Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 13/03/2015, 14:05 PM

Thị phần bia: Khốc liệt ở phân hạng phổ thông

(NTD) – Việt Nam được mệnh danh là thị trường tiêu thụ bia lớn thứ 4 châu Á, vì thế nhà máy bia ở Việt Nam mọc lên như nấm, chưa kể bia nhập khẩu.

Trong khi nhiều ngành kinh tế đang gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc thu hẹp sản xuất, thì lĩnh vực sản xuất bia vẫn liên tục phát triển và "nở nồi" với hàng loạt dự án đầu tư mới, mở rộng quy mô của cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Nhiều chuyên gia cho rằng với “niềm yêu thích” dành cho... bia của dân ăn nhậu Việt Nam, tốc độ tăng trưởng hằng năm lên tới hai con số, thị trường bia đang là miếng bánh béo bở thu hút các nhà đầu tư đổ vốn vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến lo ngại thị trường Việt Nam sẽ bội thực nhà máy bia, nguồn cung dư thừa, khi mà sản lượng tiêu thụ của một số nhà máy hiện vẫn còn thấp hơn năng lực sản xuất.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tiêu thụ bia nước ta dự báo tăng 13% giai đoạn 2011-2015. Kéo theo đó là sự cạnh tranh gay gắt khi các hãng nước ngoài liên tục “nhòm ngó” và gia tăng sự hiện diện bằng nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể, hiện có khoảng 30 thương hiệu bia quốc tế có mặt tại Việt Nam. Vì thế, các doanh nghiệp trong nước dường như đang rơi vào tình trạng vừa phải lo đối phó nhau, vừa phải lên chiến lược cạnh tranh đối thủ ngoại.

Ngoài chất lượng, bản sắc, hương vị riêng, các sản phẩm bia trong nước còn trở nên quen thuộc với người dân Việt hơn bởi các hãng ngày càng thể hiện sự quan tâm đến cộng đồng và người dùng của họ. 

biavn-019c7

Việt Nam tiêu thụ bia đứng thứ 4 châu Á

Theo các chuyên gia, việc các doanh nghiệp đua nhau tăng vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất do thị trường bia Việt Nam quá béo bở, nhất là khi hàng loạt hiệp định thương mại chuẩn bị có hiệu lực trong thời gian tới. Với mức thuế nhập khẩu 45%, thuế tiêu thụ đặc biệt 50% và VAT 10% đang áp dụng cho hàng nhập khẩu, thuế suất nhập khẩu sẽ về 0% ngay khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, cơ hội đang chia đều cho tất cả các doanh nghiệp. Chỉ cần doanh nghiệp nào có đủ sự chuẩn bị, có tiềm lực tài chính, năng lực sản xuất và đặc biệt đã có thị phần nắm giữ ở thị trường nội địa thì cơ hội càng lớn. Theo thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam, năm 2013, thị trường trong nước đã tiêu thụ trên 3 tỷ lít bia, tăng khoảng 10% so với năm trước đó.

Mức tiêu thụ của năm 2014 cũng được dự báo sẽ tăng ít nhất trên 5% so với năm ngoái, bất chấp nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chỉ cần nhìn vào tốc độ tăng trưởng của Sabeco trong 10 năm trở lại đây cũng đủ thấy “năng lực” uống bia kinh khủng như thế nào của người tiêu dùng Việt. Nếu năm 2005, Sabeco chỉ sản xuất 148,5 triệu lít bia các loại, thì đến năm 2010 con số đã lên 1,08 tỷ lít, và cuối năm 2013 đã là 1,33 tỷ lít. Đặt mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn 3% cho năm 2014 với sản lượng 1,4 tỷ lít, Sabeco đã tính thêm sản lượng của một số đối thủ nặng ký khác từ công ty trách nhiệm hữu hạn nhà máy bia Việt Nam (VBL, thương hiệu Heineken, Tiger), Habeco, Carlsberg (Đan Mạch) và Sapporo cùng góp mặt. Phân khúc tiêu thụ bia mạnh nhất tập trung ở phân hạng phổ thông, chiếm tới hơn 60%.

Tuy nhiên mặc dù tiêu thụ số lượng nhiều nhưng lợi nhuận cũng chỉ ngang phân khúc bia cao cấp. Theo ước tính của nhiều công ty nghiên cứu thị trường, dù sản lượng bia chỉ bằng 1/2 của Sabeco nhưng lợi nhuận mà Heineken thu được không kém gì Sabeco, với con số lên tới trên 2.000 tỷ đồng mỗi năm.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.