Thứ tư, 23/06/2021, 14:04 PM

Thêm 3.000 cây gậy trắng được trao tới Hội người mù Việt Nam

(CL&CS) - Hôm nay thêm 3.000 cây gậy trắng nữa vừa được Bộ Kế hoạch và đầu tư trao tới những người mù Việt Nam. Như vậy 5.000 cây gậy trong mục tiêu hỗ trợ 1 triệu cây gậy trắng cho người mù, khiếm thị tại Việt Nam của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được trao tặng.

Sáng kiến trao tặng cây gậy trắng của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khởi xướng từ tháng 12/2019 nhằm tặng người mù công cụ - một người bạn thân thiết để người mù có thể di chuyển thuận tiện và thuận lợi hơn trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày. 

Mục tiêu của sáng kiến này là hỗ trợ 1 triệu cây gậy trắng cho người mù, khiếm thị tại Việt Nam và 1 triệu cây gậy này còn nhiều ý nghĩa hơn vì Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng muốn những cây gậy này do chính cơ sản xuất của người yếu thế làm ra.

 “Đây là một chương trình hết sức có ý nghĩa, lan tỏa lòng yêu thương, quan tâm của toàn xã hội tới những người khuyết tật”, bà Đinh Việt Anh, Phó Chủ tịch Hội người mù Việt Nam xúc động phát biểu.

 Việc tìm được cơ sở người yếu thế sản xuất gậy đảm bảo chất lượng cũng là một hành trình không dễ dàng gì. Và gậy do cơ sở người yếu thế sản xuất nên khối lượng sản xuất và thời gian sản xuất sẽ có hạn chế nhất định so với các cơ sở sản xuất khác, đó là một thực tế hạn chế đáng trân trọng.

 Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện trong dài hạn với kế hoạch chi tiết và minh bạch, nhằm tạo tác động xã hội, nâng cao nhận thức xã hội đối với khoảng 3 triệu người mù trên đất nước Việt Nam, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của xã hội với những người khuyết tật, những người yếu thế, để không có ai bị bỏ lại phía sau.

Nhưng của tặng đã quý, cách trao tặng còn quý hơn. Từng chiếc gậy nhỏ được trao tận tay người nhận trên khắp các địa phương trong cả nước và người nhận gậy cũng được hướng dẫn để sử dụng gậy đúng chức năng để cây gậy trắng gậy phát huy hiệu quả trở thành là người bạn đồng hành, thân thiết của người mù, giúp người mù di chuyển an toàn, chủ động và tự tin hơn.

Trong buổi trao tặng 3000 cây gậy tới Hội Người mù Việt Nam ngày 22/6/2021, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu: “Với mục tiêu sẻ chia của cộng đồng xã hội với 3 triệu người mù trên cả nước, chúng tôi hy vọng người khiếm thị sẽ tự tin hơn, dùng cây gậy trắng để áp dụng hiệu quả vào cuộc sống; đồng thời truyền tải thông điệp đồng hành cùng với người khuyết tật, những người yếu thế để không có ai bị bỏ lại phía sau”.

x trao gậy trắng

Tiếp nhận 3.000 cây gậy, Trung ương Hội người mù Việt Nam cam kết sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Mạng lưới Người khiếm thị Việt Nam (Blindlink)   trao về các địa phương trong tháng 6 và tháng 7 năm 2021.

Đồng thời phối hợp với Trung tâm đào tạo chức năng cho người mù Việt Nam tổ chức hướng cách sử dụng gậy đúng chức năng nhằm đảm bảo hiệu quả và tuyên truyền về giá trị của gậy trắng, xóa đi mặc cảm của người mù, người khiếm thị.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kỳ vọng Hành trình cây gậy trắng tiếp tục lan tỏa ra xã hội và có thêm sự chung tay chung sức của cộng đồng đồng hành với cộng đồng người mù và khiếm thị.

Hành trình cây gậy trắng đang tiếp tục với sự tham gia nhiệt tình của các tổ chức như Hội người mù Việt Nam, Mạng lưới người khiếm thị Việt Nam, các đối tác phát triển và các tổ chức cá nhân hoạt động cộng đồng và hy vọng sẽ có thêm nhiều người, nhiều tổ chức nữa cùng tiếp sức để chương trình này tiếp tục thực hiện trong dài hạn thể hiện sự quan tâm, đồng hành của xã hội với những người khuyết tật, những người yếu thế, để không có ai bị bỏ lại phía sau.

Linh Đan

Bình luận

Nổi bật

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

Sớm hoàn thiện 28 quy chuẩn quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

(CL&CS) - Theo Quyết định số 558/QĐ- BTNMT ngày 23/3/2022 của Bộ trưởng Bộ TN&MT, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường được giao xây dựng 28 quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia của Việt Nam (QCVN).

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

Cần đảm bảo quy chuẩn để nâng cao giá trị sầu riêng xuất khẩu

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 10:16

(CL&CS) - Để duy trì và phát triển ổn định xuất khẩu sầu riêng đòi hỏi người nông dân, hợp tác xã... phải phát triển một cách bài bản, đáp ứng yêu cầu từ các nước nhập khẩu.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 10:22

(CL&CS)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị bể bơi.