Thứ bảy, 23/03/2024, 16:42 PM

Tàu ngầm Kilo 'vượt băng' trong bản hợp đồng kỷ lục trị giá 2 tỷ USD của Việt Nam sau 10 năm hạ thủy

Tháng 3/2014, tàu ngầm này chính thức hòa mình vào dòng nước của biển Việt Nam và mang hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên tháp chỉ huy.

Theo VnExpress, tháng 7/2012, tàu ngầm 183 hoàn tất quá trình kiểm tra cấp Nhà nước sau khi lặn thử nghiệm 2 lần, trong đó một lần ở độ sâu 190m. Tháng 2/2014, tàu ngầm này được tàu vận tải Hà Lan vận chuyển từ Kaliningrad (Liên bang Nga) về Việt Nam. Một tàu kéo và phá băng phải đưa tàu ngầm 183 vượt qua dòng sông băng gần 1.000km.

Đúng 13h30 ngày 22/3/2014, tại vịnh Cam Ranh, tàu ngầm 183 được hạ thủy khỏi tàu vận tải Hà Lan sau hơn một tháng hải trình vượt qua 3 đại dương từ Liên bang Nga về Việt Nam, tàu chính thức hòa mình vào nước của biển Việt Nam.

Tàu ngầm 183 - TP. HCM được hạ thủy khỏi tàu Rolldock Sea của Hà Lan. Ảnh: Báo Tiền Phong

Tàu ngầm 183 - TP. HCM được hạ thủy khỏi tàu Rolldock Sea của Hà Lan. Ảnh: Báo Tiền Phong

Đây cũng là thời điểm được lựa chọn chính thức là ngày thành lập tàu ngầm 183 - Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM). Cũng từ đây, tàu ngầm 183 bước vào giai đoạn tiếp nhận, huấn luyện chuyển giao và làm chủ trang bị kỹ thuật lớp tàu ngầm Kilo 636 hiện đại được mệnh danh là “hố đen đại dương”.

Những ngày đầu tàu ngầm 183 về nước, Lữ đoàn tàu ngầm 189 đang trong giai đoạn xây dựng cơ sở bờ, trang bị kỹ thuật chưa đồng bộ; tài liệu hướng dẫn khai thác, sử dụng tàu chưa được biên dịch đầy đủ. Bên cạnh đó, điều kiện khí hậu, thời tiết nơi đơn vị đóng quân khá khắc nghiệt, nóng ẩm thường xuyên, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của bộ đội...

Tàu ngầm 183-TPHCM tham gia duyệt đội hình tàu ngầm trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam (tháng 5/2015). Ảnh: Báo Tiền Phong

Tàu ngầm 183-TPHCM tham gia duyệt đội hình tàu ngầm trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam (tháng 5/2015). Ảnh: Báo Tiền Phong

Chỉ sau một thời gian ngắn, cán bộ, thủy thủ tàu ngầm 183 đã có thể làm chủ các nội dung mới và khó như cẩu nhận vũ khí; nạp xả ắc quy; tiếp nhận các lượng dữ trữ (khí cao áp, ni tơ); lặn khẩn cấp, nổi sự cố, thoát hiểm... Đồng thời nhanh chóng thuần thục các khoa mục, từ việc khai thác trang bị kỹ thuật, hiệp đồng thao diễn các bảng bố trí chiến đấu, các bài tập sử dụng vũ khí cho đến độc lập vận hành tàu ngầm thực hiện các nhiệm vụ.

Trong quá trình huấn luyện, chuyên gia nước bạn luôn đánh giá cao trách nhiệm, quyết tâm, bản lĩnh, sự ham học hỏi, khả năng tiếp thu và sức bền của thủy thủ tàu ngầm Việt Nam.

Hình ảnh tàu ngầm 183 rời Liên bang Nga về Việt Nam gia nhập đội hình chiến đấu của Quân chủng Hải quân. Ảnh: Báo Tiền Phong

Hình ảnh tàu ngầm 183 rời Liên bang Nga về Việt Nam gia nhập đội hình chiến đấu của Quân chủng Hải quân. Ảnh: Báo Tiền Phong

Chỉ qua 6 tháng huấn luyện tại căn cứ quân sự Cam Ranh, kíp tàu đã đủ điều kiện độc lập khai thác trang bị kỹ thuật. Tập thể tàu ngầm 183 - TP. HCM được Bộ Tư lệnh Hải quân quyết định đưa vào đội hình chiến đấu của Quân chủng sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch đề ra.

