Dữ liệu cũ
Thứ ba, 20/09/2016, 15:23 PM

Tập đoàn Lotte: Bắt đầu “cuộc chiến huynh đệ tương tàn”

(NTD) - Hôm nay ngày 20/9, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin bị Cơ quan công tố Hàn Quốc triệu tập trong khuôn khổ cuộc điều tra các cáo buộc tham nhũng tại tập đoàn bán lẻ khổng lồ này.

Cảnh sát Seoul xác nhận nhà tài phiệt 61 tuổi đã có mặt tại Văn phòng Công tố Seoul để trả lời thẩm vấn liên quan đến các cáo buộc quỹ đen và biển thủ. Phát biểu với báo giới, ông Dong-bin cho biết sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra.

Theo báo chí, ông Dong-bin bị nghi là người điều khiển một loạt thỏa thuận mờ ám giữa các chi nhánh của Tập đoàn Lotte trong quá trình sáp nhập và thu mua, cũng như đã bán tài sản của một số công ty con với giá thấp hơn giá thị trường.

Cơ quan công tố đã tiến hành khám xét các trụ sở của Tập đoàn Lotte hồi tháng 6/2016 trong khuôn khổ mở rộng điều tra về các cáo buộc sai phạm của tập đoàn này.

 LotteDongbin

Chủ tịch Shin Dong-bin bị triệu tập để điều tra tham nhũng.

Lệnh triệu tập được đưa ra hai tuần sau khi Cơ quan Công tố thẩm vấn cha của Chủ tịch Dong-bin là ông Shin Kyuk-ho và cũng là người sáng lập Tập đoàn Lotte, về các cáo buộc tương tự. Anh trai của Dong-bin là Shin Dong-joo, cũng đã bị triệu tập để thẩm vấn hồi đầu tháng 9/2016 về các cáo buộc tham nhũng. Trong khi đó, Shin Young-ja, con gái cả của ông Shin Kyuk-ho, đã bị bắt giữ và bị kết tội tham nhũng hồi tháng 7/2016.

Trong gia đình Shin, có lẽ vì do người cha thường bênh vực ra mặt Dong-joo nên Dong-bin ghen tị, đâm ra oán hận cả cha lẫn anh mình. Được biết, Dong-joo và Dong-bin là con của Shin với người vợ thứ hai, người Nhật Bản, sau khi người vợ đầu tiên của Shin mất.

Theo giới báo chí, nhờ có năng lực lãnh đạo, Dong-bin được biết đến là người có công đưa Lotte trở thành 1 trong 5 tập đoàn đa ngành có quy mô tài sản lớn nhất Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong gia đình, Dong-bin không nhận được sự ủng hộ của cha, thậm chí, trong tranh quyền đoạt chức, Shin đã công khai quan điểm ủng hộ người con trai cả Dong-joo.

LotteDongjoo

Shin Dong-joo cũng đã bị triệu tập để điều tra.

Trong khi đó, Dong-bin nói rằng Dong-joo đã lợi dụng sự yếu đuối của cha để tự tung tự tác, còn Dong-joo đã đưa ra bằng chứng (bao gồm một bức thư và một đoạn băng ghi âm cuộc trò chuyện của người cha) chứng minh mình là người thừa kế hợp pháp, tuyên bố Dong-bin đã che giấu hoạt động kinh doanh yếu kém của bộ phận Lotte tại Trung Quốc. Cả Dong-joo lẫn Dong-bin đều đã xuất hiện trên truyền hình tố cáo lẫn nhau, bắt đầu “cuộc chiến huynh đệ tương tàn”.

Đúng như dự đoán của dư luận, Phó Chủ tịch Lotte Lee Il-won đã tự tử là một cách “thế mạng” hòng đưa Lotte vượt qua sóng gió. Nhưng với việc cả hai anh em Dong-bin lẫn Dong-joo đều đã bị triệu tập để điều tra, chẳng chóng thì chầy, mọi việc sẽ vỡ lở. Việc Il-won hy sinh “Lê Lai cứu chúa” cũng không giúp Lotte trụ vững. Dư luận tin rằng cả hai đều sẽ khai ra hết tất cả với cảnh sát để tự cứu mình.

                                                  TƯỜNG QUYÊN (Theo CNN, 9/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.