Dữ liệu cũ
Thứ tư, 09/11/2016, 21:36 PM

Thế giới nói gì về chiến thắng của Donald Trump?

(NTD) - Ngay sau khi ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ngày 9/11, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã chúc mừng, khẳng định sẵn sàng hợp tác với chính phủ tương lai của tỷ phú bất động sản. Trong bối cảnh đó, thị trường chứng khoán thế giới bao trùm một sắc đỏ.

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin​ bày tỏ hy vọng Nga và Mỹ sẽ có các cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Ông nhấn mạnh cơ quan lập pháp Nga sẵn sàng hoan nghênh những bước đi giữa hai nước theo hướng này. Tổng thống Nga Vladimir Putin​ cũng đã gửi điện chúc mừng Tổng thống đắc cử Trump.

Putin nói trong buổi tiếp các đại sứ nước ngoài tại điện Kremlin với vẻ mặt tươi vui: "Tôi đã nghe những tuyên bố sau khi đắc cử của ông Trump, hướng tới việc tái thiết mối quan hệ Nga-Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ để khôi phục mối quan hệ này nhằm định hướng cho sự phát triển trong tương lai. Đó sẽ là mong muốn của người dân Nga và Mỹ, cũng như ảnh hưởng tích cực tới bầu không khí chung của mối quan hệ quốc tế, cân nhắc trách nhiệm đặc biệt của Nga và Mỹ nhằm ổn định an ninh toàn cầu".

TrumpWin
Donald Trump tuyên bố sau khi thắng cử tổng thống (Ảnh: AP).

Tại châu Á, các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines và Malaysia cũng đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Trump. Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga​ cho biết nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với chính quyền tương lai tại Mỹ vì hòa bình và sự thịnh vượng tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Từ Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định nước này sẽ hợp tác với Tổng thống đắc cử của Mỹ để đảm bảo sự phát triển tốt đẹp và bền vững của mối quan hệ song phương.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte​ cũng đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Trump và bày tỏ mong muốn hợp tác với chính quyền Mỹ sắp tới để thúc đẩy quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng và lợi ích của nhau.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu​ khẳng định An​kara sẽ tăng cường quan hệ và hợp tác với Mỹ dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau.

Từ Brussels (Bỉ), quan chức cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini​ nêu rõ EU và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau. Bà nhấn mạnh mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương sâu sắc hơn những thay đổi chính trị, vì vậy hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để củng cố sức mạnh của châu Âu.

Chúc mừng ông Trump, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định Kuala Lumpur sẵn sàng tiếp tục xây dựng mối quan hệ đối tác với Mỹ.

TrumpWin1
Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng Trump chiến thắng (Ảnh: Reuters).

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault khẳng định quan hệ giữa Mỹ và châu Âu "không thể suy yếu". Lãnh đạo Mặt trận Quốc gia của Pháp Marine Le Pen đã chúc mừng chiến thắng của ông Donald Trump. Riêng Tổng thống Pháp Hollande sợ rằng chính quyền mới của Trump sẽ góp phần gây bất ổn.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nhận định chiến thắng ngoài dự đoán của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 là "bất ngờ lớn". Ông Norbert Roettgen, một quan chức cấp cao của đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho hay chính phủ Đức không thể dự đoán chính sách của Mỹ dưới thời ông Trump cầm quyền.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nhấn mạnh nước này sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ, tuyên bố Mỹ cần tập trung vào khu vực châu Á.

Phát biểu trong cuộc họp với các thành viên Quốc hội liên quan tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se bày tỏ hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ tiếp tục chính sách liên quan đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên...

Riêng phần mình, ngay sau khi giành chiến thắng đầy bất ngờ, tỷ phú Trump​ đã xuất hiện trước công chúng với cam kết ông sẽ nỗ lực hết sức vì một nước Mỹ hùng mạnh. Phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố quê nhà New York, Trump nhấn mạnh hiện là thời điểm để nước Mỹ hàn gắn những chia rẽ nội bộ, cùng nhau đoàn kết vì tương lai của đất nước.

Ông cam kết sẽ là tổng thống của mọi người dân Mỹ và thông báo một kế hoạch to lớn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi mức tăng tổng sản phẩm quốc nội. Liên quan đến quan hệ đối ngoại, Tổng thống đắc cử Trump khẳng định chính quyền mới sẵn sàng hợp tác với các nước khác trên thế giới, tìm kiếm những nền tảng chung và hướng tới quan hệ đối tác thay vì xung đột.

TrumpWin2
Ủng hộ viên của Trump ở New York ăn mừng chiến thắng của Trump (Ảnh: CNN).

Ông cũng hoan nghênh nỗ lực của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng kéo dài hơn 1 năm qua, đồng thời cho biết ông đã nhận được cuộc gọi của bà chúc mừng ông chiến thắng.

Sau chiến thắng của Trump, các thị trường chứng khoán trên thế giới cùng ngày đã có phản ứng mạnh, tương tự thời điểm sau khi cử tri Anh quyết định đưa nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Mở phiên giao dịch ngày 9/11 tại Frankfurt/Main, chỉ số DAX chủ chốt của Đức giảm 2,84% điểm, xuống còn 10.174,92 điểm, trong khi chỉ số Mdax cũng mất 2,4% và TecDax mất 2,15%.

Tại London, chỉ số FTSE 100 mất 1,87%, trong khi tại Paris mất 2,83% và Milan là 3%. Tại châu Á, chỉ số Nikkei giảm 5,4% xuống còn 1.301 điểm, trong khi chỉ số Hang Seng ở Hong Kong cũng mất 3%; chỉ số Kospi ở Seoul cũng giảm 3%. Vàng cũng biến đổi, sau khi tăng hai đợt, đến cuối ngày, giảm xuống còn 1.300 USD/ounce.

                                                                                             Lê Miên Tường (Theo BBC News, 11/2016)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.