Huấn luyện thoát hiểm từ tàu ngầm. Ảnh: Báo Tiền Phong

Huấn luyện thoát hiểm từ tàu ngầm. Ảnh: Báo Tiền Phong

Là tàu ngầm vinh dự có tên thành phố mang tên Bác, kể từ khi thành lập đến nay, thủy thủ tàu ngầm 183 luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân TP. HCM.

Trong 10 năm qua, tàu ngầm đã thực hiện thành công nhiều chuyến đi biển dài ngày an toàn tuyệt đối với hàng nghìn giờ lặn, đi được hàng vạn hải lý trong lòng biển, lặn liên tục nhiều ngày đêm ở các độ sâu khác nhau trong điều kiện khí tượng hải văn phức tạp. Tàu đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ quan trọng như bắn ngư lôi, thả thủy lôi, diễn tập đối kháng ở cấp độ cao nhất...

Kết quả đó khẳng định tính độc lập, tự chủ, sáng tạo của cán bộ, thủy thủ trong huấn luyện, khai thác và làm chủ tàu ngầm hiện đại, góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia trong lòng biển, xứng đáng với 16 chữ vàng: “Trung thành đặc biệt, kỷ luật chính quy, tinh nhuệ đi đầu, an toàn tuyệt đối” được Thành ủy TP. HCM trao tặng.

Cẩu nhận vũ khí xuống tàu. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Cẩu nhận vũ khí xuống tàu. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Trong chặng đường 10 năm qua, tàu ngầm 183 - TP. HCM đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhiều lần tặng bằng khen. Liên tục trong 10 năm, tàu ngầm 183 được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị huấn luyện giỏi” cùng nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Theo VnExpress, tháng 12/ 2009, Việt Nam lần đầu tiên ký hợp đồng mua của Nga 6 tàu ngầm lớp Kilo thuộc Dự án 636 Varshavyanka (NATO định danh: Kilo cải tiến) trị giá 2 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng theo tỷ giá hiện nay). Ngoài đóng tàu, hợp đồng bao gồm huấn luyện thủy thủ Việt Nam, cung cấp thiết bị, kỹ thuật.

Tàu ngầm lớp Kilo nằm trong danh sách tàu ngầm được xuất khẩu nhiều nhất thế giới. Đây là một trong những hợp đồng lớn nhất lịch sử xuất khẩu khí tài Hải quân của Nga.

Kilo thuộc lớp tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel - điện, có nhiệm vụ tác chiến chống hạm và chống ngầm. Đây là tàu ngầm thuộc hế hệ thứ ba (loại tiên tiến nhất thế giới lúc bấy giờ), dài gần 74m, rộng 10m, lượng giãn nước 3.100 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ (37km/h), lặn sâu tối đa 300m, hoạt động độc lập 45 ngày đêm, thủy thủ đoàn 52 người.

Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi đường kính 533mm. Song vũ khí uy lực nhất là tổ hợp tên lửa hành trình đa năng Klub-S. Tổ hợp này gồm ít nhất 5 mẫu tên lửa khác nhau, giúp chỉ huy tàu ngầm lựa chọn linh hoạt vũ khí trong tác chiến.

Kilo 636 vận hành tốt trong vùng biển nông, có khả năng di chuyển ở gần khu vực đáy biển hơn các loại tàu ngầm tấn công khác. Nhờ công nghệ hiện đại làm giảm đáng kể độ ồn cho lớp Kilo, tàu ngầm có khả năng “tàng hình” trước các thiết bị định vị thủy âm (sonar) hiện đại, ẩn mình tốt hơn trong lòng biển để tiếp cận đội tàu nổi của địch và tấn công trước khi bị phát hiện.

Tàu ngầm Kilo được chế tạo tại nhà máy Admiralty Verfi (St. Petersburg), một trong những cơ sở đóng tàu lâu đời nhất của Nga. Các con tàu trong Dự án 636 Varshavyanka được Việt Nam đặt tên gắn với các thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?