Tây Nguyên: Đất rẫy được thổi giá lên gấp chục lần nhờ “đón sóng” cao tốc

(CL&CS) - Thông tin làm cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa và Chơn Thành – Gia Nghĩa đã khiến giá đất quanh khu vực hai dự án đi qua được “thổi” lên cao ngất ngưởng.

Các chuyên gia BĐS cảnh báo, chuyện các dự án làm cầu, làm đường mở đến đâu, BĐS “sốt” tới đó là thực trạng nhiều năm nay và nhiều nhà đầu tư nhờ đón sóng từ những chính sách xây dựng hạ tầng đã trúng đậm. Tuy nhiên, ngược lại hiện nay có nhiều dự án hạ tầng đến khi khởi công hoặc khánh thành lại không tạo giá trị cao như nhà đầu tư mong đợi.

Việc hàng loạt dự án giao thông, hạ tầng, cầu, đường, phân khu đô thị được đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, thi công trong năm 2022, sẽ góp phần giúp giá bất động sản vùng ven ngày càng tăng “nóng”.  

Trong đó, dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa dài gần 118km, tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng đang trong quá trình chuần bị đầu tư nhưng giá đất nhiều nơi đã tăng lên gấp 5 lần với các lời mời gọi có cánh về cơ hội kiếm lợi trong nay mai. Cá biệt, có những vị trí đất trồng cây lâu năm được “thêm gia vị” và đẩy giá từ 1 tỷ đồng lên tận 10 tỷ đồng, tức cao gấp 10 lần.

Còn dự án đường cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) mới được đưa vào quy hoạch giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến có chiều dài 140 km, đã cắm 192 mốc tim đường để xác định hướng tuyến và sẽ thu hồi khoảng 400 ha đất.

Việc gom đất, mở đường bêtông, phân lô bán nền đất nông nghiệp tại xã Đắk Sin, huyện Đắk R'lấp hiện vẫn khá náo nhiệt khi thông tin cao tốc được công bố. (Ảnh minh họa)

Từ những thông tin này, giới đầu cơ đất đã "bắt sóng" rất nhanh, rầm rộ quảng cáo tiềm năng và lợi thế của đất dọc cao tốc này. Các công ty bất động sản, giới đầu cơ từ nhiều nơi mua gom đất tại các xã Đắk Sin, Đắk Ru, thị trấn Kiến Đức, một số địa phương thuộc TP Gia Nghĩa rồi phân lô (500- 1.000m2/lô), rao bán với giá từ 450 - 800 triệu đồng/1.000m2.

Bà T. (trú TP.HCM) cho biết đất ở trung tâm xã Đắk Sin cách lối ra cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa khoảng 10km nên rất thuận lợi, đang rất sốt, mua ngay kẻo hết… "Sau này cao tốc hoàn thành, mình có mảnh vườn trên núi để nghỉ dưỡng sẽ rất phù hợp anh ạ. Anh không cần mua cả hecta, chỉ mua 1-2 sào làm nhà vườn là quá ổn", bà T. mời chào.

Theo lời mời gọi của môi giới, đất ở trung tâm xã Đắk Sin cách lối ra cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa khoảng 10km nên rất thuận lợi, đang rất sốt, không mua ngay sẽ hết…

Ngày 22/5/2022, trên nhiều trang môi giới, đất dọc quốc lộ 26 (Đắk Lắk) vẫn được quảng cáo rầm rộ đã tách từng nền, pháp lý rõ ràng, "đón sóng hạ tầng theo các ông lớn bất động sản, vị trí cạnh đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa".

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA), cho rằng giá cả thị trường được quyết định bởi 3 quy luật, quy luật giá trị, quy luật cung - cầu và quy luật cạnh tranh. Đối với giá cả thực tế còn chịu sự tác động của tiện ích, dịch vụ, trong đó có hạ tầng giao thông.

Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư khi biết được thông tin về đầu tư hạ tầng, họ đã nắm bắt cơ hội để đón sóng đầu tư là điều tất yếu. Nhưng có một điều, chỉ những người có nhu cầu thực và có nguồn tiền nhàn rỗi, không áp dụng đòn bẩy tài chính mới có thể đầu tư cho các dự án theo hạ tầng. Đầu tư dạng này phải đầu tư dài hạn.

"Khi không nắm được thông tin, người dân, nhà đầu tư không nên chạy theo "cơn sốt" mà đổ xô đi đầu cơ, trữ đất, dễ chịu rủi ro lớn", ông Châu khuyến cáo.

Thực tế đã cho thấy rất nhiều nhà đầu tư mua bị "chôn" vốn, thậm chí lỗ lớn vì tình trạng đầu tư "ăn theo" hạ tầng. Vì thế, các chuyên gia đầu ngành khuyến cáo, trước khi đầu tư BĐS "ăn theo" sóng hạ tầng, NĐT cần phải tìm hiểu thật kĩ thông tin quy hoạch, pháp lý, tính kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, khả năng thanh khoản,... để tránh bị "chôn vốn".

Để tránh những hệ lụy sau này, khi dự án triển khai, ông Trần Trung Hiển, chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, cho biết tỉnh có một tổ chuyên biệt về dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa (trong ban chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh).

Tỉnh ủy Đắk Lắk yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ mặt bằng, hướng tuyến để làm cơ sở cắm mốc, bàn giao mặt bằng. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tuyệt đối không để xảy ra việc xây dựng trái phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa dọc tuyến cao tốc này…

Trong khi đó, ông Ngô Thanh Danh, bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, cho biết đã chỉ đạo các địa phương thành lập đoàn tổ chức rà soát, kiểm tra cọc mốc, kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ cọc mốc. 

"Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan tổ chức bay flycam ghi nhận, kiểm đếm hiện trạng để làm cơ sở bồi thường sau này khi dự án triển khai. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các địa phương ngăn chặn việc tách thửa, sang nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.