Thứ năm, 07/09/2023, 16:54 PM

Thanh lý đất ngân hàng - thủ đoạn lừa đảo mới của các cò đất thời 4.0

Nhiều người môi giới bất động sản đã sử dụng các chiêu trò để câu kéo khách hàng. Trong đó, chiêu phổ biến nhất chính là bán đất ngân hàng thanh lý giá rẻ.

Đất thanh lý luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ đối với mọi người, bởi vì cụm từ “thanh lý” gợi cho người mua tâm lý sẽ mua được sản phẩm với giá rẻ. Cũng chính vì vậy, có không ít người đã “lợi dụng” hai chữ này để rao bán cho bất động sản vốn không liên quan gì đến ngân hàng. Đây gọi là chiêu “treo đầu dê bán thịt chó” mà nhiều người, nhiều đơn vị mua bán bất động sản không uy tín hiện nay vẫn thường áp dụng.

Nếu là đất “thật”, khi rao bán, ngân hàng sẽ thường thông báo thông tin này trên các website chính thức của ngân hàng hoặc các trang báo chính thống. Sẽ không có chuyện ngân hàng rao bán ở các website rao vặt hay phát tờ rơi một cách tràn lan, ồ ạt như người mua vẫn thấy hiện nay.

4

Trên các trang mạng xã hội như Facebook, zalo… cũng liên tục xuất hiện các bài quảng cáo bán đất do ngân hàng phát mãi với những lời giới thiệu đặc biệt hấp dẫn như “Ngân hàng thanh lý ở khu vực…với giá cực rẻ. Anh chị nào có nhu cầu liên hệ ngay số điện thoại… để nhanh tay chớp cơ hội”.

12-chot-15400471199462094752999

Chiêu thức dễ nhận thấy nhất là những bài quảng cáo này thường bán đất nền ở các vùng ven, huyện ngoại thành, các tỉnh giáp thủ đô Hà Nội. Qua tìm hiểu, những miếng đất này thường có giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường, có nơi chỉ bằng 1/3, thậm chí 1 nửa. Các nhân viên môi giới này giải thích, do ngân hàng thanh lý nên giá rất rẻ.

Tuy nhiên, nếu nhìn thấy tin bán đất ngân hàng thanh lý ở những nơi không đáng tin thì hãy đặt nghi vấn về thông tin: Liệu đây có phải là chiêu trò dụ dỗ của những cò đất không chuyên nghiệp hay không?

muon-chieu-ngan-hang-thanh-ly-bat-dong-san1532045188

Nguồn: Baodautu.vn

Theo khảo sát thực tế của Tạp chí Thương trường trên Facebook một tài khoản có tên “Ngân hàng TP Bank thanh lý bất động sản”, chủ yếu rao bán những miếng đất tại khu vực Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai…thậm chí một số huyện tại tỉnh Hòa Bình.

Sau khi kết nối, người bán giới thiệu hàng loạt lô đất do ngân hàng thanh lý, đơn cử như lô đất 144m2 tại Đồi Miễu, Nam Phương Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội; hay lô đất 300m2 tại xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ, Hà Nội…Người này quảng cáo đây là những lô đất cực “ngon” do ngân hàng thanh lý nên giá rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường. Đặc biệt pháp lý, thủ tục lại cực đơn giản vì đây là đất do ngân hàng từng xác minh.

Khi khách hàng tỏ vẻ không ưng vì diện tích đất nhỏ hơn so với nhu cầu thực, người môi giới tiếp tục giới thiệu cho khách mua một miếng đất tại xã Tân Vinh (Lương Sơn, Hòa Bình). “Đây là miếng đất rất đẹp khoảng 1000m2 nằm sát Dự án Làng sinh thái Việt Xanh, giá là 4,1 tỷ đồng. Do là đất thanh lý của ngân hàng nên giá cực ngon lành. Nếu như chị thấy ưng chúng ta gặp nhau để nói chuyện cụ thể, thủ tục và các giấy tờ liên quan. Nói thật nếu chị không chốt nhanh chắc chắn chỉ một vài ngày là có khách khác chốt”.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, thực tế giá đất tại xã Tân Vinh, cụ thể là gần Dự án Làng sinh thái Việt Xanh cách đây 4-5 năm cũng thuộc vào hàng “nóng”. Tuy nhiên sau khi UBND tỉnh Hòa Bình chỉ ra hàng loạt những dự án “ma” trong diện phải thu hồi, trong đó có Dự án Lang sinh thái Việt Xanh thì đất tại khu vực này gần như không có giao dịch. Sau khi phóng viên nói ra chi tiết này, người môi giới đột ngột tắt máy và không thể liên lạc được.

ko

Nguồn: S-real.vn

Có nên mua đất ngân hàng thanh lý hay không?

Trong trường hợp người mua xác định được thông tin chính gốc, đất ngân hàng thanh lý thực sự, thì việc mua đất tại đây cũng giống như chơi một canh bạc, khách hàng được hưởng lợi nhưng cũng có một vài rủi do nhất định.

Ưu điểm

Giá rẻ hơn thị trường 20 - 30%

Với đất thanh lý, ngân hàng sẽ định giá nhà đất chỉ bằng 70 - 80% so với giá thị trường. Hơn nữa, mục đích của ngân hàng là thu hồi nợ chứ không phải là kinh doanh bất động sản, vì vậy ngân hàng thường không quan tâm đến giá thị trường mà chỉ đưa ra mức giá phù hợp với khoản vay trước đó của “con nợ”.

