kề vẫn trầm lắng trong quý này. So với quý trước, giá chào bình quân của toàn thị trường giảm -3% cho hạng mục biệt thự và -2% đối với hạng mục nhà liền kề. Mức giảm giá rõ nhất đối với biệt thự là ở quận Tây Hồ, giảm -6% theo quý và quận Hai Bà Trưng, giảm -5% theo quý. Với hạng mục liền kề, Hà Đông và Hoài Đức có mức giảm cao nhất, -4% theo quý ở mỗi quận. Cầu Giấy tiếp tục có giá chào trung bình cao nhất, ở mức 133 triệu/m² cho cả biệt thự và liền kề, theo sau là Từ Liêm và Tây Hồ với mức giá trong khoảng 91-104 triệu VND/m².

Nguồn cung tương lai thị trường biệt thự/nhà liền kề đến từ 86 D.A với tổng diện tích khoảng 11.500 ha, nằm rải rác tại 15 quận/huyện. Các D.A Hanoi West Gate, Alaska Garden City, The Premier và khu đô thị mới Tây Mỗ đã được chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ cho nhà đầu tư mới. Với sự chuyển nhượng này, tiến độ phát triển D.A và bán nhà tại các D.A này có thể sẽ được cải thiện trong tương lai.

Tại TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ hấp thụ ổn định ở mức hơn 10% trong ba quý liên tiếp. Trong Qúy I/2014, tỉ lệ hấp thụ là 10.2%, giảm nhẹ 0.6 điểm phần trăm theo quý nhưng tăng 3 điểm phần trăm theo năm.

Có khoảng 1.600 căn được giao dịch trong quý này, giảm nhẹ 4% theo quý nhưng tăng đáng kể 39% theo năm. Đây là con số cao nhất cả về số lượng giao dịch và tăng trưởng theo năm của quý đầu năm trong vòng 3 năm trở lại đây. Các D.A hạng C chiếm 70% số lượng giao dịch.

Quận 2 và quận 7 chiếm khoảng 40% tổng số lượng căn được giao dịch. Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Phú và Bình Tân cũng có tình hình bán tốt; bốn quận này chiếm 36% tổng số lượng giao dịch.

Cũng giống thị trường Hà Nội, phân khúc biệt thự/nhà liền kề tại TP Hồ chí Minh hoạt động khá trầm lắng trong quý này. Nguồn cung hạn chế trong phân khúc hẹp cùng với tình hình mua bán thường chậm trong khoảng thời gian đầu năm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trầm lắng của thị trường. Lượng giao dịch biệt thự/nhà liền kề giảm -20% và tỉ lệ hấp thụ giảm -4 điểm phần trăm so với quý trước. Trong đó, hơn 80% lượng giao dịch đến từ dự án vừa gia nhập thị trường.

Nguồn cung tương lai được dự đoán vào khoảng 53.500 căn đến từ 137 D.A trong vòng 8 năm tới. Khoảng 1.180 căn từ 9 D.A có thể sẽ gia nhập thị trường trong năm 2014.

 Trần Quý

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.