Thứ tư, 13/12/2023, 16:29 PM

Tạm hoãn xuất cảnh chủ đầu tư dự án đường BT Vành đai 2,5 vùng Thủ đô

Tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà, chủ đầu tư dự án 79 Thanh Đàm và cũng là chủ đầu tư của dự án đường BT Vành đai 2,5 đang chậm tiến độ 13 năm nay.

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết đã phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công an tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà do công ty này nợ hơn 130 tỷ đồng tiền thuế và có nhiều vi phạm về thiết kế, xây dựng.

Theo Cục thuế TP. Hà Nội, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà (Công ty Hoàng Hà) tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ khai thuế. Việc Công ty Hoàng Hà lập hóa đơn GTGT nhưng chưa giao cho các hộ dân, cơ quan thuế sẽ căn cứ các quy định của pháp luật để xử lý hành vi trên.

Về biện pháp truy thu tiền thuế mà Công ty Hoàng Hà đang nợ, căn cứ Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành qua các thời kỳ, cơ quan thuế đã thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế đối với Công ty Hoàng Hà theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của cơ quan thuế.

z4969844881892_e09b1a708ac9c8eb74b06332bc250caa

Chung cư 79 Thanh Đàm, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Được biết, Công ty Hoàng Hà là chủ đầu tư dự án xây dựng khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sĩ Công an quận Hoàng Mai, địa chỉ tại số 79 Thanh Đàm, phường Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án này xảy ra một số lùm xùm trong thời gian gần đây.

Theo phản ánh của gần 400 hộ dân, chủ đầu tư đã có những sai phạm nghiêm trọng như: Tự ý chuyển đổi tầng 3A từ tầng kỹ thuật thành căn hộ để bán nhằm thu thêm lợi nhuận; Xây dựng bể phốt không đúng với bản vẽ thiết kế được phê duyệt, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của cư dân... Ngoài ra, chủ đầu tư đã vi phạm pháp luật khi huy động vốn khi thu từ 90-100% giá trị nhà khi chưa bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng).

Đến thời điểm này, sau gần 10 năm đưa vào vận hành, sử dụng mặc dù chưa bàn sổ hồng cho cư dân, nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục yêu cầu những cư dân chưa nộp đủ 100% tiền nhà phải nộp nốt số tiền còn lại và thông báo phạt lãi suất 1,5%/tháng trên tổng số tiền chậm nộp.

Do không có sổ hồng, người mua nhà chỉ có thể chuyển nhượng nhà đất bằng cách thay đổi chủ sở hữu trên hợp đồng mua bán ký với chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ đầu tư bắt bí, yêu cầu người mua nhà phải nộp phạt lãi suất 1,5%/tháng với số tiền tương ứng 5% mà chủ đầu tư cho là người mua nhà chậm nộp.

Trước đó, đối với dự án BT đường Vành đai 2,5 (đoạn từ Đầm Hồng - QL1A) do liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Hà thực hiện đã có nhiều dấu hiệu bất thường.

Cụ thể, dự án được kiến nghị thanh toán đất đối ứng có giá trị chênh lệch hàng chục lần và doanh nghiệp đã huy động vốn dù chưa được giao đất.

Bên cạnh đó, dự án đối ứng Khu đô thị mới mở rộng phía bắc và tây bắc Đại Kim - Định Công, quận Hoàng Mai chưa có quyết định chủ trương đầu tư, chưa giao đất nhưng Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà đã ký hợp đồng huy động vốn.

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Vành đai huyết mạch hơn 2 tỷ USD tại Hà Nội dự sẽ xóa ‘điểm đen giao thông’, 'cứu nguy' ùn tắc nội đô

Vành đai huyết mạch hơn 2 tỷ USD tại Hà Nội dự sẽ xóa ‘điểm đen giao thông’, 'cứu nguy' ùn tắc nội đô

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 10:13

Tuyến đường Vành đai 2 sau khi khánh thành, thông suốt và đưa vào hoạt động sẽ 'cứu nguy' được tình trạng ùn tắc nghiêm trọng ở nội đô Hà Nội.

Chưa kịp thành hình, nhà máy điện khí LNG 1,4 tỷ USD tại Đồng Nai đã rơi vào cảnh thất thoát hàng chục tỷ đồng mỗi ngày

Chưa kịp thành hình, nhà máy điện khí LNG 1,4 tỷ USD tại Đồng Nai đã rơi vào cảnh thất thoát hàng chục tỷ đồng mỗi ngày

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 09:54

Dự án được Chính phủ giao Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) là chủ đầu tư.

Con đường ven biển được mệnh danh là 'đường hoa' hơn 1.800 tỷ đồng chạy xuyên qua 'đảo ngọc' miền Bắc

Con đường ven biển được mệnh danh là 'đường hoa' hơn 1.800 tỷ đồng chạy xuyên qua 'đảo ngọc' miền Bắc

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 08:26

Đây là con đường dài 20km với hai bên đường là hoa giấy và xây dựng 3 đồi vọng cảnh ven biển.