“An cư lập nghiệp” là mục tiêu phấn đấu cả đời của mỗi một người. Tuy nhiên, đất đai ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, việc sở hữu một mảnh đất, căn nhà ngày càng vượt qua khả năng của nhiều người. Do vậy, bất động sản giá rẻ hay đất ngân hàng thanh lý luôn có sức hấp dẫn hơn cả. Bởi vì nhờ đất ngân hàng thanh lý, người mua sẽ dễ dàng sở hữu nhà đất hơn.

Không chỉ đối với người mua thực, đất ngân hàng thanh lý cũng được xem là “miếng mồi ngon” của các nhà đầu tư. Nếu mua bán thành công, nhà đầu tư nghiễm nhiên được lời 20 - 30% ngay lập tức - con số mà theo thông thường nhà đầu tư sẽ phải chờ đợi rất lâu mới sinh lời được.

Đảm bảo an toàn, không lo lừa đảo

Đứng trước thị trường bất động sản phức tạp bởi sự tham gia của nhiều thành phần khác nhau thì nhà đất được rao bán bởi ngân hàng thường tạo nên niềm tin tuyệt đối cho khách hàng. Thay vì phải tìm hiểu uy tín của người bán thì với đất ngân hàng thanh lý, người mua có thể an tâm tuyệt đối rằng mình sẽ không bị lừa đảo khi mua bán.

Ngân hàng (đặc biệt là các ngân hàng lớn như Agribank, Sacombank, Vietinbank, Techcombank,...) là những tổ chức có thương hiệu, có trụ sở, pháp nhân rõ ràng. Họ sẽ không đánh mất uy tín của mình bằng việc rao bán các bất động sản không có thực hoặc không đảm bảo pháp lý (trừ khi đó là các tin rao bán giả mạo ngân hàng).

Thêm nữa, để có thể thế chấp nhà đất khi vay tiền ngân hàng, người vay cùng tài sản thế chấp sẽ phải trả qua các bước kiểm tra và thẩm định nghiêm ngặt. Chỉ những bất động sản có pháp lý đầy đủ, có tiềm năng tốt thì mới có thể “lọt vào mắt” của ngân hàng. Việc định giá của ngân hàng cũng khá khắt khe, thường ngân hàng chỉ đưa ra mức giá dưới 80% so với thị trường.

1 (1)

Rủi ro

Khó xác định chủ sở hữu

Mảnh đất, căn nhà đó vốn dĩ là của người vay nhưng kể từ khi đồng ý thế chấp với ngân hàng thì mảnh đất đó chính là của ngân hàng. Điều này gây rắc rối và có thể là là rủi ro đối với người mua.

Nếu mua bán với chính chủ căn nhà thì sau khi mua bán thành công, tiền trao nhưng nếu chủ căn nhà không mang đi trả nợ thì không thể lấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất về, ngân hàng vẫn có thể rao bán cho người khác. Người mua có thể sẽ vừa mất tiền vừa không có đất.

Nếu mua bán với ngân hàng thì sau khi mua bán thành công, người mua có thể sẽ phải dính vào tranh chấp, kiện tụng do chủ sở hữu tài sản kiện.

Quy trình chuyển nhượng phức tạp

Nếu như mua bán nhà đất thông thường thì việc mua bán chỉ diễn ra giữa hai đối tượng là người mua và người bán. Nhưng đối với đất ngân hàng thanh lý thì đối tượng tham gia bao gồm: người bán (người vay vốn) - ngân hàng - người mua. Việc mua bán đất ngân hàng sẽ phải diễn ra khi có mặt của đầy đủ cả 3 bên nói trên. Cho dù có được sự hợp tác giữa các bên thì quy trình chuyển nhượng cũng sẽ phức tạp, khó khăn hơn so với việc chuyển nhượng thông thường.

Dễ vướng vào tranh chấp, kiện tụng

Nếu ngân hàng bán đất khi người vay vốn không đồng ý hoặc đưa ra mức giá không hài lòng thì tranh chấp, kiện tụng có thể xảy ra. Mặc dù người vay kiện ngân hàng nhưng bạn với tư cách là người mua có liên quan đến nhà đất được bán thì cũng phải có mặt trong các buổi kiện. 

Không phải mọi đất ngân hàng thanh lý đều đáng mua, cũng không phải mọi đất ngân hàng thanh lý đều tồn tại các rủi ro nói trên. Vì vậy, với câu hỏi có nên mua đất ngân hàng thanh lý không thì câu trả lời sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp.

Nếu trường hợp ngân hàng thanh lý đất với giá rẻ, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của bạn, được sự đồng ý và chấp thuận của cả chủ sở hữu (người vay vốn) thì bạn không nên bỏ lỡ cơ hội này. Tuy nhiên trên thực tế, nếu là “mối ngon” thì ít khi bị lọt ra ngoài mà sẽ bị người trong ngân hàng “giải quyết” trước. Trừ khi nó không thật sự “ngon” hoặc không phù hợp thì những thông tin rao bán mới được đăng tải rộng rãi ra bên ngoài.

Còn nếu trường hợp đất thanh lý có giá ngang bằng thị trường, hoặc không phù hợp với nhu cầu của bạn, hoặc không được sự nhất trí của chủ sở hữu (người vay vốn) thì bạn không nên “dây” vào. Nếu vẫn quyết định mua thì nguy cơ vướng vào các rủi ro nói trên là rất cao.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.