Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 23/02/2024, 10:22 AM

Thác Bobla, 'nàng thơ' của miền đất đỏ cao nguyên Lâm Đồng

(CL&CS) - Thác Bobla gắn liền với những truyền thuyết từ xa xưa, với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ nhưng cũng không kém phần xinh đẹp, dịu dàng như cô sơn nữ của vùng đất đỏ cao nguyên Lâm Đồng.

Thác Bobla nằm tại xã Liên Đầm, thị trấn Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Cách thị xã Bảo Lộc 25km, cách thị trấn Di Linh 6km, nằm ngay trên Quốc lộ 20.

Nơi đây còn được biết đến với tên gọi là thác Liên Đầm - đặt theo tên một vị anh hùng của bộ tộc thời xa xưa. Thác Bobla đọc là Bồ Bla hoặc là Bô Bla nằm trên dòng suối Da Resam có chiều rộng là 20m và có độ cao lên chừng 60m đổ lại.

1

Thác Bobla nằm tại xã Liên Đầm, thị trấn Di Linh,  tỉnh Lâm Đồng.

Thác Bobla nằm ở ngay Quốc lộ 20, nên du khách có thể nghe tiếng thác “vẫy gọi” ngay từ khi còn đang rong ruổi trên cung đường này. Từng dòng nước nối đuôi nhau thả ầm ầm xuống. Không khí mát mẻ từ dòng thác bốc lên, từ những tán cây cao cổ thụ trong rừng sâu đua nhau khoe tán, màu xanh mởn của một thảm thực vật xung quanh mang lại cảm giác tươi mới và dễ chịu.

Dưới chân thác có một cái hồ nhỏ được tạo thành nhờ những làn nước từ trên chảy xuống. Để du khách có thể tham quan cũng như lưu lại những kỷ niệm đẹp nơi đây, người ta đã đầu tư xây dựng một chiếc cầu nhỏ bắc ngang qua. Cạnh hồ có nhiều tảng đá nhỏ, thuận tiện để du khách nghỉ chân cũng như tổ chức những buổi tiệc nướng BBQ. 

Truyền thuyết từ những đồng bào người Sre kể lại rằng, xưa kia, khi người Chàm xâm lấn khu vực sinh sống của đồng bào người Sre ở đây và bắt họ phải cống nạp sản vật bao gồm: ngà voi, sừng tê giác, nhung hươu, da cá sấu,…. những phẩm vật xa xỉ, quý hiếm. Một ngày nọ vị tù trưởng của đồng bào người Sre đã tìm được một cặp ngà voi to, quý giá dâng tặng cho vị vua người Chàm. Vị vua này rất thích món báu vật đó và đặt tên cho vùng đất này và thác nước là Bồ Bla. Trong tiếng người K’Ho, Bồ Bla có nghĩa là “ngà voi” (Bồ là đầu còn Bla là ngà voi).

Lâu dần, vì không chịu được ách đô hộ ấy nữa, trong làng xuất hiện một tráng sĩ tên là Liang Đam đã đứng lên đánh đuổi quân Chàm trả sự bình yên lại cho đồng bào người Sre.

2

Với độ cao trên 50m, thác nước thả từng đợt nước ầm ầm xuống, từng bọt nước trắng xoá cuồn cuộn nối đuôi nhau.

Già làng kể lại, trong lúc quân người Chàm kéo đến, cả dân làng đều chạy hết chỉ có riêng Liang Đam là đứng lại một mình chống trả, anh bẻ một cành cây trâm bên rừng và ném nhành cây ấy về phía quân người Chàm. Nhưng một điều kỳ lạ đã xảy ra, khi cành cây ấy gãy đến đâu là quân người Chàm tự đánh giết nhau đến đó. 

Khi cuộc chiến qua đi, Liang Đam đã tiến sâu vào dòng thác rồi mất hút. Sau này người dân ở đây đọc Liang Đam thành Liên Đầm nên ngọn thác này còn được gọi tên là thác Liên Đầm vì để tưởng nhớ vị anh hùng tài giỏi, gan dạ và dũng cảm.

Với độ cao trên 50m, thác nước đổ ầm ầm xuống, từng bọt nước trắng xoá cuồn cuộn nối đuôi nhau. Hai bên thác, những cây cổ thụ cao lớn hàng ngàn năm tuổi cũng vươn mình đón ánh nắng mặt trời, tạo nên bức tranh miền sơn cước hoang sơ nhưng vô cùng đẹp đẽ.

Ông Cao Văn Trình, du khách đến từ Thái Bình cho biết: “Khi đến thác Bobla tôi cảm thấy mát mẻ vì khí hậu xung quanh đây. Trong tiếng lá cây xào xạc, tiếng chim hót véo von hoà lẫn với tiếng thác nước hùng vĩ, tôi như quên đi hết những điều lo lắng trong cuộc sống, chỉ hoàn toàn tập trung hòa mình thiên nhiên, tận hưởng không gian tuyệt đẹp này”.

Thác Bobla hiện đang nằm trong một khu du lịch với nhiều tiện ích. Ngoài được chiêm ngưỡng dòng thác hùng vĩ, bạn có thể khám phá quần thể du lịch sinh thái Tea Bobla Waterfall để hiểu thêm về tự nhiên, ẩm thực và văn hóa nơi đây.

Quần thể du lịch Tea Bobla Waterfall có những hoạt động trải nghiệm thú vị, du khách sẽ được tham quan vườn chim: tại vườn chim Tea Bobla, du khách có cơ hội ngắm nhìn các loại chim quý hiếm, đến từ khắp nơi trên thế giới như Công bạch tạng, Đại bàng Mỹ, Vẹt đuôi dài Nam Mỹ…

3

Món thịt nướng là một trong những món ăn mà khách du lịch đến đây không thể bỏ qua

Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho các buổi cắm trại qua đêm, du khách có thể thưởng thức không khí mát lạnh của vùng đất cao nguyên, “săn mây” trong những buổi sương sớm và thư thái ngắm bình minh ló dạng sau những dãy đồi núi xanh ngắt.

Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức các món ăn hấp dẫn đậm chất Tây Nguyên như: cơm lam gà nướng, mẹt nướng ngũ vị trong không gian thiên nhiên, dã ngoại hoặc lựa chọn thưởng thức các món ăn đặc sắc, thưởng trà, cà phê, trải nghiệm, các thức uống độc đáo… 

Đồng thời, du khách có thể dễ dàng mua được các đặc sản nổi tiếng của địa phương như trà, cà phê, các loại bánh mứt, hoặc vật phẩm lưu niệm của đồng bào các dân tộc…

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:55

Đây là một kỳ đài lịch sử của thế kỷ XX, là công trình của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô; công trình của “lòng dân - ý Đảng”...

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

Chiêm ngưỡng quảng trường trăm tỷ rộng hơn 7.000m2 toạ lạc trên bãi biển, từng đạt hai giải thưởng quốc tế của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 10:24

Quảng trường này nhận được đánh giá cao từ Hội đồng Giải Cảnh quan Đô thị châu Á nhờ không gian giúp gắn kết cộng đồng, thiết kế thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

Giải 'Oscar du lịch' thế giới gọi tên Việt Nam, những điểm đến nào được đề cử?

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:37

Trước đó, năm 2023, du lịch Việt Nam vinh dự được gọi tên ở 45 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á.