Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/10/2017, 12:59 PM

Thảm sát Las Vegas và chuyện văn hóa dùng súng ở Hoa Kỳ và

(NTD) - Vụ xả súng chết người hàng loạt tại Hoa Kỳ một lần nữa lại làm dấy lên những câu hỏi về quyền sở hữu súng và về việc liệu có cần kiểm soát chặt chẽ hơn trong vấn đề này hay không ?

Tình đến ngày 5/10, vụ thảm sát làm 59 người chết, hơn 527 người bị thương, cảnh sát đã lục soát, tịch thu khoảng 23 khẩu súng các loại và đạn của sát thủ Stephen Paddock. Một người Mỹ gốc Việt là Michelle Võ, 32 tuổi, đã thiệt mạng trong vụ thảm sát này.

TGĐĐ1b
Trong vụ xả súng tại Las Vegas, công dân Mỹ gốc Việt Michelle Võ, 32 tuổi, đã tử vong (Ảnh: Getty)

So sánh giữa Mỹ với các nước khác

Chừng 40% người Mỹ nói họ sở hữu súng hoặc trong nhà họ có súng, theo một khảo sát thực hiện trong năm 2017, và tỷ lệ giết người hoặc ngộ sát do súng đạn ở Mỹ là cao nhất trong các nước phát triển. Có hơn 11.000 người tử vong do bị giết hoặc bị ngộ sát do súng đạn trong năm 2016.

Số liệu 'sát nhân' nêu trong bảng trên gồm cả các vụ giết người và các vụ ngộ sát. FBI không tính trong đó các vụ phòng vệ chính đáng, gồm việc nhân viên công quyền hoặc công dân hạ gục tội phạm trong một số tình huống nhất định.

GunUSA5
 
GunUSA1
 

Ai sở hữu súng?

Tuy rất khó để biết đích xác người dân sở hữu bao nhiêu súng trên thế giới, nhưng con số ước đoán cho rằng tại Hoa Kỳ có chừng 270 triệu khẩu, nhiều nhất thế giới.

Thụy Sỹ và Phần Lan là hai quốc gia châu Âu có tỷ lệ người sở hữu súng cao nhất - cả hai nước này đều áp dụng chương trình thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với toàn bộ nam giới từ 18 tuổi trở lên. Cyprus, Áo và Yemen cũng có chế độ quân dịch.

GunUSA2
 

Con số các vụ chết người do súng tại Mỹ

Đã xảy ra hơn 90 vụ xả súng hàng loạt, trong đó kẻ tấn công nhả đạn bừa bãi, giết chết từ bốn nạn nhân trở lên trong thời gian 1982-2013 tại Mỹ, và kể từ 2013 các vụ gây chết từ ba người trở lên cũng được tính.

Các vụ này không bao gồm các vụ liên quan tới cướp có vũ trang hoặc bạo lực băng nhóm.

GunUSA3
 

Mua súng cần có bao nhiêu tiền?

Bạn có thể sẽ thấy ngạc nhiên khi biết rằng việc mua súng ở Mỹ là khá rẻ.

GunUSA4
 

Ai ủng hộ việc kiểm soát sử dụng súng?

Ý kiến công chúng Mỹ về việc cấm sử dụng súng ngắn đã thay đổi nhiều trong thời gian 60 năm qua. Từ 60% người Mỹ ủng hộ việc có luật kiểm soát súng trong năm 1959, đến 2017, con số đó chỉ còn 22%.

                                                                                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.