Dữ liệu cũ
Thứ hai, 20/07/2015, 10:56 AM

Thanh toán hóa đơn trực tuyến: Nhanh gọn, an toàn

Không cần tới quầy giao dịch, chỉ cần thiết bị có kết nối internet người tiêu dùng có thể thanh toán các loại hóa đơn một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Mệt vì đóng tiền hóa đơn

Để phục vụ nhu cầu cuộc sống thường nhật, các gia đình ở khu vực đô thị thường sử dụng nhiều loại dịch vụ từ các nhà cung cấp. Hàng tháng, hóa đơn điện thoại cố định, di động, truyền hình, điện, nước, internet,... lần lượt được xếp hàng chờ chi trả. Việc thanh toán các hóa đơn này nhiều lúc “bị nghẽn” do khách hàng quá bận rộn hoặc thường xuyên vắng nhà, không thể gặp nhân viên thu cước đúng hạn. Bởi thế, không ít các khách hàng đã được yêu cầu đến điểm giao dịch xếp hàng để thanh toán, nếu không không muốn bị tạm dừng cung cấp.

Đơn cử như việc trễ đóng tiền điện, để được tiếp tục sử dụng, khách hàng phải thanh toán tiền điện còn nợ tại điện lực địa phương và đóng thêm một khoản phí tính theo lãi suất ngân hàng.

Hiện nay, ở một số địa phương còn triển khai hình thức thu tiền điện tại quầy nhằm giảm thiểu chi phí nhân lực thu tiền điện. Theo đó, mỗi phường, xã bố trí từ 1 đến 3 điểm thu tập trung trong giờ hành chính, dẫn đến tình trạng quá tải. Ông Quốc Hưng, TP Huế, chia sẻ: “Tôi nhiều lần cũng toát mồ hôi vì chen chúc để nộp tiền điện. Có lúc chờ hơn nửa tiếng mới hoàn thành thủ tục. Mỗi lần đi nộp tiền, chúng tôi phải lặn lội đi chừng 3km mới tới điểm thu”.

20150717164540-vp1

Hình ảnh xếp hàng nộp tiền điện tại các điểm thu cước

Nhanh, gọn nhờ thanh toán trực tuyến

Hiện nay với sự phát triển của hình thức thanh toán hóa đơn online, những mệt mỏi trên đã không còn.

Dịch vụ thanh toán hóa đơn được ngân hàng và doanh nghiệp triển khai khá đa dạng về các loại hóa đơn cũng như hình thức thanh toán. Qua đó khách hàng có thể chi trả hầu hết các loại hóa đơn thông dụng như điện thoại, điện, nước, internet, truyền hình cáp, vé máy bay, … mà không cần tới tiếp xúc trực tiếp với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Khách hàng có thể thanh toán qua internet banking hoặc tại website thương mại điện tử của các doanh nghiệp là đối tác của ngân hàng. Ví dụ: Để thanh toán hóa đơn trên internet banking của ngân hàng, khách hàng chỉ cần cần thực hiện một vài thao tác đơn giản: Đăng nhập internet banking > Chọn dịch vụ > Nhập thông tin thanh toán > Nhận thông báo giao dịch thành công.

20150717164540-vp2
Giao diện thanh toán hóa đơn của ngân hàng

Các website thương mại điện tử cũng cung cấp dịch vụ tương tự với quy trình giao dịch khá đơn giản và thuận tiện. Lấy ví dụ, để thanh toán trên www.vban.vn, một trong những website được khách hàng tin dùng vài năm trở lại đây, khách hàng cần trung bình 3 phút để thực hiện các bước: Lựa chọn dịch vụ > Nhập thông tin hóa đơn > Lựa chọn tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử > Nhập thông tin thanh toán > Nhận thông báo giao dịch thành công qua email/số điện thoại. Tất cả các giao dịch được đảm bảo bởi cổng thanh toán liên kết với các ngân hàng. Sự đa dạng về dịch vụ và kênh thanh toán đã tạo ra lợi thế rất lớn của các website thương mại điện tử chuyên về thanh toán hóa đơn này.

20150717164540-vp3
Giao diện Thanh toán hóa đơn trực tuyến trên website www.VBan.vn

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, sự định hướng và hỗ trợ của chính phủ trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán online sẽ dần lấn át phương thức thanh toán truyền thống, trở thành xu hướng trong tương lai, tạo cơ hội “giải thoát” người tiêu dùng khỏi các giới hạn về không gian và thời gian.

Theo khảo sát của Cục Thương mại Điện tử, hiện nay 73% dân số Việt Nam có xu hướng thanh toán trực tuyến, 48% sử dụng thanh toán di động vào mục đích chi trả hóa đơn. Còn theo số liệu từ công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY), năm 2014, doanh số thanh toán hóa đơn qua Internet Banking, Mobile Banking và cổng thanh toán VnPayment có tốc độ tăng trưởng gần 300%. Con số thống kê cho thấy sự chuyển mình tiếp cận với các hình thức thanh toán hiện đại hơn của người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ.

Đại diện đơn vị điện lực TPHCM chia sẻ: “Hình thức thanh toán hóa đơn trực tuyến được kỳ vọng sẽ làm giảm áp lực về thu phí hiện đang được thực hiện chủ yếu thông qua đội ngũ cán bộ thu phí rộng khắp. Ngoài ra, dịch vụ này sẽ giúp khách hàng tiếp cận phương thức thanh toán hiện đại, an toàn, tiện lợi hơn so với loại hình giao dịch truyền thống. Sự phát triển dịch vụ này là một phần tất yếu trong “cuộc chiến” nâng cao khả năng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.”

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Theo Vietnamnet

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.