Thegioididong.com sẽ chững lại trong năm 2017?

(NTD) - Đó là nhận định của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong bản phân tích dự báo kết quả kinh doanh năm 2017 của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) với chuỗi Thegioididong.com được phủ rộng 63 tỉnh, thành Việt Nam.

VDSC cho rằng chuỗi Thegioididong.com và Điện máy Xanh trên của MWG tiếp tục vị thế dẫn đầu trong ngành bán lẻ điện thoại di động cũng như điện tử gia dụng trong thời điểm hiện tại trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, chuỗi Thegioididong.com sẽ chững lại về tăng trưởng và mở rộng ngay trong năm nay. Thay vào đó Điện máy Xanh sẽ là động cơ chính cho sự cải thiện kết quả kinh doanh của MWG trong 2 năm tới. Mặc dù vậy, với tình trạng tương đối bão hòa của thị trường và gia tăng cạnh trang từ các đối thủ hiện hữu, VDSC chưa đánh giá cao khả năng duy trì mức tăng trưởng thần kỳ dài hạn như MWG đã nói về Thegioididong.com trước đây.

Thegioididong
Chuỗi Thegioididong của MWG được các chuyên gia dự báo sẽ chững lại trong năm 2017. Ảnh: Thegioididong. Ảnh: Nguyễn Như

Bù lại, chuỗi Bách hóa Xanh sẽ là quan bài chủ lực tiếp theo nhằm mở rộng hoạt động của MWG cũng như tìm kiếm những cơ hội tăng trưởng mới. Năm nay sẽ là năm bản lề thứ 2 cho Bách hóa Xanh với mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận và cải thiện hiệu quả hoạt động. Với triển vọng tích cực của thị trường bán lẻ và cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam với nhiều dư địa tăng trưởng, đây hứa hẹn là một bước đi sẽ mang lại sự đổi mới cho MWG trong tương lai xa. Ngoài ra, mảng bán hàng o..nline Vuivui.com cũng là một câu chuyện đáng để chờ đợi trong dài hạn.

Mặc dù vậy, với những khó khăn từ việc mở rộng và đẩy mạnh chuỗi cửa hàng hiện hữu cũng với những vấn đề hệ thống Bách hóa Xanh đang gặp phải như trung tâm phân phối hay cạnh tranh gay gắt với các chuỗi cửa hàng khác, VDSC cho rằng con đường của chuỗi Bách hóa Xanh sẽ gian nan hơn rất nhiều so với Thegioididong.com và Điện máy Xanh.

Riêng đối với Vuivui.com trong thời điểm hiện tại, VDSC chưa đánh giá cao hiệu quả của Vuivui.com do số lượng mặt hàng còn ít và chưa có chiến lược marketing mạnh mẽ trong khi cạnh tranh trên thị trường mua bán online đang rất cao. Ngoài ra, Việt Nam được đánh giá chưa có đủ điều kiện cho sự phát triển nhanh cho ngành mua bán trực tuyến.

Theo đó, cần ít nhất 2-3 năm tới để mảng mua bán online mới thực sự có những chuyển biến đáng kể và dần dần định hình hơn vào mô hình kinh doanh của MWG. Ngoài ra, với vị trí khá mạnh của các trang web lớn như Lazada hay Tiki, Muanhanh… MWG sẽ cần đầu tư nhiều hơn về mặt phát triển thương hiệu, hạ tầng website cũng như tạo ra giá trị khác biệt đem lại cho khách hàng.

Đối với kế hoạch kinh doanh năm 2017 của MWG được CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho rằng đây là một kế hoạch đầy tham vọng. Cụ thể, đối với doanh thu MWG ước đạt 63.280 tỷ đồng (tăng trưởng 41,9%) và lợi nhuận sau thuế là 2.200 tỷ đồng (tăng trưởng 39,5%). Tuy nhiên, có vẻ MWG đặt kế hoạch kinh doanh tham vọng nhằm cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh của công ty vẫn duy trì vì hiện thị trường đã quen với một MWG có mức tăng trưởng hàng năm mạnh mẽ.

Thế nhưng, như phân tích của VDSC về MWG trong năm nay có thể MWG sẽ khó đạt được như kế hoạch đề ra vì chuỗi Thegioididong.com vốn là chủ chốt của MWG có vẻ chững lại trong năm nay và Điện máy Xanh của như Bách hóa Xanh chỉ mới bắt đầu tăng tốc.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

Căn hộ cho thuê: Giờ là thời điểm “vàng” để đầu tư?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Theo nhiều ý kiến đánh giá, căn hộ cho thuê vẫn sẽ là loại hình đầu tư hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới bởi khả năng sinh dòng tiền tốt nhất trong các loại hình bất động sản.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CNCTech ký kết hợp đồng lên tới 12 nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Mới đây, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và Tập đoàn CNCTech đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Thời gian gần đây căn hộ tập thể cũ được đẩy giá rao bán khá cao. Tuy nhiên, dù mức giá rao bán được đẩy lên khá cao, hiện vẫn chưa có các dữ liệu về lượng giao dịch thực tế tại các khu vực này.