Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/06/2020, 10:54 AM

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ ra sao?

(CL&CS) - Nửa năm đã trôi qua nhưng thị trường bất động sản vẫn chưa có gì sáng sủa và đang đối mặt với nhiều khó khăn, chưa thấy tín hiệu nào lạc quan để vực dậy thị trường. Nhiều chuyên gia nhận định, thời gian còn lại của năm 2020, thị trường vẫn sẽ bất ổn và đứng trước nguy cơ đóng băng.

Trước tình hình khó khăn của thị trường bất động sản từ đầu năm đến nay cộng với ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19, nhiều chuyên gia nhận định, rất khó để đưa ra dự báo chính xác về thị trường trong thời gian tới.

DA Laimain City, Q2
Liệu thị trường bất động sản sẽ đóng băng trong thời gian tới?

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính thì không thể nhận định giai đoạn phục hồi của thị trường bất động sản, vì đây là một cuộc khủng hoảng không xuất phát từ nền kinh tế tài chính mà đến từ dịch bệnh. Thực tế, xu hướng phục hồi của thị trường đang dần được rút gọn lại như giai đoạn 2011-2013 chỉ mất 2 năm và trước đó thị trường cần 4-5 năm để trở về quỹ đạo ban đầu nhưng kịch bản thị trường 2020 lại rẽ theo hướng khác hoàn toàn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, thị trường bất động sản cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng trong thời gian tới sẽ được cải thiện theo hướng tích cực khi công tác hoàn thiện thể chế pháp luật được đẩy mạnh trong năm 2020 với lộ trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai và pháp luật về đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và nhất là yêu cầu cấp bách phải sửa đổi ngay một số văn bản dưới luật, để khai thông các điểm nghẽn. 

Chủ tịch HoREA nhận định, với sự tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các cấp từ Trung ương đến thành phố, có thể từ quý 3/2020 trở đi, thị trường bất động sản TP.HCM sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, lành mạnh hơn. 

TS Đinh Thế Hiển thì cho rằng bản chất thị trường bất động sản năm 2020 đã tích lũy đủ khó khăn nên dẫn tới nguy cơ đóng băng và dịch Covid -19 chỉ làm rõ hơn tín hiệu bất ổn.

Ông Hiển dự báo, thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm 2020 sẽ đi theo 2 kịch bản chính. Thứ nhất, thị trường sẽ suy giảm nhẹ, tích lũy và có cơ hội tăng lại vào giữa năm 2021. Kịch bản này xảy ra khi Chính phủ triển khai hạ tầng ở mức hợp lý trong 2 năm 2020 - 2021 và vẫn sử dụng kiểm soát tiền tệ thận trọng ở mức tăng tín dụng khoảng 12 - 15%. 

Thứ hai, thị trường sẽ tăng theo sóng trong thời gian ngắn rồi sẽ gặp biến động lớn. Kịch bản này xảy ra trong trường hợp Chính phủ đẩy mạnh giải ngân tiền đền bù các dự án hạ tầng đầu tư công qúa mức và tăng tín dụng trên 17% để hỗ trợ kinh tế vượt qua dịch Covid -19. Trong trường hợp này, ban đầu bất động sản sẽ dậy sóng theo dòng tiền giải ngân nhưng sau đó xuất hiện lạm phát cao, gây nguy hiểm cho nền kinh tế. Chính phủ buộc phải dùng biện pháp siết các ngân hàng thương mại như giai đoạn 2013. Khi đó có thể nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn sẽ đổ vỡ, gây nợ xấu, kéo theo cả thị trường rơi vào khốn khó.

Nhận định thị trường 6 tháng cuối năm 2020, ông Trần Kim Chung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, thị trường bất động sản sẽ có 3 kịch bản là trung tính, tích cực và tiêu cực.

Theo ông, với kịch bản trung tính, đây là kịch bản đến cuối năm, thị trường quốc tế, các đối tác quốc tế mới phục hồi và quay trở lại bình thường. Đây cũng là kịch bản dễ xảy ra nhất, trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm nhưng không lớn. Thị trường bất động sản trầm lắng nhưng không đổ vỡ.

Đối với kịch bản tích cực là khi các nền kinh tế phục hồi trong quý 4/2020, trong đó có Việt Nam. Nền kinh tế cũng phục hồi trạng thái như trước dịch Covid-19 vào quý 4 và theo đó, thị trường bất động sản sẽ chuyển động tích cực trong quý 4/2020 và trước tết Tân Sửu.

Với kịch bản tiêu cực, ông Chung cho rằng, dịch Covid-19 không được kiểm soát, thương chiến Mỹ - Trung không hòa hoãn, các lò lửa chiến tranh bị kích động và kinh tế thế giới không khả quan. Theo đó, tình hình kinh tế Việt Nam sẽ khó khăn, thị trường bất động sản sẽ đóng băng.

Cũng theo ông Chung, khả năng hiện thực của mỗi kịch bản sẽ phụ thuộc vào các rủi ro có liên quan nhưng ở tầm vĩ mô, các yếu tố kinh tế quốc tế và phản ứng chính sách của nhà nước và ứng xử của các chủ thể kinh tế sẽ đóng vai trò quyết định.

T.L

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.