Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 28/05/2024, 12:40 PM

‘Thần đồng’ 15 tuổi đã đỗ đại học, là chủ nhân các tập thơ đồ sộ: Tưởng ‘cuộc đời nở hoa’ nhưng hóa ra toàn bi kịch

Vị "thần đồng" từ nhỏ đã năng lực hơn người, lớn lên lại sống khổ sở, đầy bi kịch khiến nhiều người bất ngờ.

"Thần đồng" 3 tuổi đam mê văn thơ, 15 tuổi đỗ đại học

Cuộc đời của "thần đồng" Hải Tử đến từ Trung Quốc có vô vàn biến động, khiến nhiều người bất ngờ khi tìm hiểu. Hải Tử tên thật là Tra Hải Sinh, sinh năm 1964. Ông xuất thân từ 1 gia đình bình thường ở Hoài Ninh, nay là tỉnh An Huy, Trung Quốc. 

Từ nhỏ, Hải Tử đã bộc lộ năng lực hơn người. Từ khi mới 3 tuổi, Hải Tử đã nhạy bén, thông minh, học ít hiểu nhiều. Khi được mẹ dạy sách Văn học An Huy, cậu bé này khiến dân làng phải bất ngờ vì sáng hôm sau đã đọc thông vanh vách.

Dù mới 3 tuổi nhưng Hải Tử đã tiếp xúc với rất nhiều loại sách khác nhau. Vì phát hiện ra con mình hiếu học, mẹ Hải Tử đã mua và mượn rất nhiều sách, tạp chí cho con đọc. Nhờ đó, năng lực của Hải Tử ngày càng tăng lên.

Thời điểm đó, địa phương Hải Tử có tổ chức cuộc thi Nghe đọc Mao ngữ lục nhằm khích lệ tinh thần hiếu học của tất cả người dân. Cuộc thi không yêu cầu về đối tượng dự thi nên Hải Tử cũng quyết định tham gia cùng nhiều người khác. Kết quả cậu bé 4 tuổi này là người giành chiến thắng, khiến bao người trong cuộc thi phải trầm trồ, thán phục. Từ đó về sau, người dân địa phương gọi Hải Tử là "thần đồng" thơ ca.

41377eafbfa71fca80f95cae0d615645-1363

Hải Tử được mệnh danh là "thần đồng" từ khi còn nhỏ. Ảnh: Internet

Bên cạnh năng khiếu về thơ ca, Hải Tử còn là người có thành tích học tập tốt, năng lực hơn người. Năm 10 tuổi, "thần đồng" trúng tuyển vào 1 trường THCS nổi tiếng ở quê nhà, tiếng tăm, tên tuổi của Hải Tử ngày càng được nhiều người biết đến hơn. Cậu bé 10 tuổi trở nên nổi tiếng, được nhiều người ngưỡng mộ. 

Dù nổi tiếng học giỏi, "thần đồng" này không bao giờ lơ là việc học, vẫn miệt mài đèn sách ngay cả khi bạn đồng trang lứa thoải mái vui đùa. Sự nỗ lực ấy mang về cho Hải Tử nhiều "trái ngọt", nhất là thủ khoa tỉnh An Huy khi tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học. Năm 15 tuổi, Hải Tử chính thức đỗ đại học, theo đuổi khoa Luật của Đại học Bắc Kinh. Đây cũng là khoảng thời gian "thần đồng" ngày càng đam mê tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức trong mọi lĩnh vực.

