Thứ ba, 06/02/2024, 16:09 PM

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ hơn 8,5 tỷ USD

Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), Chủ tịch Hội đồng là ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ.

Hội đồng thẩm định nội bộ có trách nhiệm rà soát, thẩm định các nội dung của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ theo quy định pháp luật, báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT kết quả thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan và chỉ đạo Tư vấn cử đúng thành phần để phối hợp với Hội đồng thẩm định nội bộ trong quá trình thẩm định.

duong-sat

Thành lập Hội đồng thẩm định dự án tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ

Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định áo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ gồm 16 thành viên là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GT & VT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng là ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ có điểm đầu tại ga An Bình thuộc phường An Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.

Dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ được nghiên cứu dài 175,2km, đi qua địa bàn 6 tỉnh, thành phố: Bình Dương, TP. HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Tuyến đường sắt này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa; tốc độ vận hành tàu khách là 160km/h, tàu hàng là 120km/h.

Trên tuyến dự kiến bố trí 19 ga và 3 depot (An Bình, Tân Kiên, Cần Thơ), 4 trạm bảo dưỡng, khám xe (Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy, Bình Minh), 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ vào khoảng 205.085 tỷ đồng (quy đổi khoảng 8,57 tỷ USD).

Dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ được đề xuất đầu tư bằng ngân sách nhà nước với mốc tiến độ: phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025, phấn đấu khởi công giai đoạn 1 trước năm 2030, đưa vào khai thác năm 2035, hoàn thiện và đưa vào khai thác giai đoạn 2 sau năm 2055.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Khẳng định vị thế hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình

Khẳng định vị thế hạt gạo Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình

sự kiện🞄Thứ ba, 01/04/2025, 08:06

(CL&CS) - Những năm qua, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và giữ vị trí là những nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Trong đó, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long được đánh giá là vựa lúa với những đồng bằng lớn phì nhiêu màu mỡ, đóng góp vai trò quan trọng trong xuất khẩu gạo của cả nước. Tuy nhiên, những năm qua, những người nông dân ở đây vẫn loay hoay mãi với bài toán “làm lúa sao mãi nghèo”; Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vẫn chưa được triển khai trên diện rộng, quy mô lớn. Bài toán đặt là doanh nghiệp, nông dân, Hợp tác xã cần liên kết chặt chẽ để xây dựng thương hiệu gạo, đưa hạt gạo Việt Nam vươn tầm trong kỷ nguyên mới.

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/03/2025, 10:20

(CL&CS) - Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê của Cục Hải quan.

Kinh tế Việt Nam kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2025

Kinh tế Việt Nam kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2025

sự kiện🞄Thứ bảy, 29/03/2025, 12:11

(CL&CS)- Trước những thách thức về thuế quan thương mại, kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định trong năm 2025