Trong khoảng thời gian làm sinh viên, Hải Tử tìm hiểu về văn học nhiều hơn, thậm chí còn tham gia câu lạc bộ về văn học. "Thần đồng" này thậm chí còn bắt tay vào công cuộc sáng tác thơ vì phát hiện ra đam mê của mình. Năm 19 tuổi, Hải Tử xuất bản tập thơ đầu tiên do chính mình "chắp bút". 

thu_upu_lan_47

"Thần đồng" đam mê viết thơ bên cạnh việc học hành. Ảnh minh họa: Internet

Sau khi tốt nghiệp, "thần đồng" lựa chọn theo đuổi con đường giảng dạy thay vì gắn bó với công việc ở tòa án như đã định hướng. Hải Tử trở thành giảng viên khoa Giảng dạy và Nghiên cứu Triết học của Đại học Khoa học Chính trị và Pháp luật Trung Quốc. Thời gian này, ông vẫn tiếp tục làm thơ trong thời gian rảnh rỗi để thỏa đam mê.

Bi kịch liên tục xuất hiện, cướp đi mạng sống của "thần đồng"

Sau khi làm giảng viên 1 thời gian, Hải Tử nên duyên với 1 cô học trò. Mối tình thầy trò vô cùng sâu đậm nhưng lại không đi tới kết quả tốt đẹp vì gia đình ngăn cấm, phản đối. Cuối cùng, Hải Tử và bạn gái quyết định đường ai nấy đi. 

Sau mối tình này, Hải Tử gặp không ít cú sốc tâm lý, đặc biệt là khi ông quen 1 người đồng nghiệp. Những mối tình đẹp nhưng đổ vỡ khiến Hải Tử thường xuyên buồn rầu, chán nản, thường tìm tới thơ để giải tỏa nỗi sầu. Lúc này, người thân trong gia đình lại ra sức ngăn Hải Tử đắm chìm trong thơ. Họ muốn ông tập trung lo cho sự nghiệp, cuộc sống của mình thay vì để "tâm hồn treo ngược cành cây" như vậy. 

nguoi-dan-ongcloser-1636642067114

Hải Tử rơi vào khủng hoảng khi có quá nhiều bi kịch trong cuộc sống. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, đây lại là điều làm "thần đồng" thất vọng nhất. Ông bắt đầu rơi vào trạng thái suy sụp, chán chường mọi thứ trên đời, không có động lực sống. Vào năm 1989, "thần đồng" Hải Tử quyết định viết đơn xin nghỉ việc, rời bỏ gia đình đi nơi khác sống. Cuối cùng, ông tự đặt dấu chấm hết cho cuộc đời mình ở tuổi 25 khiến nhiều người xót thương, tiếc nuối. Sự ra đi của "thần đồng" là nỗi mất mát không hề nhỏ cho giáo dục, thơ ca nước nhà. Ông để lại cho hậu thế nhiều tập thơ nổi tiếng như Trạm nhỏ, Mặt hướng biển khơi, Sống trong kiếp người quý giá...

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Điểm đến từng lọt vào ‘mắt xanh’ của tỷ phú Bill Gates được vinh danh là 'Khu nghỉ dưỡng biển đảo tốt nhất Việt Nam 2024'

Điểm đến từng lọt vào ‘mắt xanh’ của tỷ phú Bill Gates được vinh danh là 'Khu nghỉ dưỡng biển đảo tốt nhất Việt Nam 2024'

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 20:45

Khu nghỉ dưỡng này không chỉ nổi tiếng với thiết kế độc đáo mà còn gây tiếng vang khi liên tục nhận được nhiều giải thưởng và sự công nhận quốc tế.

Vùng xã đảo có hai mặt giáp biển Đông được ví như 'bàn tay khổng lồ', chỉ cách TP. Thanh Hóa hơn 60km

Vùng xã đảo có hai mặt giáp biển Đông được ví như 'bàn tay khổng lồ', chỉ cách TP. Thanh Hóa hơn 60km

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 20:45

Những năm gần đây, nơi đây đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng của Thanh Hóa.

Dẫn đầu cả nước, Hà Nội thu về hơn 670 tỷ đồng tiền công đức trong năm 2023

Dẫn đầu cả nước, Hà Nội thu về hơn 670 tỷ đồng tiền công đức trong năm 2023

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 18:16

Số tiền này không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật, cũng như các khoản tài trợ cho hoạt động tôn giáo của tổ chức tôn giáo.